Gần 80% người Mỹ công nhận Biden thắng cử

79% người Mỹ, trong đó hơn một nửa là cử tri Cộng hòa, công nhận Joe Biden là người thắng trong bầu cử tổng thống, theo khảo sát của Reuters/Ipsos.

21:30 11/11/2020

Khảo sát được Reuters/Ipsos thực hiện trực tuyến bằng trên khắp nước Mỹ từ chiều 7/11 đến 10/11, với 1.363 người trưởng thành tham gia. Khảo sát có tỷ lệ sai số 5 điểm phần trăm.

Theo đó, 79% người trưởng thành ở Mỹ tin Joe Biden đã đắc cử vào Nhà Trắng. 13% cho rằng kết quả bầu cử vẫn chưa được định đoạt, 3% nói Tổng thống Donald Trump mới là người chiến thắng, còn 5% nói rằng họ không biết.

Hầu hết cử tri đảng Dân chủ và khoảng 6/10 người ủng hộ đảng Cộng hòa công nhận kết quả trên.

Người ủng hộ Biden ăn mừng chiến thắng ngoài  ở Washington hôm 8/11. Ảnh: Reuters.
Người ủng hộ Biden ăn mừng chiến thắng ngoài hôm 8/11. Ảnh: Reuters.

Biden được các hãng truyền thông "xướng tên" là người chiến thắng hôm 7/11 sau khi dẫn đầu tại các bang chiến trường Pennsylvania và Nevada, đạt ít nhất 290 phiếu đại cử tri và hơn 76,8 triệu phiếu phổ thông. Trong khi đó, Trump đạt được 214 phiếu đại cử tri và hơn 71,8 triệu phiếu phổ thông.

Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm chưa công nhận thua cuộc. Ông sớm tuyên bố chiến thắng khi một lượng lớn phiếu vẫn đang được kiểm và sau đó cáo buộc Biden gian lận phiếu bầu nhưng chưa cung cấp bằng chứng.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã yêu cầu mở các cuộc điều tra liên bang về những cáo buộc gian lận bầu cử. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 10/11 cũng cam kết về "quá trình chuyển giao suôn sẻ sang nhiệm kỳ thứ hai của chính quyền Trump".

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos nằm trong một cuộc khảo sát rộng hơn được tiến hành từ ngày 6 đến 10/11, bao gồm cả phản ứng của người dân Mỹ trước khi kết quả người thắng cử được công bố.

70% người Mỹ, gồm 83% người ủng hộ Dân chủ và 59% người ủng hộ Cộng hòa, tin rằng giới chức bầu cử địa phương đã làm việc một cách trung thực. 72% nghĩ người thua cuộc nên thừa nhận thất bại và 60% tin sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình khi nhiệm kỳ của Trump kết thúc vào tháng 1/2021.

Anh Ngọc (Theo Reuters)

Tags:
Phe Biden dọa kiện vì bị trì hoãn chuyển giao quyền lực

Phe Biden dọa kiện vì bị trì hoãn chuyển giao quyền lực

Đội ngũ của ông Joe Biden cân nhắc kiện Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) trong bối cảnh cơ quan này vẫn chưa ký văn bản kích hoạt chuyển giao quyền lực dù ông Biden đã tuyên bố đắc cử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất