FDA chấp thuận loại thuốc đầu tiên điều trị bệnh trầm cảm

Một loại thuốc giúp làm ổn định tâm trí được gọi với tên Spravato đã giành được sự chấp thuận của Hoa Kỳ để điều trị cho những bệnh nhân bị trầm cảm.

22:30 07/03/2019

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt Spravato, với thành phần ketamin, như một phương pháp điều trị nhanh chóng cho những bệnh nhân không tìm thấy tác dụng của ít nhất hai loại thuốc chống trầm cảm. Theo thống kê của FDA, có tới 7,4 triệu người Mỹ trưởng thành mắc chứng trầm cảm kháng trị, làm tăng nguy cơ tự tử, nhập viện và các tác hại nghiêm trọng khác.

Thuốc sẽ có giá từ 590 đến 885 đô la tùy thuộc vào liều lượng và chi phí bảo hiểm.

Tiến sĩ John Mann, một nhà tâm lý học và nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia cho biết: “Khi thuốc hoạt động, tác dụng của nó gần như được phát huy ngay lập tức. Điều này là rất tốt đối với những bệnh nhân phải chống chọi với sự trầm cảm.”

“Nếu thuốc không hoạt động, các bác sĩ có thể nhanh chóng chuyển sang các lựa chọn khác”, ông lưu ý.

FDA đã phê duyệt Spravato, được biết đến với tên hóa học là esketamine, dựa trên kết quả nghiên cứu cho thấy bệnh nhân dùng thuốc có sự cải thiện lớn hơn về mức độ trầm cảm so với bệnh nhân không được điều trị khi được đo bằng bảng câu hỏi tâm thần.

Thuốc được thiết kế với liều thấp hơn và dễ sử dụng hơn, thường được dùng dưới dạng tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch.

Robin Prothro, 60 tuổi, bắt đầu dùng thuốc chống trầm cảm hơn 20 năm trước. Nhưng bà cho biết phần lớn các loại thuốc bà từng dùng đều không có tác dụng.

Kể từ khi đăng ký tham gia thử nghiệm Spravato hai năm trước, Prothro nói rằng chứng trầm cảm của bà đã suy giảm đáng kể và bà bắt đầu quay trở lại những sở thích mình không thể thực hiện được trong nhiều năm trước, như làm vườn.

Tiến sĩ Steve Levine, người giữ chức phó chủ tịch Hiệp hội bác sĩ Ketamine Hoa Kỳ, nói rằng sự chấp thuận của FDA về liều lượng và quản lý loại thuốc mới sẽ nâng cao tiêu chuẩn trong lĩnh vực điều trị trầm cảm và loại bỏ các thành phần không phát huy được tác dụng trước đó.

“Điều này sẽ giúp bệnh nhân được chữa trị một cách an toàn hơn và dễ tiếp cận hơn”, tiến sĩ cho biết.

Hải Vân – tinnuocmy.com

FDA cảnh báo các bậc cha mẹ không cho trẻ đeo vòng mọc răng phòng trường hợp bị siết cổ

FDA cảnh báo các bậc cha mẹ không cho trẻ đeo vòng mọc răng phòng trường hợp bị siết cổ

Một số phụ huynh hay cho con đeo vòng mọc răng để giảm sự khó chịu của bé, tuy nhiên, FDA đã cảnh báo một số chấn thương nghiêm trọng từ trẻ khi đeo loại vòng này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất