Đừng thờ ơ nữa, COVID-19 sát bên rồi!

Dịch không còn ở bên Indonesia hay Ấn Độ nữa đâu. Nó đang ở kế bên bạn và tôi, nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, thậm chí là chết.

07:00 01/08/2021

Vào khoảng giữa tháng 7, tôi nhận tin như sét đánh, một người thân trong gia đình ở Indonesia qua đời do dương tính COVID-19. Đây là lần đầu tiên tôi nghe tin một người mất vì SARS-CoV-2  gần với bản thân như vậy. Đâu đó trước đây, tôi chỉ nghe những cái chết vì ảnh hưởng của đại dịch ở đâu đâu bên Ấn Độ. Những cái chết rất xa và tưởng chừng sẽ không dính líu gì đến mình.

Thời điểm người má Indonesia của tôi báo tin dì ấy mất thì chỉ có số ít con của dì bên cạnh. Còn dòng họ, người thân đều ở xa do giới hạn di chuyển đã được áp đặt lên cả nước. Lễ tang cũng chỉ được tổ chức giới hạn. Một đám tang vốn dĩ đã buồn nay còn trùm thêm màu dịch giã. Những lời cầu nguyện từ xa thay cho thăm viếng. Lúc này, tình trạng hệ thống y tế trên toàn quốc đảo đã quá tải. Chính quyền cho phép người bệnh COVID-19 điều trị tại nhà.

Đừng thờ ơ nữa, COVID-19 sát bên rồi! - Ảnh 1.

Gia đình Indonesia của tác giả, trong đó người dì đội hijab xanh dương đã mất do COVID-19. Ảnh: Tác giả cung cấp

Sau đó mấy ngày, má báo thêm cho tôi là hàng xóm sát bên và kế bên nhà đã có người bị nhiễm. "Ôi trời!", tôi đã thốt lên như vậy khi nhận được tin này. COVID-19 nó đã tấn công đến rất gần gia đình của mình đến thế rồi sao. Mọi người tự an ủi nhau bằng những điều tích cực nhất. "Mong mọi người đều khỏe", lời nhắn cuối cùng ở mỗi cuộc hội thoại với nhau đều như vậy.

Từ khi bắt đầu xuất hiện dịch và bùng lên, mọi thói quen thường ngày đều phải thay đổi. Má không còn thói quen đi trung tâm thương mại thường xuyên. Thay vào đó là đặt hàng trực tuyến và nhận giao hàng tận nhà. Lĩnh vực du lịch mang lại nguồn thu quan trọng cho đất nước vạn đảo bị đóng băng. Đứa em của tôi làm trong hệ thống khách sạn cũng làm việc cầm chừng. Ba thì chơi chứng khoán. Niềm vui của má và gia đình bây giờ là chơi với đứa cháu 2 tuổi.

Tôi thấy sợ.

Sài Gòn năng động là thế mà giờ buộc lắng mình. Sài Gòn vốn dĩ hào sảng giúp đỡ mọi người giờ lại chịu đau nhận cưu mang của đồng bào cả nước. Sài Gòn của chúng ta cũng đang vào những ngày cao điểm dịch bùng phát.

Đến cách đây vài ngày, tôi nhận được tin nhắn từ một người em: "Em có kết quả dương tính COVID-19". Cảm xúc của tôi lúc này là sửng sốt, nghẹn và hơi khó thở. Điều đáng sợ nhất và không muốn nghe đã chạm đến màng nhĩ, không muốn thấy đã lọt vào đôi mắt. Đều đặn hơn, tôi tiếp tục nhận được tin nhiều người quen, bạn bè cũng mình có kết quả xét nghiệm không ai mong muốn.

Số ca dương tính tăng quá nhanh, giường bệnh chuẩn bị không kịp dẫn đến tình trạng quá tải. Nhiều cơ sở điều trị COVID-19 đã kín giường bệnh. Đây là sự kiện mang tính lịch sử y tế Việt Nam. Áp lực đè nặng lên vai những đồng nghiệp áo blouse của tôi. Nhiều người ăn vội bữa cơm. Nhiều người không kịp gọi điện thoại về cho con cái. Cô giáo Ngoại khoa của tôi chỉ kịp nhắn vội: "Chị mệt quá, Khoa ơi!" rồi tiếp tục công việc. Họ đang dùng hết sức của bản thân để thực hành trọn vẹn 12 điều y đức.

Đừng thờ ơ nữa, COVID-19 sát bên rồi! - Ảnh 2.

Còn ở ngoài kia, nhiều lời kêu cứu đang được thốt lên mỗi ngày. Những người con tìm mọi cách loay hoay cho cha mẹ được nhập viện, được cứu. Những người còn khoẻ quay cuồng trên các group mạng xã hội để mong cầu một ân nhân xuất hiện. Trong sức của mình, cùng với lời động viên, gói thực phẩm, giờ Sài Gòn gắng gượng giúp nhau viên thuốc hạ sốt hạ sốt, giảm ho, xông hỗ trợ đường thở... Thương lắm!

Những người chết vì COVID-19 đã không còn ở đâu đâu. Mấy dòng viết vội đầy cảm xúc chia sẻ về sự ra đi của người thân được đăng tải trên mạng xã hội. Nhiều ngày nay xuất hiện dày hơn. Số ca tử vong đã tăng hơn rất nhiều so với các đợt dịch trước. Nhiều gia đình miền Nam đang phải chịu tang người quá cố.

Trong cuộc làm việc tại Bệnh viện Quân y 175 (tại TP HCM) vào ngày 27/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiên quyết chỉ đạo: "Phải giảm bệnh nhân COVID-19 tử vong, chuyển nặng".

Biến thể Delta gây diễn tiến bệnh COVID-19 nhanh hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người bệnh. Ấy vậy mà trong tình huống dịch bệnh căng thẳng như hiện tại vẫn có người thiếu ý thức, nhởn nhơ ngoài đường phố không chính đáng, thoải mái giao lưu với hàng xóm, cộng đồng.

Đừng thờ ơ nữa, đừng nghĩ COVID-19 đang ở đâu xa! Nó đang ở rất gần mỗi người trong chúng ta hoặc nó đang ở trong chúng ta chỉ là không có triệu chứng. Ý thức vì chính sức khoẻ của bản thân, cộng đồng có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết. Đừng ích kỷ và sống vì mình mà đánh rơi xã hội!

Dy Khoa là nhà báo, tác giả cuốn sách "Đi qua hai mùa dịch", từng học tập về kỹ thuật viết, báo chí và truyền thông tại Indonesia, Malaysia và Singapore. Anh tham gia giảng dạy tại một số cơ sở đào tạo kỹ thuật truyền thông.
Tags:
Bỏ đại học Y, nữ sinh Việt quyết tâm theo đuổi đam mê nghiên cứu ở Mỹ

Bỏ đại học Y, nữ sinh Việt quyết tâm theo đuổi đam mê nghiên cứu ở Mỹ

Cô gái sinh năm 1997 – Mai Ngọc Hiền quyết định từ bỏ đại học Y ở Việt Nam để thực hiện giấc mơ trở thành nhà nghiên cứu tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất