Gần 30.000 gia cầm nhiễm cúm A/H5N6

Hơn 23.000 con gà, vịt ở Thanh Hóa và 6.800 con vịt ở Hà Nội đã bị tiêu hủy vì nhiễm cúm A/H5N6, loại virus nguy hiểm có thể lây sang người.

20:30 11/02/2020

Tối 10/2, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Thú y Hà Nội thông tin, ổ dịch được phát hiện cách đây một tuần tại đàn vịt thương phẩm của hộ ông Nguyễn Văn Sơn (xã Phú Nghĩa, Chương Mỹ). Vịt ăn ít, sốt, đầu sưng, cổ nghẹo, bơi lòng vòng. Sau đó, dịch lan sang đàn vịt của ba hộ khác trong xã.

Thú y huyện Chương Mỹ đã tiêu hủy toàn bộ số vịt bị bệnh, lập chốt kiểm dịch, ngăn vận chuyển gia cầm ra khỏi khu vực, phun khử khuẩn và tiêm vaccine phòng bệnh cho toàn bộ gia cầm trong huyện.

Ông Sơn khuyến cáo cúm A/H5N6 có khả năng lây lan, gây bệnh cho người. Hộ chăn nuôi có gia cầm mắc cúm bị tiêu hủy đều được hỗ trợ theo đơn giá thị trường, vì thế khi thấy đàn có triệu chứng ốm, bỏ ăn cần báo ngay cho thú y xã.

Hà Nội có tổng đàn gia cầm lớn nhất cả nước với 34 triệu con. Cơ quan thú y thành phố dự kiến tổ chức tiêm phòng cho toàn bộ đàn gia cầm vào tuần tới.

Trưa cùng ngày, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết hơn 23.000 gà, vịt nhiễm cúm A/H5N6 là của 10 hộ dân ở xã Tân Khang, Tân Thọ (huyện Nông Cống) và xã Quảng Trường (huyện Quảng Xương). Trong đó huyện Nông Cống tiêu hủy hơn 19.800 con, huyện Quảng Xương hủy gần 3.300.

Nhà chức trách đã phun thuốc khử trùng bao vây ổ dịch, yêu cầu các hộ chưa được tái đàn trong thời gian tới. Ngành thú y khuyến cáo người chăn nuôi thường xuyên tiêm phòng đàn gia cầm theo định kỳ, thực hiện tốt việc tiêu độc khử trùng chuồng trại.

Trước đó, hai ổ dịch cúm A/H5N6 được phát hiện tại Quảng Ninh, Nghệ An. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công điện gửi các địa phương về việc tập trung phòng chống dịch. Bộ nêu rõ năm 2019, bệnh cúm gia cầm xảy ra tại 41 huyện thuộc 24 tỉnh, thành phố, buộc phải tiêu hủy trên 133.000 con.

Cúm A/H5N6 là chủng virus có độc lực cao, đã ghi nhận người mắc và tử vong ở Trung Quốc. Bộ Y tế khuyến cáo các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính hoặc viêm phổi nặng mà người bệnh có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bệnh chết trong vùng dịch cúm A/H5N6 thì cơ sở y tế phải lưu ý lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương.

Lê Hoàng - Tất Định

Link nguồn: https://vnexpress.net/thoi-su/gan-30-000-gia-cam-nhiem-cum-a-h5n6-4053091.html

Tags:
“Át chủ bài” của Tổng thống Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng là gì?

“Át chủ bài” của Tổng thống Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng là gì?

Sau khi được miễn tội, Tổng thống Trump ngày 7/2 đã có thể tự tin bắt đầu chiến dịch tranh cử với át chủ bài là “sức mạnh của nền kinh tế Mỹ”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất