Fox News đã đúng

Edison Research tuyên bố ông Biden thắng ở bang Arizona, củng cố kết luận của AP, Fox News và giáng thêm một đòn vào nỗ lực của ông Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử.

06:30 14/11/2020

Hãng nghiên cứu Edison Research hôm 12/11 nói ông Joe Biden, người đã được tuyên bố là tổng thống đắc cử, giành thắng lợi ở bang Arizona, một thành trì quan trọng của đảng Cộng hòa, Reuters đưa tin.

AP và Fox News đã tuyên bố ông Biden chiến thắng ở Arizona ngay trong đêm bầu cử 3/11. Song với cách biệt sít sao giữa hai ứng viên, các tổ chức truyền thông khác đến nay vẫn chưa xác định ai là người có được 11 phiếu đại cử tri của bang này.

Sau gần 10 ngày kiểm phiếu, ông Biden đang hơn ông Trump 11.000 phiếu phổ thông, tương đương 0,3 điểm %. Ông Biden là ứng viên đầu tiên của đảng Dân chủ giành được bang này sau Tổng thống Bill Clinton năm 1996. Năm 2016, ông Trump giành chiến thắng ở đây với cách biệt 3,5 điểm %.

ong biden cung co thang loi bau cu anh 1

Người ủng hộ ông Biden tại Phoenix, Arizona, hôm 3/11. Ảnh: New York Times.

Màn lật ngược Arizona của ông Biden được xem là một trong những bất ngờ lớn nhất trong mùa bầu cử năm nay. Trước Bill Clinton, ứng viên đảng Dân chủ cuối cùng nhận được sự ủng hộ của bang này là Harry Truman vào năm 1948.

Tuyên bố của Edison Research củng cố thắng lợi của ông Biden. Thêm 11 phiếu của Arizona, ông Biden hiện có 290 phiếu đại cử tri nắm trong tay, vượt mức 270 phiếu cần thiết để trở thành chủ nhân Nhà Trắng.

Tổng thống đã liên tục cáo buộc cuộc bầu cử có gian lận, dù không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Ông sẽ phải lật ngược thế cờ ở ít nhất 3 bang chiến trường đã được các hãng tin tuyên bố thắng lợi cho ông Biden.

Phía ông Trump đã đệ các đơn kiện thách thức việc kiểm phiếu ở nhiều bang, dù một số đơn đã bị tòa án bác bỏ. Các chuyên gia luật nói việc kiện tụng này khó có thể làm thay đổi kết quả bầu cử, trong khi các quan chức phụ trách bầu cử liên bang và tiểu bang đã tuyên bố không có bằng chứng về bất thường hay gian lận.

Việc tái kiểm phiếu ngẫu nhiên bằng tay ở 6 hạt tại Arizona, bao gồm hạt đông dân nhất Maricopa, chỉ phát hiện một số điểm thiếu nhất quán nhỏ.

Đến nay, hầu hết chính trị gia và quan chức đảng Cộng hòa đều công khai ủng hộ nỗ lực kiện tụng của ông Trump và không thừa nhận ông Biden là tổng thống đắc cử. Song hơn 10 thượng nghị sĩ đảng này hôm 12/11 đã kêu gọi chính quyền cho ông Biden tiếp cận thông tin tình báo.

Tags:
30 bài học 'quý hơn vàng ròng' của người Do Thái: Lúc nào cũng vô công rỗi nghề thì người ta sẽ làm những việc long trời lở đất!

30 bài học "quý hơn vàng ròng" của người Do Thái: Lúc nào cũng vô công rỗi nghề thì người ta sẽ làm những việc long trời lở đất!

Người Do Thái còn đúc kết: "Ai cũng than vãn thiếu tiền, nhưng chả ai than thở thiếu trí khôn cả!"

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất