Gần 77 triệu người ở Mỹ đang sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm

Theo báo cáo mới được công bố ngày hôm nay bởi nhóm vận động môi trường Natural Resources, vào năm 2015, hơn 76 triệu người Mỹ đang phải sử dụng các hệ thống nước cộng đồng có một số vi phạm về nước uống, trong đó có hơn 18 triệu người sử dụng nước có quá nhiều chì và đồng.

01:52 04/05/2017

Báo cáo nêu bật các nhóm chất gây ô nhiễm khác nhau được tìm thấy trong nước uống công cộng.

Bà Mae Wu, luật sư cao cấp của chương trình Y tế NRD, nói: "Có một hệ thống nước uống hai tầng ở nước này và nông thôn Mỹ có nguy cơ cao nhất từ ​​sự bất bình đẳng. Các hệ thống nhỏ có tỉ lệ vi phạm về nước cao nhất và phần lớn là do các vấn đề tài chính và kỹ thuật. Điều này sẽ tồi tệ hơn khi EPA cắt giảm các chương trình nước uống."

Các phân tích của NRDC về các báo cáo công khai cho thấy các chất gây ô nhiễm, bao gồm cả chì, đồng, asen và các vi khuẩn nguy hiểm gây ra mối đe dọa rộng rãi đối với nguồn cung cấp nước uống công cộng của Hoa Kỳ và thậm chí có thể là sức khoẻ cộng đồng.

Phân tích này bao gồm dữ liệu từ các báo cáo EPA năm 2015, cụ thể là danh sách các vi phạm và các vấn đề về nước ở các thành phố trên cả nước.

Theo nghiên cứu của họ, gần hai triệu người Mỹ vào năm 2015 phải sống trong các cộng đồng với hệ thống nước đã vượt quá các quy tắc về mức độ asen cho phép.

Các cộng đồng nhỏ hơn và hệ thống nước dưới 500 người sử dụng "chiếm gần 70% tất cả các vi phạm và hơn một nửa trong số đó vi phạm về sức khoẻ", báo cáo cho biết.

Marc Edwards, kỹ sư xây dựng đồng thời là giáo sư tại Virginia Tech,  đã nghiên cứu vấn đề nước uống và các vấn đề về cơ sở hạ tầng tại Mỹ. Ông cho biết số lượng nước bị ô nhiễm trong bản báo cáo của NRDC đã không làm ông ngạc nhiên.

"Nó kiểm chứng mối quan tâm mà chúng tôi đã thể hiện trong 10 năm qua, đó là những thành phố nông thôn ở Mỹ này không thể cung cấp nhu cầu cơ sở hạ tầng nước và họ không thể nâng cấp hệ thống của họ cũng như không thể đủ khả năng để đáp ứng luật pháp liên bang hiện có , "Ông nói với ABC News.

Ông cho biết nhóm nghiên cứu của ông, đóng vai trò chính trong cuộc khủng hoảng nước ở Flint, Michigan, đã bị ngập trong các cuộc gọi từ những người ở nông thôn Mỹ đang tìm kiếm sự giúp đỡ.

"Bạn không thể thực sự tin tưởng rằng luật hiện hành đang được thi hành", ông nói thêm. "Người ta đang nói rằng nước của họ an toàn trong khi sự thật không phải vậy. Nó giống như đang ở trong một đất nước thuộc thế giới thứ ba, trong khi sống ở một quốc gia bậc nhất thế giới".

Báo cáo của NRDC kêu gọi chính phủ liên bang tăng gấp ba tài trợ để cải thiện cơ sở hạ tầng nước, điều này không chỉ giúp bảo vệ sự an toàn của nước uống mà còn tạo việc làm. Ngoài ra, tổ chức này đang vận động các phương pháp tốt hơn để phát hiện các vấn đề về nước và thực thi nghiêm túc các vi phạm về an toàn nước

Đạo Luật Uống Nước An Toàn đã thông qua vào năm 1974 cho phép EPA có thẩm quyền thiết lập các tiêu chuẩn sức khoẻ tối thiểu và bảo vệ nước máy. Các tổ chức tuyên truyền về môi trường và sức khoẻ từ lâu đã lập luận rằng EPA không chỉ dừng lại ở việc thi hành các quy định hiện hành mà họ còn cần bổ sung thêm các quy định mới đối với các hóa chất độc hại, kim loại và vi khuẩn.

Theo dữ liệu của EPA, báo cáo của NRDC cho biết, cơ quan và các bang đã thực hiện hành động cưỡng chế chính thức chỉ với 13,1% vi phạm về nước uống vào năm 2015. Các vi phạm về sức khoẻ đã mang lại một tỷ lệ cao hơn các hoạt động thực thi chính thức - 21,2%

"Theo sự lãnh đạo mới, EPA đã làm rõ ràng rằng nó đang trở lại sứ mệnh cốt lõi của nó, bao gồm cả việc bảo vệ nước uống của nước Mỹ ", một phát ngôn viên EPA cho biết trong một bản tuyên bố cho ABC News.

"Thật không may, đây là một lĩnh vực mà chính quyền trong quá khứ đã thất bại, như chúng ta đã thấy những hậu quả tàn phá của Flint, Michigan và East Chicago, Indiana. Pruitt cam kết giúp hiện đại hóa cơ sở hạ tầng nước đã lỗi thời của nước ta để đảm bảo chúng ta duy trì việc uống nước an toàn. Nước cho hơn 300 triệu người phụ thuộc vào nó hàng ngày. "

Nhà Trắng và đảng Cộng hòa của Quốc hội hiện đang ủng hộ luật pháp, điều này sẽ hạn chế khả năng của EPA trong việc viết tiêu chuẩn nước sạch mới. Ngân sách do Nhà Trắng đưa ra trong năm tới có thể hạn chế khả năng của EPA trong việc thực thi các quy định về nước an toàn.

Ngọc Ánh
Thuế gas mới có thể khiến California ô nhiễm hơn

Thuế gas mới có thể khiến California ô nhiễm hơn

Một thuế gas mới sắp được ban hành để phục vụ cho việc sửa chữa đường xá tại California đang gây ra tranh cãi về việc, liệu khi mức thuế này được thông qua, nó có khiến cho việc ô nhiễm không khí ngày càng tăng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất