Gần 700 giáo sĩ Mỹ bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em

Giáo hội bang Illinois, Mỹ, bị cáo buộc chỉ công khai danh tính của 185 giáo sĩ có hành vi lạm dụng tình dục, che giấu tên của 500 người.

00:30 21/12/2018

Tổng chưởng lý Illinois Lisa Madigan, người dẫn đầu cuộc điều tra các cáo buộc lạm dụng tình dục trong Giáo hội của bang. Ảnh: Chicago Tribune.

Tổng chưởng lý Illinois Lisa Madigan, người dẫn đầu cuộc điều tra các cáo buộc lạm dụng tình dục trong Giáo hội của bang. Ảnh: Chicago Tribune.

Các giáo phận ở Illinois từng công bố danh sách công khai xác định 185 giáo sĩ bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em. Tuy nhiên, Tổng chưởng lý bang Lisa Madigan cho biết những phát hiện ban đầu trong cuộc điều tra bà đang thực hiện cho thấy con số linh mục và giáo sĩ có hành vi lạm dụng tình dục còn vượt qua 500 người, CNN đưa tin.

Trong nhiều trường hợp, những cáo buộc "không được điều tra đầy đủ bởi các giáo phận hoặc hoàn toàn không được điều tra", thông báo từ văn phòng của bà Madigan hôm qua cho hay và thêm rằng Giáo hội có xu hướng không báo cho cơ quan thực thi pháp luật về các cáo buộc lạm dụng tình dục.

"Bằng cách lựa chọn điều tra không kỹ lưỡng các cáo buộc, Giáo hội đã không làm tròn nghĩa vụ đạo đức của mình là cung cấp đầy đủ thông tin chính xác về tất cả những hành vi tình dục không phù hợp của các linh mục ở Illinois cho các nạn nhân, giáo dân và công chúng", bà Madigan nhấn mạnh.

Madigan bắt đầu cuộc điều tra từ hồi tháng 8, sau khi một bồi thẩm đoàn ở Pennsylvania công bố báo cáo dài 900 trang liệt kê chi tiết hành vi lạm dụng tình dục của 300 giáo sĩ Công giáo đối với hơn 1.000 nạn nhân. Từ đó, 36 giáo phận đã tự động công khai danh sách của các giáo sĩ bị cáo buộc hành vi xâm hại trẻ vị thành niên.

Tuy nhiên, những người ủng hộ các nạn nhân bị lạm dụng phản đối các danh sách kể trên, cho rằng chúng không đầy đủ hoặc lảng tránh sự thật.

Theo báo cáo từ văn phòng tổng chưởng lý, sau khi xem xét hồ sơ nội bộ của các giáo phận Illinois, họ phát hiện giáo phận đã nhận được cáo buộc về hành vi liên quan tới lạm dụng tình dục của 690 giáo sĩ, tuy nhiên, họ chỉ công bố 185 cáo buộc. Gần 75% cáo buộc không được điều tra hoặc điều tra sơ sài.

Trong một thông báo, Hồng y Blase Cupich của Chicago, người đứng đầu Tổng giáo phận Illinois, khẳng định kể từ năm 2002, tổng giáo phận đã báo cáo tất cả những cáo buộc lạm dụng tình dục cho chính quyền dân sự.

Giám mục Thomas Paprocki ở Springfield cho hay giáo phận của ông có hợp tác với cuộc điều tra của tổng chưởng lý nhưng quyết định không công bố một số cái tên với "mục đích đạo đức".

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Ủy ban Olympic Mỹ bị cáo buộc chấp nhận ‘sống chung’ với lạm dụng tình dục

Ủy ban Olympic Mỹ bị cáo buộc chấp nhận ‘sống chung’ với lạm dụng tình dục

Theo hồ sơ của tòa án, Ủy ban Olympic Mỹ (USOC) đã được báo cáo về việc các vận động viên (VĐV) thể dục dụng cụ bị lạm dụng tình dục từ hơn 2 thập niên trước, nghĩa là rất lâu trước khi xảy ra bê bối lạm dụng tình dục của cựu bác sĩ đội tuyển quốc gia Larry Nassar.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất