FDA chuẩn thuận Remdesivir của Gilead Sciences là thuốc trị COVID-19

Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ (FDA) hôm Thứ Năm, 22 Tháng Mười, chuẩn thuận Remdesivir của hãng dược Mỹ Gilead Sciences là thuốc trị COVID-19, theo CNBC.

11:00 24/10/2020

Hồi Tháng Năm, FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp cho loại thuốc chống virus này, theo đó, bệnh viện và bác sĩ được phép dùng để điều trị bệnh nhân COVID-19, mặc dù trước đó, FDA chưa chính thức chuẩn thuận.

Remdesivir được chứng tỏ là giúp vài bệnh nhân COVID-19 hồi phục nhanh hơn. (Hình minh họa: brighamhealthonamission.org)

Remdesivir của Gilead là thuốc tiêm, thời gian qua giúp vài bệnh nhân COVID-19 hồi phục nhanh hơn. Đây là một trong số những loại thuốc dùng để điều trị Tổng Thống Donald Trump sau khi ông xét nghiệm dương tính đầu Tháng Mười.

Thuốc này sẽ được dùng cho bệnh nhân COVID-19 từ 12 tuổi trở lên và phải nằm bệnh viện, Gilead cho hay. Remdesivir hiện là thuốc trị COVID-19 đầu tiên và được chính thức cấp phép ở Mỹ.

Sau khi có tin nêu trên, cổ phiếu Gilead tăng giá hơn 5%.

“Kể từ đầu đại dịch COVID-19 đến nay, Gilead không ngừng nghiên cứu để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này,” ông Daniel O’Day, tổng giám đốc Gilead, ra thông báo cho hay. “Từ khi những ca COVID-19 đầu tiên xuất hiện đến nay chưa đầy một năm mà có thuốc điều trị được FDA chuẩn thuận ở Mỹ cho tất cả bệnh nhân phù hợp là quá tuyệt vời.”

Remdesivir hiện đã được chính thức chuẩn thuận hoặc cấp phép sử dụng tạm thời là thuốc điều trị COVID-19 ở gần 50 quốc gia khắp thế giới, theo Gilead, hãng dược đặt trụ sở ở Foster City, California.

Trước đây trong Tháng Mười, nghiên cứu của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) cho thấy thuốc này “ít hoặc không hề hiệu quả” trong việc ngăn bệnh nhân COVID-19 tử vong. Tuy nhiên, thuốc này được chứng tỏ là giúp vài bệnh nhân hồi phục nhanh hơn.

Trước đó, Bác Sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, cho rằng Remdesivir sẽ đặt ra “tiêu chuẩn điều trị mới” cho bệnh nhân COVID-19.

Hôm Thứ Năm, Gilead loan báo sẽ đáp ứng đủ nhu cầu Remdesivir ở Mỹ hiện nay và dự trù đáp ứng đủ nhu cầu của thế giới trong tháng này, cho dù số ca COVID-19 có nguy cơ tăng mạnh trong tương lai.

Tính đến Thứ Năm, COVID-19 làm hơn một triệu người chết và trên 41.5 triệu người nhiễm bệnh trên thế giới, theo Johns Hopkins University. Riêng ở Mỹ, số người tử vong vì COVID-19 đến nay là hơn 222,000, và số người nhiễm bệnh là gần 8.4 triệu. (Th.Long) [qd]

Tags:
Tổng thống Trump bỏ xa đối thủ Biden trên 'mặt trận' mạng xã hội

Tổng thống Trump bỏ xa đối thủ Biden trên 'mặt trận' mạng xã hội

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội khi các tài khoản của ông nhận được lượt tương tác gấp nhiều lần so với đối thủ Joe Biden.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất