Gần như chắc chắn Việt Nam sẽ tổ chức Thượng đỉnh Trump-Kim lần 2

Việt Nam dường như là ứng cử viên tiềm năng nhất để tổ chức thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Quốc gia Đông Nam Á đang rất sẵn sàng cho việc này, các chuyên gia và giới truyền thông cho hay.

22:30 12/01/2019

Singapore, nước đã tổ chức thượng đỉnh lần thứ nhất ngày 12/6 năm ngoái, cũng đang được xem xét, bên cạnh các lựa chọn khác như Thái Lan, Indonesia và Hawaii, theo Straitstimes. 

Các nhà phân tích nói rằng địa điểm này (Việt Nam) mang ý nghĩa biểu tượng, và tổ chức thượng đỉnh tại đây sẽ gửi một tín hiệu tới những điều bấp bênh mà Triều Tiên đang “ngập ngừng” về làm thế nào tiến hành phi hạt nhân hóa.

Suy đoán về cân nhắc lựa chọn tổ chức thượng đỉnh ở đâu đã có động lực hơn kể từ chuyến thăm của ông Kim tới Trung Quốc hồi đầu tuần này. Chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 4 của ông Kim dường như là một động thái nhằm củng cố sự ủng hộ của Trung Quốc trước khi ông Kim ngồi xuống bàn “trò chuyện” với ông Trump.

Các cuộc đàm phán hạt nhân đã không tiến triển, bởi Mỹ cứng rắn duy trì các biện pháp áp lực và trừng phạt, cho tới khi Triều Tiên thực hiện các bước tiến cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa, như đệ trình một danh sách vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đang đòi hỏi các biện pháp tương ứng từ Washington, chẳng hạn nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế. 

Kỳ vọng rất cao rằng 2 nhà lãnh đạo sẽ tìm cách thu hẹp khoảng cách và thiết lập các mục tiêu rõ ràng khi họ gặp lại.

Những nguồn tin từ Washington cho biết với tờ The Straits Times, danh sách rút gọn có Việt Nam và Thái Lan, cả hai nước đều đã cung cấp địa điểm tổ chức.

“Cả hai nước đều muốn điều đó”, một nguồn tin nói, ngụ ý rằng Hà Nội và Bangkok là những địa điểm có khả năng.

Hai quốc gia này đều có mối quan hệ ngoại giao với cả Mỹ và Triều Tiên, có thể có những địa điểm đủ điều kiện tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Kim Jong Un.

Thượng đỉnh APEC 2017 có sự hiện diện của Tổng thống Trump đã được tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam. Trong khi đó, Thái Lan đã tổ chức cuộc họp đa phương lớn tại Bangkok và Hua Hin, nhưng Phuket và Pattaya cũng có những cơ sở hạ tầng có những điều kiện thiết yếu. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc tổng tuyển cử “không muộn hơn tháng Ba”.

Đội tiền trạm Nhà Trắng đã kiểm tra các địa điểm tại Hà Nội, Bangkok và Hawaii, theo nguồn tin cho biết với CNN hồi đầu tuần.

Tờ báo Hàn Quốc Munhwa Ilbo cũng đưa tin, các quan chức 2 bên đã gặp nhau nhiều lần tại Hà Nội để thảo luận về thượng đỉnh.

Việt Nam đã bày tỏ với Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng họ rất háo hức được làm nước chủ nhà cho hội nghị thượng đỉnh tới, tờ báo của Hàn Quốc đưa tin. Một nguồn tin cho biết với hãng tin Yonhap rằng, Việt Nam đang tìm cách tổ chức thượng đỉnh tại thành phố biển Đà Nẵng “vì các lý do an ninh”. 

Việt Nam cũng đã được xem là một hình mẫu cho Triều Tiên về sự thịnh vượng và bình thường hóa mối quan hệ với Mỹ.

Thành Minh

Tags:
Loại nhà ít tiền tại Mỹ đang bị người Hoa mua sạch

Loại nhà ít tiền tại Mỹ đang bị người Hoa mua sạch

Giới tiêu thụ người Hoa có thể đã chán một vài sản phẩm của Mỹ, như iPhone, nhưng họ ưa thích bất động sản để ở lại Hoa Kỳ nhiều hơn trước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất