Florida sau bão Irma trong mắt người Việt

Đến giờ này, cơn thịnh nộ của ‘bà chằng’ Irma xem như đã dịu xuống. Tổn thất về vật chất và nhân mạng thấp hơn nhiều so với dự đoán. Tuy vậy, trong chừng mực trải nghiệm của người Mỹ gốc Việt tại Florida, Irma vẫn là “con quái vật ghê gớm” nhất trước giờ.

04:35 13/09/2017

Anh Tí, chủ nhân Tí Trái Cây Florida ở West Palm Beach, một trong ba thành phố chính của South Florida, cho biết, “Mặc dù những ngày trước đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng như chống cọc cho cây, cắt cây thấp xuống, vì nghe tin biết rằng cơn bão này rất dữ dằn, nhưng khi bão đến nhiều cây cóc, vải, cây mãng cầu na vẫn bị đánh bật gốc, gãy đổ, thiệt hại nhiều lắm. Nhãn trái mùa cũng rụng búa la xua.”

Mảnh vườn nhà anh Tí rộng khoảng 60 ha.

Theo anh Tí, thành phố West Palm Beach nơi anh ở bị mất điện, bị cúp nước từ chiều tối Thứ Bảy, và cho đến chiều tối Thứ Hai vẫn chưa có. “Hiện giờ nhà đang phải chạy máy phát điện.”

“Bão kéo tới từ khoảng 3 giờ chiều cho đến gần 11 giờ đêm Chủ Nhật. Dữ dằn lắm. Gió mưa rất mạnh nhưng chỗ tôi đất cao nên không bị lụt,” Tí cho biết thêm.

Bão đã đi qua, nhưng “ngày mai mới bắt đầu mệt vì sẽ phải ra tay ‘dẹp loạn” đống đổ tháo này,” Tí nói bằng giọng hiền lành cùng nụ cười lạc quan.

Có khoảng 4.5 triệu nhà và cơ sở thương mại khắp Florida bị mất điện. Giới hữu trách nói rằng sẽ mất mấy tuần lễ trước khi mọi người có điện trở lại.

Tại thành phố Jacksonville, theo Sở Khí Tượng Quốc Gia (NWS), mực nước dâng lên do bão làm ngập trung tâm nơi này, vượt quá mức kỷ lục của bão năm 1964 ít nhất là 1 foot (khoảng .3 m). Tuy nhiên, khu nhà của chị Đàm Thanh Thảo ở thành phố này lại khá an toàn, không bị ngập nước.

“Tối Chủ Nhật ghê lắm. Bão như con quái vật cứ lồng lộn xung quanh nhà. Cả đêm tôi đâu có dám ngủ, tới sáng mới chợp mắt được,” Thảo mô tả.

Thảo kể thêm, “Dưới Jacksonville nhiều khu nhà xung quanh bị ngập và cúp điện. Nhưng chỗ nhà tôi bão thương tình, chỉ quần cả đêm rồi đi. Lúc 3 giờ rưỡi sáng lại nghe thông báo có lốc xoáy, nên sợ quá, cả nhà chui vô tủ quần áo trong phòng ngủ ở đến sáng luôn,” Thảo kể thêm.

Xế trưa Thứ Hai, Thảo đi bưu điện gửi hàng cho khách, nhưng “bưu điện dán thông báo đóng cửa đến hết Thứ hai. Hàng quán tiệm tùng vẫn còn đóng cửa. Chỉ có 1, 2 tiệm của Mỹ mở cửa bán nhưng đông nghẹt. Đường phố vắng hoe. Ngoài đường mất điện. Nhiều cột đèn trên đường bị gãy đổ tùm lum,” Thảo kể.

Chị Yến Lê ở thành phố Belle Isle, Orlando cũng cho biết khu nhà chị bị cúp điện từ 7 giờ tối Chủ Nhật đến 10 giờ sáng Thứ Hai.

“Hai cái hàng rào loại ‘vinyl fencing’ (nguyên liệu tổng hợp từ gỗ, sắt, tre, nhựa…) mới dựng lên cách đây hai tuần giờ bị gió thổi xiêu vẹo hết, có chỗ thì bị bão đánh văng ra thành từng miếng. Dãy hàng rào gỗ cũng bị bão thổi. Một cây lớn trước nhà bị bứng gốc ngã, may là không đổ lên xe. Hồi tối nước ngập lên đến mặt đường, nhưng đến 12 giờ trưa thì rút bớt,” chị Yến nói về tình trạng nơi chị ở.

Chị kể thêm, “Tối qua thấy sợ lắm. Khoảng đâu từ 4 đến 6 giờ sáng là bão thổi tới mạnh nhất. Lúc đó đang mơ màng ngủ mà nghe gió thổi tới nỗi tưởng đâu bể kính cửa sổ luôn chứ. Con tôi mới 5 tháng ngủ say mà cũng bị giật mình, may là sau đó nó ngủ lại được nên cũng đỡ.”

Cũng theo chị Yến, nhiều con đường quanh nơi chị ở, tình trạng cây bị bão thổi gãy đổ khá nhiều, nhiều bảng hiệu trước các khu thương mại cũng bị gió thổi bay, nghiêng ngã. Các cửa tiệm vẫn tiếp tục đóng cửa.

Tại Orange County, ngay bên ngoài thành phố Orlando, khoảng hơn 120 căn nhà được di tản vào sáng sớm ngày Thứ Hai, khi nước lụt bắt đầu tràn vào. Lính cứu hỏa và Vệ Binh Quốc Gia đi từng nhà và dùng thuyền để chở các gia đình dân chúng đến nơi an toàn.

Cách đó vài dặm, khoảng 30 người khác phải di tản khi một hố đất sụt rộng 60 feet (hơn 18 mét) xuất hiện tại một tòa nhà chung cư.

Dân chúng sống trong vùng Tampa-St. Petersburg từng lo lắng là sẽ bị bão tấn công trực tiếp, lần đầu tiên kể từ năm 1921 tới nay, nhưng bão giảm sức mạnh xuống còn cấp 2 khi đến nơi này.

Ở Tampa, trường học ở Hillsborough County sẽ mở cửa lại từ Thứ Năm, 14 Tháng Chín. Các trường ở Pasco County vẫn tiếp tục đóng cửa đến Thứ Hai, 18 Tháng Chín. Năm nhà trú tạm tại đây vẫn tiếp tục mở cửa cho những người chưa thể trở về nhà.

Cũng trong ngày Thứ Hai, hàng triệu người dân Florida đi tránh bão bắt đầu lục tục lên đường trở về nhà, tạo nên cảnh kẹt xe đông đúc trên các xa lộ.

Tags:
Bão Irma: 2 chết ở Georgia, 1 chết South Carolina

Bão Irma: 2 chết ở Georgia, 1 chết South Carolina

Chiều ngày thứ hai 11/9 các viên chức báo về là đã có ca tử vong thứ nhì do bão Irma gây ra khi nó quét qua tiểu bang Georgia. Bà Catherine Howden, phát ngôn nhân của Cơ quan Khẩn Cấp Georgia chỉ cho biết cái chết mới nhất xảy ra ở thành phố Sandy Springs, nhưng không cho thêm chi tiết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất