Gần 90% người Mỹ không hài lòng với thực trạng đất nước

Đa phần người Mỹ không hài lòng với hiện trạng, không tán thành cách Trump làm việc, nhưng ủng hộ chính sách kinh tế của ông, theo khảo sát của Pew.

21:30 01/07/2020

Cuộc khảo sát trực tuyến mới nhất của Trung tâm nghiên cứu Pew tại Washington, Mỹ, cho thấy gần 9/10 người Mỹ được hỏi nói rằng họ không hài lòng với tình trạng đất nước hiện nay, và điều này ảnh hưởng đến quyết định về chính trị của họ khi nước Mỹ chỉ còn 4 tháng nữa là bầu cử tổng thống.

Chỉ có 17% người Mỹ cho biết họ "tự hào" về nước Mỹ, trong khi 71% cho hay họ cảm thấy giận dữ và 66% thấy sợ hãi. 12% người Mỹ hài lòng với đường hướng của đất nước, ít hơn nhiều so với tỷ lệ 31% trong cuộc khảo sát hồi tháng 4. 87% cho hay họ giờ đây không hài lòng với đất nước.

Khoảng 54% cử tri đăng ký ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và 44% ủng hộ Trump. Tỷ lệ tán thành cách việc làm của Trump giảm còn 39%, so với 44% hồi tháng 4, trong khi số người không tán thành là 59%.

Tuy nhiên, phần lớn người Mỹ tham gia khảo sát cho rằng Trump có khả năng xử lý vấn đề kinh tế tốt hơn so với Biden. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay do đại dịch Covid-19, Trump vẫn dẫn Biden ba điểm phần trăm về khả năng điều hành nền kinh tế, tương ứng 51% và 48%.

Biểu tình ủng hộ người da màu sau cái chết của George Floyd, ở Anna, bang Illinois, Mỹ, ngày 4/6. Ảnh: Reuters.
Biểu tình ủng hộ người da màu sau cái chết của George Floyd, ở Anna, bang Illinois, Mỹ, ngày 4/6. Ảnh: Reuters.

Biden lại được ủng hộ hơn trong các lĩnh vực khác, như khả năng xử lý các vấn đề thực thi pháp luật, tư pháp, chính sách đối ngoại, dịch Covid-19, vấn đề chủng tộc và đoàn kết nước Mỹ.

Trump bị đánh giá thấp nhất trong khả năng đưa đất nước xích lại gần nhau, khi chỉ 31% cử tri bày tỏ tin tưởng vào Tổng thống trong vấn đề này.

Kết quả thăm dò của Pew tương tự với kết quả các cuộc thăm dò của một số đơn vị truyền thông trong tuần qua, cho thấy ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Biden đang dẫn trước Trump. Một cuộc thăm dò của New York Times/Siena College công bố hôm 29/6 cho thấy tỷ lệ ủng hộ Biden cao hơn 14 điểm phần trăm so với Trump trên toàn quốc. Một cuộc thăm dò khác của Fox News công bố vài ngày trước đó cho thấy Biden cũng dẫn Trump tới 12 điểm.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò của USA Today hồi đầu tuần cho thấy Trump vẫn bỏ xa ứng viên đảng Dân chủ về sự nhiệt tình của cử tri. Một nửa số người ủng hộ Trump nói rằng họ rất phấn khích khi bỏ phiếu cho ông, trong khi chỉ 27% người ủng hộ Biden cảm thấy như vậy.

Về tính cách, Biden được 60% cử tri xem là "điềm tĩnh" trong khảo sát của Pew, nhưng chỉ 1,4% cử tri đánh giá Trump như vậy. 7% cử tri tin rằng Trump là người "rất nóng tính". Biden cũng được nhiều người Mỹ xem là một hình mẫu tốt, trung thực và quan tâm đến nhu cầu của những người bình thường. Trong khi đó, Tổng thống Trump được coi là người mạnh mẽ, can đảm hơn.

53% người Mỹ da trắng ủng hộ Trump, so với 45% ủng hộ Biden, trong khi gần 90% người Mỹ da màu ủng hộ cựu phó tổng thống Mỹ. 52% cử tri ở các bang chiến trường ủng hộ Biden, trong khi tỷ lệ ủng hộ Trump thấp hơn 6 điểm phần trăm.

Khảo sát trực tuyến được Trung tâm nghiên cứu Pew tiến hành từ 16 đến 22/6, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở Mỹ và suy thoái kinh tế do đại dịch ngày càng trầm trọng, với biên độ sai số là 1,8 điểm phần trăm.

Đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump từng bác bỏ những hoài nghi về cơ hội thắng cử của ông, bất chấp kết quả không thuận lợi trong những cuộc thăm dò dư luận gần đây.

"Nếu những lo ngại như hồi năm 2016 trở thành sự thật, người ngồi ở bây giờ đã là Hillary Clinton. Joe Biden là đối thủ yếu nhất của trong mấy chục năm qua và chúng tôi đang đánh bại ông ấy. Chúng tôi có 4 tháng trước ngày bầu cử và cuối cùng giữa thành tích ấn tượng của và hồ sơ 50 năm thất bại của Biden, sự lựa chọn quá rõ ràng", Tim Murtaugh, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Trump, nói.

Link nguồn: https://vnexpress.net/gan-90-nguoi-my-khong-hai-long-voi-thuc-trang-dat-nuoc-4123575.html

Tags:
Thuốc trị Covid-19 Remdesivir có giá 3.120 USD, ưu tiên bán tại Mỹ

Thuốc trị Covid-19 Remdesivir có giá 3.120 USD, ưu tiên bán tại Mỹ

Remdesivir, loại thuốc đầu tiên có hiệu quả chống lại Covid-19, sẽ được phân phối theo một thỏa thuận bất thường với chính phủ liên bang với giá không thể thương lượng và ưu tiên cho bệnh nhân Mỹ, các quan chức y tế công bố vào ngày 29-6.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất