FDA chính thức kiểm soát nghiêm ngặt thuốc lá chứa tinh dầu bạc hà

Một quan chức y tế hàng đầu của Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã cam kết sẽ ngăn chặn các loại thuốc lá chứa tinh dầu bạc hà và thắt chặt các quy tắc liên quan đến việc mua bán hầu hết các loại thuốc lá điện tử.

06:30 19/11/2018

Động thái này đại diện cho một bước tiến quan trọng để giảm mạnh tỷ lệ hút thuốc của Hoa Kỳ.

Việc kiểm soát chủ yếu nhắm mục tiêu tới trẻ em. Khoảng một nửa số thanh thiếu niên hút thuốc lá đã chọn menthols hoặc thuốc lá điện tử có mùi vị, góp phần gia tăng tỉ lệ hút thuốc ở độ tuổi này một cách đáng kể.

"Tôi sẽ không cho phép một thế hệ trẻ em bị nghiện nicotine qua thuốc lá điện tử", Scott Gottlieb, ủy viên của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, cho biết trong một tuyên bố.

Những người ủng hộ nói rằng một lệnh cấm tinh dầu bạc hà sẽ có tác động lớn tới sức khỏe của người Mỹ, nhưng có thể mất nhiều năm để thay đổi. Nhưng những thay đổi đối với thuốc lá điện tử có thể biến chuyển trong vòng vài tháng.

Thuốc lá điện tử chạy bằng pin phổ biến hơn ở trẻ vị thành niên so với thuốc lá thông thường và được coi là an toàn hơn. Nhưng nhiều phiên bản chứa nicotin có khả năng gây nghiện, và các quan chức y tế tin rằng chúng hướng trẻ em tới con đường nghiện thuốc lá thông thường.

Gottlieb kêu gọi các biện pháp ngăn chặn việc tiếp thị thuốc lá điện tử trực tiếp cho trẻ em và đảm bảo có thêm các biện pháp bảo vệ ngăn chặn việc bán thuốc lá điện tử trực tuyến cho trẻ vị thành niên. Ông cũng đề xuất tăng cường các biện pháp để các cửa hàng tiện lợi và một số nhà bán lẻ khác không bán thuốc lá điện tử nhiều hương vị cho trẻ em như anh đào và vani. Họ vẫn có thể được bán trong các cửa hàng vape hoặc các cửa hàng khác, nơi không chấp nhận trẻ vị thành niên.

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu của quốc gia về căn bệnh có thể phòng ngừa, gây ra hơn 480.000 ca tử vong mỗi năm tại Hoa Kỳ. FDA hiện đang cấm bán các sản phẩm thuốc lá điện tử và thuốc lá cho những người dưới 18 tuổi.

Trong năm 2009, chính phủ đã cấm một số hương liệu với trẻ em trong thuốc lá. Và sau một nỗ lực vận động hành lang tích cực của các công ty thuốc lá, menthol đã được miễn.

Hút thuốc đã giảm trong hơn năm thập kỷ. Khoảng 42% người trưởng thành ở Hoa Kỳ đã hút thuốc vào đầu những năm 1960. Năm ngoái, nó đã giảm xuống còn 14%, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng 78% trong năm nay ở trẻ em trung học và 48% ở trẻ em trung học, Gottlieb cho biết, trích dẫn dữ liệu khảo sát mới.

FDA đã thực hiện các bước trước đó để điều tra việc tiếp thị thuốc lá điện tử của một số công ty, bao gồm cả lãnh đạo thị trường. Bên cạnh đó, họ cũng yêu cầu các công ty buôn bán thực hiện các bước xác minh người mua với độ tuổi ít nhất là 21.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Thuốc lá điện tử vẫn có thể gây hại cho phổi

Thuốc lá điện tử vẫn có thể gây hại cho phổi

Tuy được coi là một lựa chọn an toàn cho thuốc lá, nhưng thuốc lá điện tử vẫn có thể gây hại cho phổi của bạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất