Florida vật lộn với đợt dịch Covid-19 chết chóc nhất

Wayne Bright, giám đốc một nhà tang lễ ở Florida, gần đây liên tiếp chứng kiến nỗi đau chồng chất từ những gia đình có người chết vì Covid-19.

07:00 06/09/2021

Một người phụ nữ chết vì Covid-19. Mẹ cô đã bị Covid-19 đánh gục khi gia đình lo liệu tang lễ. Một người dì sắp xếp tang lễ thứ hai cho gia đình cũng qua đời vì Covid-19 sau đó hai tuần.

"Đây là một trong những điều tàn khốc nhất từ trước đến nay", Bright, giám đốc nhà tang lễ Wilson ở Tampa, bang Florida, nói. Ông cũng phải lo liệu tang lễ cho một trong những người bạn thân nhất hồi tuần trước.

Florida đang chìm trong đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng nhất kể từ khi dịch xuất hiện tại Mỹ, chủ yếu do sự hoành hành của biến chủng Delta.

Wayne Bright tại nhà tang lễ Wilson ở Tampa, bang Florida, hôm 2/9. Ảnh: AP.
Wayne Bright tại nhà tang lễ Wilson ở Tampa, bang Florida, hôm 2/9. Ảnh: AP.

Dù có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn mức trung bình cả nước, bang Florida có tới 4,6 triệu người cao tuổi, nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao, trong tổng số hơn 20 triệu dân. Người dân bang cũng đã trải qua nhiều tháng tự do và bỏ qua các biện pháp phòng ngừa dịch.

Thống đốc Ron DeSantis, thành viên đảng Cộng hòa, không ủng hộ các biện pháp hạn chế cứng rắn như bắt buộc đeo khẩu trang, triển khai hộ chiếu vaccine hay đóng cửa doanh nghiệp.

Đến giữa tháng 8, số ca tử vong trung bình mỗi ngày ở Florida là 244, tăng hơn 10 lần con số ghi nhận cuối tháng 6. Tỷ lệ này còn vượt qua mốc đỉnh điểm 227 ca/ngày vào hè năm ngoái. Các bệnh viện ở Florida tràn ngập bệnh nhân và phải thuê xe tải đông lạnh để chứa thi thể, trong khi nhà tang lễ cũng quá tải.

Dấu hiệu tích cực là số người nhập viện vì Covid-19 ở Florida đã giảm trong hai tuần qua, từ hơn 17.000 xuống 14.200 hôm 3/9, cho thấy dịch có xu hướng giảm.

Florida đã tích cực tiêm chủng sớm cho người cao tuổi. Tuy nhiên, Kartik Cherabuddi, giáo sư bệnh truyền nhiễm tại Đại học Florida, cho rằng số người chưa tiêm vẫn còn lớn khi mới chỉ 53,8% dân số Florida tiêm chủng đầy đủ.

Tại nhà tang lễ ở Tampa, Bright cho biết ông phải làm việc cả tuần, đôi khi còn phải ở lại quá nửa đêm. "Thông thường chúng tôi chỉ phục vụ khoảng 5-6 gia đình một tuần. Nhưng con số này giờ lên tới 12-13 gia đình. Không có thời gian ngừng nghỉ", ông nói.

Tags:
Cuộc sống độc thân của Quang Dũng: Đi xe hơi tiền tỷ, ở biệt thự đắt đỏ tại Mỹ

Cuộc sống độc thân của Quang Dũng: Đi xe hơi tiền tỷ, ở biệt thự đắt đỏ tại Mỹ

Hiện tại, Quang Dũng vẫn chưa bén duyên tình cảm sau nhiều năm ly hôn Jennifer Phạm.Quang Dũng là giọng ca trữ tình đã có hơn 20 năm hoạt động ở làng giải trí trong nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất