Được gì và mất gì khi nhập quốc tịch Mỹ?

Được gì và mất gì khi nhập quốc tịch Mỹ? Đây có lẽ là câu hỏi thừa với những người đã hiểu về quốc tịch Mỹ và khao khát được nhập quốc tịch Mỹ. Nhưng nó luôn vẫn là câu hỏi đúng cần được trả lời và hiểu đúng trước khi bạn là người Việt muốn nhập quốc tịch Mỹ.

22:00 16/09/2018

Ảnh minh họa

Trở thành công dân Hoa Kỳ đem lại cho các thường trú nhân các quyền và đặc ân mới. Quyền công dân cũng mang theo những trách nhiệm mới.

Nếu muốn nhập tịch Hoa Kỳ, quý vị phải tự nguyện thề trung thành với nước Mỹ. Quý vị phải từ bỏ những bổn phận đối với bất kỳ nước nào khác. Quý vị phải đồng ý ủng hộ và bảo vệ Hiến Pháp Hoa Kỳ. Khi quý vị trở thành một công dân Hoa Kỳ, quý vị đồng ý thực hiện tất cả những trách nhiệm của công dân Mỹ. Ngược lại, quý vị được hưởng những quyền và đặc ân nhất định dành riêng cho công dân.

Thường trú nhân hưởng phần lớn những quyền của công dân Hoa Kỳ. Tuy nhiên, có nhiều lý do quan trọng để quý vị cân nhắc việc nhập quốc tịch Mỹ. Sau đây là những lý do cơ bản nhất:

• Tỏ lòng yêu nước. Nhập quốc tịch là một cách chứng tỏ lòng trung thành với đất nước mới

của mình.

• Bỏ phiếu. Chỉ công dân mới được phép bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử liên bang. Hầu hết các tiểu bang cũng hạn chế quyền bầu cử, hầu hết các cuộc bầu cử, chỉ dành cho công dân Hoa Kỳ.

• Làm bồi thẩm viên. Chỉ công dân Hoa Kỳ mới được phép làm bồi thẩm viên liên bang. Hầu hết các tiểu bang cũng hạn chế quyền làm bồi thẩm viên, chỉ dành cho công dân Hoa Kỳ. Nghĩa vụ làm bồi thẩm viên là một trách nhiệm quan trọng cho tất cả các công dân Hoa Kỳ.

• Có hộ chiếu Hoa Kỳ khi đi du lịch. Hộ chiếu Hoa Kỳ cho phép quý vị yêu cầu yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ trợ giúp mình nếu cần thiết khi đang ở nước ngoài.

• Bảo lãnh đi Mỹ cho người thân trong gia đình. Thường thì chính phủ Hoa Kỳ sẽ ưu tiên hơn cho những công dân Mỹ nộp đơn xin phép cho người thân trong gia đình sang định cư tại Hoa Kỳ.

• Nhập tịch Hoa Kỳ cho con cái sanh ở ngước ngoài. Trong phần lớn các trường hợp, những đứa con được sanh ở nước ngoài của công dân Hoa Kỳ được tự động hưởng tư cách công dân Hoa Kỳ.

—còn tiếp—

Nguồn:ibid

Tags:
West Sacramento: Ba trẻ em bị sát hại trong vụ bạo hành gia đình

West Sacramento: Ba trẻ em bị sát hại trong vụ bạo hành gia đình

Ba đứa trẻ bị sát hại tại một căn chung cư ở Tây Sacramento vào tối thứ tư trong một vụ bạo hành gia đình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất