'Fan cuồng' vẫn nuôi mộng Trump trở lại

Khi giả thuyết Trump tuyên bố nhậm chức vào ngày 4/3 sụp đổ, nhóm cực hữu trung thành lại nuôi mộng ông quay lại Washington sau hai tuần nữa.

23:30 06/03/2021

"Đừng thất vọng. Cuộc chiến này vẫn chưa kết thúc và tôi có lý do để tin rằng tổng thống sẽ quay về vào ngày 20/3", một thành viên nhóm cực hữu QAnon ủng hộ cựu tổng thống Mỹ Donald Trump viết lên Telegram đêm 4/3, sau khi không được chứng kiến ông quay về thủ đô Washington nhậm chức như họ vẫn hy vọng.

"Chúng ta vẫn còn 16 ngày nữa. Rất nhiều điều có thể xảy ra bây giờ và sau đó", một nhà hoạt động cực hữu khác cũng chia sẻ thông điệp lạc quan tương tự.

Những thành viên QAnon đã bắt đầu nói về ngày 4/3 từ giữa tháng một, sau khi thất vọng vì cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol không thể lật ngược được kết quả bầu cử, giúp Trump tiếp tục nhiệm kỳ hai. Họ chọn ngày 4/3 bởi đây là ngày nhậm chức ban đầu của tổng thống Mỹ, trước khi được đổi thành ngày 20/1 theo Tu chính án thứ 20 năm 1933.

Ngày 4/3 đã trôi qua và Trump vẫn không trở lại như kỳ vọng của những người ủng hộ ông nhiệt thành trong QAnon. Tuy nhiên, nhiều người vẫn quyết nuôi mộng cựu tổng thống Mỹ sẽ lật ngược tình thế và kêu gọi các thành viên khác "vững niềm tin".

Cựu tổng thống Donald Trump tại sự kiện vận động tranh cử ở Fayetteville, Bắc Carolina tháng 9/2020. Ảnh: AP.
Cựu tổng thống Donald Trump tại sự kiện vận động tranh cử ở Fayetteville, Bắc Carolina tháng 9/2020. Ảnh: AP.

Chuyên gia về các thuyết âm mưu Travis View cho biết giả thuyết "Trump quay trở lại vào ngày 4/3" dựa trên "niềm tin mù quáng" của đám đông ủng hộ rằng cựu tổng thống có thể "sửa đổi mọi thứ".

Các chuyên gia cho rằng những người lan truyền thuyết âm mưu về sự trở lại của Trump sẽ liên tục nghĩ ra các mốc thời gian mới để nuôi hy vọng. "Thực tế chẳng quan trọng. Liệu QAnon có thể tiếp tục kỳ vọng sau khi trải qua nỗi thất vọng hay không? Điều này không phải bàn, đương nhiên họ vẫn tiếp tục nuôi hy vọng", biên tập viên Nick Backovic nói.

Nhóm ủng hộ Trump cuồng nhiệt tiếp tục đưa ra mốc thời gian mới là ngày 20/3, thời điểm họ tin rằng cựu tổng thống sẽ quay lại nắm quyền. Điều này xuất phát từ cách hiểu sai lệch về Đạo luật Mở rộng Quá trình Chuyển giao quyền lực Tổng thống năm 2019, cung cấp một số dịch vụ liên quan đến quá trình chuyển giao cho chính quyền mới trong vòng 60 ngày sau lễ nhậm chức.

Nhiều thành viên nhóm cực hữu QAnon tuần qua cũng chia sẻ với Washington Post rằng họ tin cựu tổng thống Trump vẫn nắm quyền chỉ huy quân đội và sẽ nhậm chức vào ngày 20/3.

Đối với những người ủng hộ không tin Trump có thể quay lại Nhà Trắng trong năm nay, họ lại nuôi hy vọng về một chiến thắng vang dội của ông trong cuộc bầu cử năm 2024.

"Dù Trump có trở lại vào một ngày nào đó trong tháng 3 hay ông có giành được nhiệm kỳ hai sau cuộc bầu cử năm 2024 hay không, những người ủng hộ nhiệt thành của ông vẫn tiếp tục đưa ra một loạt mốc thời gian khác để nuôi hy vọng ông sẽ trở về", chuyên gia Barkun nhận định.

Ngọc Ánh (Theo Business Insider)

Tags:
Sự thật về cuộc sống người Việt ở Canada : Thuế cao, luật nhiều hay giấc mơ định cư vì đâu ?

Sự thật về cuộc sống người Việt ở Canada : Thuế cao, luật nhiều hay giấc mơ định cư vì đâu ?

Bà con sống hòa hợp, luôn tạo được sự tín nhiệm và nể trọng của người dân sở tại. Nhiều người phát triển rất tốt cả về kinh tế và vị trí trong xã hội. Nhưng sự thật về cuộc sống người việt ở canada chỉ người trong cuộc mới hiểu

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất