FBI muốn thu hồi 4,000 súng bán cho tội phạm

Các giới chức liên bang đang tìm cách thu hồi hàng ngàn khẩu súng được bán cho những người đáng lẽ không được mua bởi vì họ có tiền án tội phạm, có vấn đề tâm thần, hoặc những vấn đề khác.

07:43 06/12/2017

Nhật báo USA Today hôm Thứ Hai cho biết, năm ngoái, FBI gởi ra 4,000 yêu cầu cho nhân viên của Cơ Quan Kiểm Soát Rượu, Thuốc Lá, Súng, và Chất Nổ (ATF), yêu cầu họ thu hồi các khẩu súng mà người mua bị cấm sở hữu.

Đây là đợt thu hồi lớn nhất trong 10 năm, theo hồ sơ của FBI, một con số rất đáng sốc vì như vậy là hệ thống điều tra lý lịch của cơ quan công lực cao nhất của Mỹ có vấn đề.

Đó là lý do tại sao một cựu quân nhân Mỹ có vấn đề tâm thần lại mua được một khẩu súng trường, bắn chết 26 người đang cầu nguyện trong một nhà thờ ở Texas hồi tháng trước.

Hệ thống điều tra lý lịch của FBI, gọi là NICS, xem xét hàng triệu người mua súng mỗi năm.

Tuy nhiên, việc yêu cầu thu hồi 4,000 khẩu súng nhấn mạnh một vấn đề mà FBI không thể giải quyết bấy lâu nay vì luật lệ hiện hành quy định như vậy.

Một người muốn mua súng phải được FBI điều tra lý lịch, và sau 72 giờ, tức ba ngày, mà cơ quan này không thể hoàn tất việc điều tra, thì người mua được quyền mua súng mang về.

Nếu sau khi hoàn tất điều tra, mà người mua súng có vấn đề, FBI sẽ yêu cầu nhân viên ATF thu hồi súng của người đó.

USA Today cho biết hiện không rõ ATF thu hồi được bao nhiêu khẩu súng.

Ngoài ra, trong một lần mua, một cá nhân có thể mua nhiều khẩu súng, thành ra, số súng “bất hợp pháp” này trên thực tế cao hơn rất nhiều, theo USA Today. 

Tags:
Phát hiện nhóm tội phạm khét tiếng chặt đầu người gần Washington

Phát hiện nhóm tội phạm khét tiếng chặt đầu người gần Washington

Một nhóm tội phạm đường phố gốc Latinh mà Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ quét sạch đã chặt đầu, moi tim một người đàn ông rồi chôn xác trong công viên gần thủ đô Washington D.C.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất