Elon Musk đăng thơ Tam quốc gây tò mò

Tỷ phú Elon Musk đăng trên Twitter bài thơ trong Tam quốc diễn nghĩa nói về huynh đệ tương tàn, khiến nhiều người tò mò về ẩn ý của ông.

09:00 03/11/2021

Elon Musk, giám đốc điều hành Tesla, hôm 1/11 đăng bài Thất bộ thi (Thơ bảy bước) trên tài khoản mạng xã hội Twitter. Đây là bài thơ nổi tiếng ở Trung Quốc và được đưa vào tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa.

Nấu đậu đốt cành đậu,

Đậu ở trong nồi khóc.

Vốn sinh cùng một gốc,

Sao nỡ đốt thiêu nhau?

(Bản dịch của dịch giả Phan Kế Bính)

Bài thơ 4 câu được Musk đăng bằng tiếng Trung, kèm chú thích "Nhân loại" bằng tiếng Anh.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk trong một sự kiện ra mắt sản phẩm ở , Mỹ năm 2019. Ảnh: AFP.
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk trong một sự kiện ra mắt sản phẩm ở , Mỹ năm 2019. Ảnh: AFP.

Bài thơ được cho là do Tào Thực, con trai của Tào Tháo, sáng tác vào đầu thế kỷ thứ ba theo lệnh của anh trai Tào Phi. Tào Phi khi đó cho rằng Tào Thực muốn cướp ngôi nên lệnh cho em trai làm một bài thơ trong vòng 7 bước đi để chứng minh bản thân trong sạch.

Bị đe dọa tính mạng, Tào Thực đã lấy hình ảnh ẩn dụ dùng cành đậu đun hạt đậu để ám chỉ cảnh huynh đệ tương tàn vì tranh quyền đoạt vị. Theo tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa, Tào Phi cảm động trước bài thơ này và tha mạng cho Tào Thực.

Bài chia sẻ của Musk khiến người dùng mạng xã hội tò mò, vì nội dung "huynh đệ tương tàn" dường như ít liên quan đến ông, người sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ USD và không phải trải qua cuộc tranh giành quyền lực nào. Nhiều người cố gắng suy đoán mục đích thực sự của tỷ phú giàu nhất thế giới khi chia sẻ bài thơ này.

David Beasley, giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc, gần đây nói rằng những người siêu giàu như Musk và người sáng lập Amazon Jeff Bezos nên quyên góp một phần tài sản để giúp chống lại nạn đói trên toàn cầu. Musk trả lời rằng ông sẽ bán cổ phiếu Tesla và quyên góp 6 tỷ USD cho Chương trình Lương thực Thế giới nếu tổ chức có thể nêu "chính xác" cách họ giải quyết nạn đói trên thế giới.

Một số người dùng Twitter thi cho rằng bài thơ mà Musk đăng ám chỉ đến tiền điện tử vì những từ nghe có vẻ tương tự. Những người dùng này lập luận rằng từ đậu trong tiếng Trung Quốc, được phát âm là "dou", giống như "doge" (một loại tiền điện tử) trong tiếng Anh.

Musk rất lạc quan về dogecoin trên các bài đăng Twitter. Theo nghĩa rộng, Musk cũng có thể bày tỏ nỗi buồn về cuộc đấu đá nội bộ của loài người nói chung.

Năm 2000, cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân đã sử dụng câu cuối trong Thất bộ thi để chỉ mối quan hệ với đảo Đài Loan.

Những người nổi tiếng ở Trung Quốc thường dẫn các bài thơ cổ để gián tiếp bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc, song hiếm khi những người có ảnh hưởng ở phương Tây trực tiếp trích dẫn văn học Trung Quốc cổ đại. Tuy nhiên, Musk có những lợi ích kinh doanh lớn tại Trung Quốc, sau khi được phép mở một nhà máy Tesla ở Thượng Hải, nơi bắt đầu tung ra những chiếc Model 3 mới vào cuối năm 2019.

Tags:
19 tiểu bang Hoa Kỳ kiện chính quyền Biden về các quy định tiêm vắc-xin COVID-19

19 tiểu bang Hoa Kỳ kiện chính quyền Biden về các quy định tiêm vắc-xin COVID-19

Mười chín tiểu bang ở Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện lên bốn tòa án liên bang để ngăn chặn chính quyền Tổng thống Joe Biden ban hành các quy định về tiêm vắc-xin COVID-19 cho nhân viên liên bang. Đơn kiện cho rằng yêu cầu này vi phạm luật liên bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất