FBI bắt giữ một binh sĩ Lục quân dính líu tới ISIS

Một binh sĩ đang phục vụ trong Lục quân Hoa Kỳ ở Haiwaii đã bị FBI bắt giữ, đối diện với những cáo buộc khủng bố do tìm cách cung cấp tài liệu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo ISIS.

00:36 12/07/2017

Trung sĩ nhất Ikaika Kang – 34 tuổi – bị đội đặc nhiệm SWAT bắt giữ vào tối thứ bảy tại Sư đoàn Bộ binh 25 đóng tại Schofield Barracks, Hawaii, theo  ông Arnold Laanui – phát ngôn nhân FBI. Ông Laanui cho hay, FBI sẽ công bố thông tin chi tiết sau khi hoàn tất thủ tục đệ cáo trạng hình sự lên toà.

Chứng thư hữu thệ của FBI cho hay, Kang tìm cách cung cấp tài liệu mật và tài liệu không mật cũng như một phi cơ không người lái cho các điệp viên chìm mà anh ta tưởng lầm là người của ISIS. Anh ta cũng bị cáo buộc huấn luyện những kỹ thuật chiến đấu cho nhóm này. Nhà chức trách tin người này hành động đơn độc, không liên quan đến những kẻ khác có thể là mối đe doạ cho Hawaii.

Photo Courtesy: AP

Lục quân Hoa Kỳ và FBI bắt đầu để mắt điều tra binh sĩ này trong vòng một năm qua. Chứng thư hữu thệ cho hay, Lục quân tường trình Kang cho FBI vào tháng 8 năm 2016 sau khi anh ta có dấu hiệu trở nên cực đoan. Vào năm 2012, Kang từng tuyên bố “đe doạ làm hại hoặc giết các quân nhân khác và tranh luận ủng hộ ISIS.”

Trong quá trình điều tra, Kang chia sẻ với một nhân viên chìm rằng mình muốn đổ nước thông cống Drano vào mắt của người đã tướt giấy phép điều khiển không lưu của anh ta. Anh ta cũng bày tỏ ủng hộ tên Omar Mateen, nghi can thảm sát gần 50 người ở hộp đêm đồng tính tại Orlando, tiểu bang Florida, vào tháng 6 năm 2016. “Anh ta làm những gì cần phải làm,” Kang cho hay. Anh ta cũng cho rằng, “Mỹ là tổ chức khủng bố duy nhất,” và anh ta tin vào thảm sát Do Thái.”

Hồ sơ quân nhân của binh sĩ này cho thấy, anh ta từng làm nhân viên điều khiển không lưu tại Căn cứ quân sự Wheeler ở Honolulu.

Đăng lính vào Lục quân vào tháng 12 năm 2001, chỉ vài tháng sau vụ khủng bố 911, Kang phục vụ tại chiến trường Iraq từ tháng ba năm 2010 đến tháng 2 năm 2011, và tại chiến trường Afghanistan từ tháng 7 năm 2013 đến tháng 4 năm 2014.

Tags:
Mất tích bí ẩn trong giờ giải lao, nhân viên của NC Starbucks được FBI hỗ trợ tìm kiếm

Mất tích bí ẩn trong giờ giải lao, nhân viên của NC Starbucks được FBI hỗ trợ tìm kiếm

FBI đã can thiệp để hỗ trợ cảnh sát địa phương tìm kiếm một người phụ nữ Bắc Carolina đã biến mất bí ẩn trong khi đang giải lao giữa giờ làm việc tại Starbucks.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất