Fauci ấn tượng với hiệu quả thuốc viên trị Covid-19

Tiến sĩ Fauci nói thuốc viên điều trị Covid-19 molnupiravir cho kết quả ấn tượng trong các thử nghiệm lâm sàng, dù việc phê duyệt có thể mất thời gian.

21:00 02/10/2021

Tập đoàn dược phẩm Merck ngày 1/10 công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc viên molnupiravir, do hãng này kết hợp với đối tác Ridgeback Biotherapeutics phát triển, giúp giảm đáng kể nguy cơ nhập viện hoặc tử vong khi sử dụng cho bệnh nhân Covid-19 trưởng thành ở mức độ nhẹ đến trung bình.

Merck cho biết thử nghiệm sau 29 ngày cho thấy không ai trong số 385 bệnh nhân sử dụng loại thuốc mới này tử vong, và chỉ 28 người phải nhập viện, bằng một nửa so với nhóm dùng giả dược.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 1/10, tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế hàng đầu của Tổng thống Joe Biden, cho biết ông và những người khác đã được Merck thông báo "tin rất tốt". Merck sẽ gửi dữ liệu cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) để xin phê duyệt khẩn cấp.

"Dữ liệu rất ấn tượng", Fauci nói, dù ông cảnh báo quá trình phê duyệt từ FDA có thể mất thời gian.

Tiến sĩ Anthony Fauci trong phiên điều trần tại Thượng viện hồi tháng 7. Ảnh: Reuters.
Tiến sĩ Anthony Fauci trong phiên điều trần tại Thượng viện hồi tháng 7. Ảnh: Reuters.

"Phải đảm bảo cho FDA có thời gian để xem xét cẩn thận dữ liệu và ra quyết định có phê duyệt khẩn cấp hay không", Fauci nói. "Tôi không muốn cầm đèn chạy trước ôtô và không thể đoán khi nào thuốc được phê duyệt. Tuy nhiên, tôi có thể nói một điều rằng họ sẽ làm điều đó sớm nhất có thể".

Chính phủ Mỹ đã đặt mua trước 1,7 triệu liệu trình molnupiravir với chi phí 1,2 tỷ USD, điều phối viên nhóm ứng phó đại dịch của Nhà Trắng Jeff Zient cho biết, một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy thuốc sẽ được phê duyệt đúng thời hạn.

Hơn 700.000 người Mỹ đã chết vì Covid-19, trong khi 70 triệu người đủ điều kiện vẫn chưa tiêm phòng. Giới chức y tế Mỹ đang đối mặt với thực tế rằng nhiều người sẽ tiếp tục mắc Covid-19 và điều này khiến molnupiravir trở thành vũ khí quan trọng trong tương lai. Chính quyền Biden gần đây mua 1,7 triệu liệu trình điều trị bằng kháng thể đơn dòng từ nhà sản xuất Regeneron.

Dù kết quả từ Merck mang nhiều hứa hẹn, giới chức y tế công cộng vẫn khuyến cáo tiêm chủng là giải pháp tốt nhất chống Covid-19. "Vaccine có thể ngăn nhiễm virus ngay từ đầu, và chúng tôi muốn ngăn nhiễm thay vì chờ nhiễm để điều trị", điều phố viên Zient nhấn mạnh.

Pfizer cũng đang phát triển một loại thuốc uống kháng virus và thông báo họ đang triển khai thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn sau nhằm kiểm tra khả năng ngăn bệnh tiến triển nặng đối với người phơi nhiễm nCoV. Các hãng dược Atea Pharmaceuticals và Roche cũng nghiên cứu một loại thuốc kháng virus đường uống khác.

Thuốc viên trị Covid-19 molnupiravir của hãng dược phẩm Merck. Ảnh: Merck.
Thuốc viên trị Covid-19 molnupiravir của hãng dược phẩm Merck. Ảnh: Merck.
Tags:
Ăn xong để mẹ rửa chén, vị giáo sư được bao sinh viên kính trọng đang nghĩ gì?

Ăn xong để mẹ rửa chén, vị giáo sư được bao sinh viên kính trọng đang nghĩ gì?

Sau khi ăn xong Ьữa, Giáo sư cầm chén đưa cho người mẹ già hơn 70 tuổi: “Mẹ, rửa chén đi nhé!”, câu nói tuy ngắn nhưng có phần cảm động…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất