"Gã khổng lồ" ngành dược Mỹ dự kiến sản xuất 100 triệu liều vắc xin COVID-19 vào cuối năm nay

Vắc-xin COVID-19 do "gã khổng lồ" ngành dược Pfizer (Mỹ) và đối tác là công ty Công nghệ Sinh học BioNTech (Đức) vừa được tiến hành thử nghiệm giai đoạn cuối trên 30.000 tình nguyện viên tại Mỹ.

09:00 01/08/2020

Người phát ngôn hãng dược Pfizer cho biết, 4 tình nguyện viên đầu tiên đã được tiêm vắc-xin vào hôm thứ 2 (27/7) tại Trung tâm Y tế Đại học Rochester (Mỹ). Thử nghiệm này kết hợp giữa giai đoạn 2 và giai đoạn 3, với sự tham gia của 30.000 người, với mục tiêu kiểm định sự an toàn, hiệu quả và liều lượng tối ưu của vắc-xin.

Đây là thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối vắc-xin COVID-19 thứ hai được tiến hành tại Mỹ. Trước đó, công ty Moderna cũng bất đầu thử nghiệm giai đoạn 3 vắc-xin COVID-19 do họ sản xuất. Tuy vắc-xin của Pfizer khác với vắc-xin của Moderna nhưng nó cũng được ứng dụng công nghệ vật liệu di truyền để kích thích hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng chống lại virus corona.

Gã khổng lồ ngành dược Mỹ dự kiến sản xuất 100 triệu liều vắc xin COVID-19 vào cuối năm nay - Ảnh 1.

Hồi đầu tháng này, Pfizer và BioNTech đã công bố dữ liệu sơ bộ cho thấy một trong những loại vắc-xin của họ, được biết đến với tên là BNT162b1, an toàn và có khả năng kích thích tạo kháng thể và tế bào T, tại thử nghiệm giai đoạn 1 và 2.

Tất cả các loại vắc-xin phòng COVID-19 của hãng Pfizer đều sử dụng các mảnh vật liệu di truyền để kích thích cơ thể người được tiêm tạo kháng thể chống lại coronavirus. Loại vắc-xin thứ nhất của Pfizer và BioNTech đã nhắm vào một phần của protein S (protein spike hay protein gai) – cấu trúc virus sử dụng để xâm nhập vào tế bào cơ thể người. Loại vắc-xin thứ hai của liên doanh này – nhắm vào toàn bộ cấu trúc gai – đang được chuyển sang các thử nghiệm sâu hơn.

“Quyết định này phản ánh mục tiêu chính của chúng tôi là sản xuất ra loại vắc-xin có khả năng dung nạp tốt, hiệu quả cao cho thị trường nhanh nhất có thể. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá các ứng viên vắc-xin khác của công ty như một phần của danh mục các loại vắc-xin COVID-19 khác”, Tiến sĩ Ugur Sahin, nhà sáng lập BioNTech phát biểu.

Gã khổng lồ ngành dược Mỹ dự kiến sản xuất 100 triệu liều vắc xin COVID-19 vào cuối năm nay - Ảnh 2.

Moncef Slaoui, cố vấn chính cho chiến dịch sản xuất vắc-xin COVID-19 của Mỹ, cho rằng việc nghiên cứu sản xuất vắc-xin COVID-19 trên nền các loại vắc-xin sẵn có cho phép đẩy nhanh tiến độ mà vẫn đảm bảo sự an toàn.

“Chúng tôi đang lựa chọn các công nghệ sản xuất vắc-xin hết sức cẩn thận và kỹ lưỡng, chúng có vẻ có tác dụng”, Slaoui chia sẻ vào ngày 28/7 tại Hội nghị Thượng đỉnh về Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh.

Nghiên cứu vắc-xin ở Giai đoạn 1 thường có ít người tham gia thử nghiệm và tập trung vào việc chứng minh độ an toàn và hiệu quả của phản ứng miễn dịch. Ở Giai đoạn 2, thử nghiệm lâm sảng được mở rộng, vắc-xin sẽ được tiêm cho những người có các đặc điểm cụ thể, về tuổi tác hay sức khỏe thể chất, những người có cùng đặc điểm dự kiến sẽ được tiêm vắc-xin cùng nhau, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Gã khổng lồ ngành dược Mỹ dự kiến sản xuất 100 triệu liều vắc xin COVID-19 vào cuối năm nay - Ảnh 3.

Trong giai đoạn 3, vắc-xin được tiêm trên hàng nghìn người và được kiểm tra một lần nữa về tính an toàn và hiệu quả. Nếu vắc-xin đạt tiêu chuẩn, liên doanh Pfizer và BioNTech sẽ xin cơ quan quản lý cấp phép sản xuất vào đầu tháng 10. Nếu được ủy quyền khẩn cấp từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), họ có thể cung cấp đến 100 triệu liều vào cuối năm 2020 và khoảng 1,3 tỷ liều vào cuối năm 2021.

Tuần trước, Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố một thỏa thuận trị giá 1,95 tỷ USD với Pfizer để sản xuất 100 triệu liều vắc-xin. Thỏa thuận này cũng bao gồm điều khoản chính phủ Mỹ được đặt hàng thêm 500 triệu liều nữa nếu cần.

Vắc-xin của Pfizer và BioNTech là một trong 25 loại vắc-xin đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên toàn thế giới, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Nguồn: CNN

Link nguồn: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/ga-khong-lo-nganh-duoc-my-du-kien-san-xuat-100-trieu-lieu-vac-xin-covid-19-vao-cuoi-nam-nay-213107

Tags:
WHO đánh giá sự xuất hiện các ca COVID-19 mới ở Việt Nam không quá đáng ngại

WHO đánh giá sự xuất hiện các ca COVID-19 mới ở Việt Nam không quá đáng ngại

Ngày 29/7 (theo giờ Việt Nam), đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá chưa có lý do nào phải quá quan ngại trước sự xuất hiện của các ca mắc dịch bệnh COVID-19 mới tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất