FBI phá đường dây bán ít nhất $10 triệu đồ ăn cắp qua Amazon

Một đường dây mua hàng trộm cắp ở tiểu bang Washington đã bán nhiều triệu đô la hàng hóa ăn cắp qua trang Amazon.com trong sáu năm qua, và hai tài xế xe giao hàng của công ty Amazon cũng có liên hệ, theo hồ sơ tòa án liên bang mới được công bố.

03:30 03/08/2019

Theo trát lục soát vừa được công bố ở tòa liên bang tại thành phố Seattle, có hai tiệm cầm đồ nơi này được dùng làm bình phong để thu mua hàng hóa ăn cắp.

Một tiệm cầm đồ ở thành phố Renton, Washington, bị coi là chuyên mua đồ ăn cắp rồi bán lại qua Amazon. (Hình: AP Photo/Elaine Thompson)

Đường dây cũng có các tiệm bán hàng trên mạng Amazon và chuyển các món hàng bị đánh cắp kia đến nhà kho tồn trữ của Amazon để chờ bán cho những người đặt mua qua mạng.

Nữ nhân viên FBI điều tra vụ này, Ariana Kroshinsky, viết trong bản báo cáo rằng những kẻ liên hệ với kẻ cầm đầu đường dây đã bán được ít nhất là $10 triệu tiền hàng trên Amazon kể từ năm 2013 tới nay.

Hiện chưa ai bị truy tố, tuy rằng các điều tra viên đã đến lục soát hai tiệm cầm đồ và nhà của người bị coi là đứng đầu đường dây, ông Aleksandr Pavalovskiy, 44 tuổi, sống ở thành phố Auburn.

Trong số những người cung cấp hàng ăn cắp cho hai tiệm cầm đồ có hai nhân viên lái xe giao hàng cho Amazon.

Nhân viên FBI Kroshinsky nói rằng hai người này có nhiệm vụ lái xe lên phi trường Seattle-Tacoma International Airport để chở các món đồ khách hàng trả lại cho công ty, rồi đưa về một kho hàng của Amazon ở phía Nam thành phố Seattle, cũng như có nhiệm vụ chở các thùng đồ đến giao cho Bưu Điện Mỹ để chuyển cho khách hàng.

Tuy nhiên, hai tài xế này lại thường xuyên lấy cắp các món đồ và đem bán cho hai tiệm cầm đồ kia.

Cuộc điều tra khởi sự hồi mùa Hè vừa qua, sau khi một điều tra viên ở thành phố Auburn, nằm bên ngoài Seattle, xem xét hồ sơ mua bán ở tiệm cầm đồ và thấy rằng có một người đã bán 57 lần. Người này sau đó được nhận diện là một trong hai tài xế Amazon kia.

Người này được tiệm cầm đồ trả khoảng $30,000 trong thời gian từ Tháng Hai tới Tháng Bảy năm ngoái. Cảnh sát lúc đầu bắt giữ người này nhưng sau thả ông ta ra để tránh làm xáo trộn cuộc điều tra lớn hơn.

Người tài xế thứ nhì, được cho biết tên là Abbas Zghair, đã ăn cắp số hàng hóa trị giá khoảng $100,000 nhưng chỉ được tiệm cầm đồ trả cho khoảng $20,000.

Các điều tra viên theo dõi hoạt động của hai tiệm cầm đồ, có tên Innovation Best, ở thành phố Kent và Thrift-Electro ở Renton Renton và thu thập chứng cớ rằng hai tiệm này mua lại đồ ăn cắp từ các tiệm như Home Depot, Lowes và Fred Meyer.

Các món đồ này sau đó được kẻ đứng đầu đường dây bán lại qua trang Amazon, dưới tên các công ty như “Bestforyouall” và “Freeshipforyou.”

Tags:
Nhân viên Amazon một số nơi ở Mỹ bãi công trong ngày ‘Prime Day’

Nhân viên Amazon một số nơi ở Mỹ bãi công trong ngày ‘Prime Day’

Trong lúc hàng triệu khách hàng ở Mỹ đang vào mua hàng trong trang Amazon để được hưởng giá hạ trong ngày giảm giá thường niên “Prime Day” của công ty này, một số nhân viên và các nhà tranh đấu cho quyền lợi người lao động cũng nhân đó nêu lên điều mà họ coi là điều kiện làm việc tệ hại tại Amazon.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất