Facebook đâm đơn kiện 4 người sống tại Việt Nam tấn công chiếm đoạt tài khoản, chạy quảng cáo trái phép 36 triệu đô

Facebook vừa phát đi thông báo về 2 vụ kiện của mình: 1 nhằm vào công ty marketing N&J USA Incorporated có đại diện là Mohit Melwani và Vishaal Melwani; 2 là hành vi chiếm đoạt tài khoản bất chính của 4 cá nhân sống tại Việt Nam.

20:00 30/06/2021

Mới đây, Facebook cho biết đã nộp hai đơn kiện chống lại các đối tượng vi phạm Chính sách và Điều khoản Quảng cáo.

Ở vụ kiện thứ nhất, các bị đơn là một công ty marketing ở California và các đại lý chịu trách nhiệm về một kế hoạch quảng cáo bait-and-switch (câu view và chuyển đổi) trên Facebook. 

Trong vụ thứ hai, các bị đơn là một nhóm cá nhân ở Việt Nam, những người đã để người dùng tự xâm nhập tài khoản Facebook của họ và chạy hàng triệu đô la các quảng cáo trái phép.

Sau đây là nguyên văn thông báo từ Facebook về 2 vụ kiện sắp tới của mình:

Là một phần trong những nỗ lực không ngừng của chúng tôi nhằm giữ cho mọi người an toàn và chống lại việc lạm dụng nền tảng quảng cáo của mình, hôm nay, Facebook đã đệ trình hai đơn kiện riêng biệt chống lại thủ phạm lừa đảo trực tuyến đã vi phạm Điều khoản và Chính sách quảng cáo của chúng tôi.

Ở vụ án thứ nhất, các bị đơn là một công ty marketing ở California và các đại lý chịu trách nhiệm về một kế hoạch quảng cáo bait-and-switch (câu view và chuyển đổi) trên Facebook. Trong vụ án thứ hai, các bị đơn là một nhóm cá nhân ở Việt Nam, những người đã để người dùng tự xâm nhập tài khoản Facebook của họ và chạy hàng triệu đô la các quảng cáo trái phép.

Chống lại quảng cáo lừa đảo

Vụ kiện đầu tiên của chúng tôi nhằm vào công ty marketing N&J USA Incorporated có đại diện là Mohit Melwani và Vishaal Melwani, những người đã chạy quảng cáo lừa đảo trên Facebook để quảng bá việc bán hàng hóa như quần áo, đồng hồ và đồ chơi.

Khi người dùng Facebook nhấp vào một trong những quảng cáo này, họ sẽ được chuyển hướng đến các trang web thương mại điện tử của bên thứ ba để hoàn tất việc mua hàng của họ. Nhưng sau khi thanh toán, người mua không hề nhận được hàng, hoặc nhận được hàng hóa chất lượng kém hơn so với trên quảng cáo, thậm chí là bị đánh tráo hàng.

Ngoài ra, để che giấu hành vi lừa đảo này trên Facebook, các bị đơn đã chặn và che giấu những lời phàn nàn và đánh giá tiêu cực của người dùng trên Trang Facebook của họ. Facebook trước đây đã vô hiệu hóa một số tài khoản và Trang của công ty này.

Hành động này là một trong những vụ kiện đầu tiên của Facebook nhằm chống lại loại hình bait-and-switch, được xây dựng dựa trên các động thái trước đây của chúng tôi để chống lại việc lạm dụng thương mại điện tử.

Làm gián đoạn các cuộc tấn công nhằm chiếm đoạt tài khoản

Vụ kiện thứ hai chống lại bốn cá nhân cư trú tại Việt Nam, những người đã sử dụng một kỹ thuật được gọi là "đánh cắp phiên" hay "đánh cắp cookie" để xâm nhập vào tài khoản của nhân viên các đại lý quảng cáo và tiếp thị, sau đó chạy các quảng cáo trái phép. Các bị đơn đã lừa các nạn nhân khiến họ tự xâm phạm tài khoản của mình bằng cách cài đặt một ứng dụng di động từ Cửa hàng Google Play với tên gọi giả mạo là "Trình quản lý Quảng cáo cho Facebook".

Ứng dụng này, đã bị xóa khỏi cửa hàng Google Play, do các bị đơn tạo ra và yêu cầu người dùng chia sẻ thông tin đăng nhập Facebook và các thông tin khác, sau đó được sử dụng để truy cập tài khoản của họ và chạy quảng cáo.

Trong một số trường hợp, những quảng cáo này còn khuyến khích lừa đảo trực tuyến. Nhóm này đã chạy các quảng cáo trái phép có giá trị hơn 36 triệu USD. Với những trường hợp này, Facebook đã hoàn tiền cho các nạn nhân và giúp họ bảo mật tài khoản.

Vụ kiện đang tìm cách vạch trần toàn bộ hành vi của T.H.N, L.K., N.Q.B và P.H.D và buộc họ phải chịu trách nhiệm về việc tạo ra ứng dụng lừa đảo, lừa mọi người cài đặt nó, xâm nhập tài khoản Facebook của mọi người và sau đó sử dụng các tài khoản đó để chạy quảng cáo lừa đảo. Đây là vụ kiện thứ hai của Facebook chống lại một cuộc tấn công chiếm đoạt tài khoản.

Các hành động pháp lý ngày hôm nay thể hiện cam kết không ngừng của Facebook trong việc bảo vệ người dùng, thực thi các chính sách và yêu cầu những cá nhân lạm dụng dịch vụ của chúng tôi phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

Tags:
Nhà Trắng bênh vực vận động viên Olympic “quay lưng” lại quốc kỳ và quốc ca

Nhà Trắng bênh vực vận động viên Olympic “quay lưng” lại quốc kỳ và quốc ca

Nhà Trắng hôm 28/6 đã bênh vực sự phản kháng của vận động viên da đen Gwen Berry trước việc cô này đứng quay lưng với quốc kỳ trong khi nhạc quốc ca vang lên tại một buổi thử nghiệm Olympic môn điền kinh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất