Được gì khi tới Canada ?

Câu nói trên do tôi đăng bậy giựt tít vậy thôi . Thật ra, cái tựa đó viết bao nhiêu sách cho vừa . Trong vài hàng sến súa, tâm sự loài cua biển này,tôi chỉ nói về suy nghĩ cá nhân, và rất chủ quan của bản thân mình sau khi sống ở mảnh đất này gần 30 năm .

23:00 26/01/2019

Việc Canada cho bạn cái gì, bao nhiêu thì còn phải tuỳ thuộc bạn là ai ở Việt Nam và bạn trông đợi điều gì ở mảnh đất này. Giá trị và ý nghĩa của nó hoàn toàn lệ thuộc vào nhu cầu sự cảm nhận của cá nhân bạn . Nó là vô giá, nghĩa là không thể mua được bằng tiền mà cũng có thể chẳng đáng giá chút nào . Còn riêng tôi, và thế hệ của tôi, món quà quý nhất của Canada là:

Độc Lập – Tự Do .

Nghe sến quá phải hông ? Ờ, thật sự vậy đó . Ở VN mấy câu sến súa này từ khi 5 tuổi chúng ta đã thuộc lòng và ghi chép nó trên tất cả các đơn từ, bài vở… thậm chí thư từ cá nhân . Khẩu hiệu nền đỏ chữ vàng dán đầy tường và loa phường cũng hét vào tai sớm trưa chiều tối . Người dân Việt Nam quá thừa thãi và thậm chí chán ngấy hai món này. Nói tới chúng, hầu hết người Việt đều như có sẳn phản vệ tự đóng nút màng nhĩ . Vậy mà tôi cứ phải nói . Xin lỗi các bạn .Qua Canada này, khác, 2 cái chữ kia không bao giờ có trong khẩu hiệu nữa nhưng nó là nền tảng của cuộc sống (nếu bạn cảm nhận được) . Mỗi cá nhân đều có quyền độc lập, tự do từ suy nghĩ tới hành động có thể làm những gì mình muốn, mình nghĩ miễn là không trái luật pháp . Bạn tới đâu ở, đi thi, đi học, đi làm … chẳng ai cần bạn khai tên cha mẹ, chẳng ai cần đóng dấu, xin xỏ, xác nhận . Sẽ chẳng còn ai quản lý, theo dõi, định hình các bạn . Nhà nước chỉ xuất hiện trên tivi , cảnh sát chỉ nghe tiếng còi hụ . Các tầng lớp chính quyền như quận huyện phường xã… chưa bao giờ tồn tại . Chẳng ai biết ban ngành đoàn thể ngang dọc, tổ dân phố , tổ phụ lão, thanh niên xung kích, thanh tra giao thông, phường đội, thuế vụ, đoàn thanh nhiên … là cái gì . Chính quyền chẳng là cái thá gì cả và nó sẽ được thay thế đều đều mỗi bốn năm . Chỉ có nước cộng sản mới có quan chức, còn tư bản thì chỉ có đầy tớ của nhân dân – civil servant, như lời pak hò iếu kinh đã nói. Ở đây không có chủ tịch, bí thư mà chỉ có các tay dân biểu, tức là dân biểu gì làm đó . Nhà ai bị mất thùng rác, hay đường lủng ổ gà thì cứ việc phone gọi ngay dân biểu khu mình . Họ sẽ kêu thành phố đổi cái thùng rác mới và vá cái lỗ đó . Họ làm việc vận hành bộ máy xã hội từ những việc nhỏ như vậy . Nếu tốt, họ sẽ còn việc làm . Còn không thì sau 4 năm về vườn chăn vịt, à không, là về nhà surf nét .

Đối với bạn, những điều này có quan trọng không ? Nếu câu trả lời là không thì các bạn hãy ngừng đọc ở đây vì phần tiếp theo sẽ rất sến súa và xa vời thực tế với các bạn. HÃY NGƯNG TẠI ĐÂY NHÉ vì phần tiếp theo rất cay độc và chua chát cho bạn .

Lại đọc tiếp à ? Tôi biết dù bạn ghét những điều tôi nói nhưng sẽ vẫn đọc vì không thể ngừng được .

– Còn nếu câu trả lời là có thì Canada sẽ tặng bạn thêm 3 chữ nữa là Dân Chủ, Bình Đẳng và Nhân Quyền . Tôi biết, khi đọc tới đây thì nhiều người trong các bạn sẽ khó chịu và nói tôi nổ vì chúng có vẻ ngoại lai , xa vời , thậm chí bánh vẽ . Sự thật là vậy . Đối với xã hội Việt Nam chúng không hề tồn tại ở bất cứ dạng nào . Tự điển Việt Nam giải thích rất mù mờ về chúng . Chúng không hề được dạy trong trường học bởi vì chúng “nhạy cảm” . Nói về chúng sẽ bị kỷ luật, nặng hơn thì bị công an kết ngay tội phản động và đem ra toà vì “gây chia rẽ mối đoàn kết dân tộc” , “nói xấu đảng và nhà nước” … Cả thế giới này toàn bọn phản động. Thật vậy . Chỉ có China là đúng đắn nhất còn Việt Nam đúng nhì . Xưa nay vẫn thế theo đúng sách vở của đảng & nhà nước .

Dưới nhãn quang và não trạng của đa số người VIệt Nam hiện thời thì món quà made in Canada cho các bạn toàn thứ phù phiếm, xa vời thực tế và độc hại . Các bạn hoàn toàn đúng 100% , theo ý các bạn. Tôi không cãi nhưng tôi chỉ nói cho các bạn rằng với những người như tôi thì những món trên là tất cả . Tôi rất biết ơn Canada vì những điều này. Những điều mà hàng triệu người miền Nam Việt Nam tốn mất bao nhiêu xương máu để bảo vệ mà không được . Hàng trăm ngàn người khác bỏ xác trên đại dương mà không tìm thấy chúng . Vì thế, với chúng tôi, chỉ bao nhiêu đó thôi là đã mãn nguyện lắm rồi. Còn những thứ khác tự cá nhân chúng tôi có thể mưu cầu . Dù cho tiền rừng bạc biển mà không có Độc Lập, Tự Do, Dân Chủ, Bình Đẳng, Nhân Quyền thì hết thảy cũng đều vô nghĩa . Hãy vận dụng trí não, và nhìn vào thực tế Việt Nam suy nghĩ out of the box thử coi tôi nói đúng hay sai ?

– Dù sao, nếu các bạn không tiêu hoá được 5 món quà trên, Canada cũng còn 6 món quà ủi (mà không có an) khác dành cho bạn là : Băng tuyết, Lạnh giá (6 tháng), Nước (sạch), Không khí (trong lành), Cây xanh (rất nhiều) và Đất (vô cùng rộng). Vậy thôi, hết rồi đó. Canada cho các bạn bonus chỉ có 6 chữ thường, không phải vàng , cũng không có 4 tốt như trung cuốc cho Việt Nam .

Nếu các bạn không hưởng được những món quà trên thì sang đây sẽ vô cùng thất vọng. Về hưởng thụ vật chất, địa vị xã hội, cơ hội kiếm tiền nhanh chóng, làm ít hưởng nhiều …. thì Canada thua Việt Nam xa lắc . Thực tế là bên này tất cả mọi người từ thường dân tới chính phủ đều phải cố gắng làm việc cật lực, vận hành bộ máy kinh tế và xã hội . Mọi cơ sở vật chất , tiện ích xã hội là do người dân đóng thuế xây dựng mà nên . Nạn thất nghiệp, nỗi lo về các khoản tiền nhà, điện, nước xe cộ, nợ nần luôn là gánh nặng mỗi ngày . Nếu bạn bỏ nhiều tiền mong sang Canada để có điều kiện vật chất môi trường sống tốt, không gian tốt …. thì những cái đó sẽ có nhưng bạn sẽ bị nạn áo cơm hành chết chứ không thảnh thơi như Việt Nam .

Sang Canada hay Mỹ, cuộc sống sẽ hoàn toàn đảo lộn, hay nói chính xác hơn là được xoay lại đúng chiều vận hành tự nhiên. Cho nên cái bị chính quyền Việt Nam gọi là phản động sẽ là đúng chiều phát triển của xã hội loài người . Còn cái gọi là “Việt Nam niềm kiêu hãnh, văn minh nhân loại” “đỉnh cao trí tuệ loài người” sẽ vẫn là cái đỉnh có đầu chĩa xuống dưới treo trên người .

Nếu ở VN các bạn là những người sống tận đáy xã hội, như những nông dân mất đất, công nhân bị bóc lột, sinh viên đuổi học vì “phản động” … những ai khao khát bình đẳng, tự do , nhân quyền thì các bạn sẽ sung sướng đón nhận món quà Canada và chúng sẽ bồi đắp, trả lại giá trị nhân phẩm, công bằng cho các bạn. Còn thành phần đỉnh chóp bu đang vận hành xã hội VN khi qua Canada thì sẽ cắm đầu xuống dứi giống như những thứ cặn bã trầm lắng xuống đáy vậy . Đơn giản dễ hiểu thôi mà . Trong xã hội tự do, dân chủ, tự do, bình đẳng thì có chỗ nào cho bọn ngu dốt, tham lam, lười biếng nắm cán mãi được chứ ?!

Nguồn: Du học Canada, Toronto

Tags:
Sống tại Mỹ, đây là những kỹ năng giao tiếp người Việt nên ghi nhớ

Sống tại Mỹ, đây là những kỹ năng giao tiếp người Việt nên ghi nhớ

Với người Việt khi mới bắt đầu sang Mỹ hẳn có rất nhiều trăn trở khó nói, nhất là khi sống ở một nước đang phát triển như Việt Nam sang 1 nước đã phát triển hàng đầu như Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất