Đụng xe ở Mỹ giải quyết ra sao ?

Hôm nay, tôi xin chia sẻ tiếp tục với quý vị những câu chuyện hàng ngày ở Mỹ. Ai cũng biết, Mỹ là một nơi tuyệt vời và đặc biệt, điều khiến tôi thật sự khâm phục người Mỹ chính là văn hóa của người dân nơi đây.

06:00 03/06/2019

Nét cư xử văn minh, lịch sự của người Mỹ được thể hiện qua rất nhiều khía cạnh mà đặc biệt nhất là cách họ cư xử khi gây tai nạn hay đụng xe.

Chính bản thân tôi là người đã trải qua chuyện này và đã nhận được cách giải quyết hết sức lịch sự từ người Mỹ. Một hôm, tôi có tới thư viện để tìm tòi một số tài liệu, khi ra tới bãi đậu xe thì thấy xe tôi bị xước ở đuôi xe. Tuy nhiên, trên cửa kính có gài lại một tờ giấy có nội dung như sau: “Tôi xin lỗi vì đã vô tình đụng trúng và làm hư xe của bạn.

Tôi đã cố tìm bạn trên thư viện nhưng không thấy. Vì có việc gấp nên phải đi ngay, mọi chi phí sửa chữa tôi xin chịu trách nhiệm. Tôi xin để lại số điện thoại...”. Thực ra ở Mỹ, tại các địa điểm công cộng, đặc biệt là những bãi đỗ xe, đều có camera theo dõi, nên việc bỏ trốn cũng không hề dễ dàng. Tuy nhiên, tôi vẫn đề cao văn hóa ứng xử của người Mỹ.

Hình ảnh minh họa

Qua câu chuyện này, tôi muốn chia sẻ với các bạn đôi điều trong văn hóa nước Mỹ. Tại xứ Mỹ này, ai cũng luôn sống theo những quy tắc, cho nên việc mình phải chịu trách nhiệm với những điều mình làm là đương nhiên. Giả sử các bạn có đụng phải xe của người khác, cũng đừng bao giờ bỏ chạy, bởi lẽ xung quanh có rất nhiều camera, nếu bạn may mắn thì không sao nhưng nếu kém may mà bị camera thu lại cảnh tông vào xe người khác rồi bị truy ra thì lúc đó rất mệt mỏi và phiền phức.

Thật ra, xe chúng ta chạy đều có bảo hiểm, nếu sửa chữa có tốn kém quá thì có thể nhờ bảo hiểm can thiệp, tội gì mà phải bỏ chạy. Nếu ra đường có không mai đụng phải xe mà không có chủ ở đó, hãy học người Mỹ viết lại một mẩu giấy ở xe để chủ xe có thể liên lạc lại. Họ sẽ hỏi số bảo hiểm của chúng ta hoặc thương lượng nhẹ nhàng bằng những cách khác. Sống ở Mỹ, nên học những điều hay như vậy từ người Mỹ.

Tôi khuyên thực sự, đừng có mang cái suy nghĩ ‘láu cá’ từ Việt Nam mà qua bên này, suy nghĩ kiểu như: Ui trời, tôi đụng vô xe anh nhưng có ai thấy đâu, chạy cho nhanh chứ mất công đền bù làm gì cho mệt. Tôi nói không phải để dạy khôn hay dạy đời ai cả, nhưng thực sự ‘nhập gia tùy tục’ mình sống xứ người nên học tập những điều hay của họ. Đặc biệt tôi muốn nhắn gửi tới quý vị sau này có ý định qua Mỹ định cư hãy chú ý những hành động thường ngày đơn giản nhất và phải hết sức thận trọng. Ngay đơn giản như khi quý vị đi siêu thị, đừng có vì không thấy ai trông coi đồ đạc mà tiện tay ‘cầm nhầm’.

Kết lại, những lời chia sẻ rất thực của bản thân tôi vừa xong cũng chỉ là những lời khuyên chân thành gửi tới quý vị đang có ý định muốn qua Mỹ định cư và sinh sống. Khi sống ở Mỹ, hãy học những văn hóa ứng xử tuyệt vời của người Mỹ, đừng có trở thành những ‘con sâu’ để người dân nước khác có cái nhìn xấu về người mình.

Biên Tập: Ngọc Ánh/Tinnuocy.com

Tags:
Trẻ Việt ở Mỹ tổng kết năm học: Khen mà không thưởng, rưng rưng tràng vỗ tay

Trẻ Việt ở Mỹ tổng kết năm học: Khen mà không thưởng, rưng rưng tràng vỗ tay

Ở Mỹ, giấy chứng nhận tốt nghiệp cấp 1 không xếp loại và chỉ khen chứ không thưởng. Ấn tượng nhất là lúc “Clap out”. Các học sinh lớp 3 và 4 đứng hai bên hành lang vỗ tay chúc mừng các anh chị lớp 5 “ra trường”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất