Gần nửa các tiểu bang ở Mỹ sẽ không đủ tiền trả trợ cấp thất nghiệp

Trong khi các tiểu bang còn đang vất vả để giải quyết núi hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp, thì các chuyên gia lại lên tiếng báo động về một thử thách lớn hơn đang xuất hiện: Đó là có tới nửa số tiểu bang Mỹ không có đủ tiền trong quỹ để trả tiền trợ cấp.

23:30 04/04/2020

Theo bản tin của NBC News hôm Thứ Năm, 3 Tháng Tư, thì một bản báo cáo của Bộ Lao Động Mỹ nói rằng đến Tháng Hai vừa qua, có tới gần một nửa các tiểu bang ở Mỹ không đóng đủ tiền vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp của mình.

Con số 6.6 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua đã khiến có sự nghi ngờ rằng ngay cả các tiểu bang đóng đầy đủ tiền cho quỹ cũng không thể tiếp tục trả trợ cấp thất nghiệp cho số đông người như vậy trong thời gian dài, theo lời ông Howard Gleckman, một giới chức tại viện nghiên cứu Tax Policy Center, khiến nhiều phần chính phủ liên bang phải can thiệp trợ giúp.

Người đứng chờ xin trợ cấp thất nghiệp ở Las Vegas, Nevada. (Hình: AP Photo/John Locher)

“Chúng ta đang nói đến tình trạng khoảng 10 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong thời gian hai tuần lễ. Không ai có thể chuẩn bị cho điều này. Đây là vấn đề chưa từng xảy ra từ trước tới nay,” theo ông Gleckman.

Ông Alon Ozer, giám đốc đặc trách đầu tư tại công ty Omnia Family Wealth, nói rằng: “Làn sóng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp này là điều mà không tiểu bang nào có thể chuẩn bị để đối phó. Tôi tin rằng nhiều tiểu bang rồi sẽ phải yêu cầu liên bang trợ giúp.”

Sự trợ giúp đó sẽ thêm vào sự hỗ trợ theo đạo luật CARES (Coronavirus Aid, Relief and Economic Security), vốn mở rộng thành phần được nhận trợ cấp.

Theo bản báo cáo của Bộ Lao Động, các tiểu bang đáng lý ra đã phải củng cố nguồn dự trữ tài chánh trong thời gian phát triển kinh tế  “để chuẩn bị đối phó cho lúc có suy thoái.”

Ông Ozer nói rằng mức lãi suất thấp và phát triển mạnh của nền kinh tế thời gian qua đã cho các tiểu bang cơ hội để  đóng đủ tiền vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, vốn đã bị hao hụt trầm trọng từ thời Đại Suy Trầm cách đây khoảng hơn một thập niên.

Nhưng các con số có được cho thấy  nhiều tiểu bang đã không làm điều này, vì cho là không cần thiết trong thời gian kinh tế vững vàng.

Ông Daniel Zhao, một kinh tế gia tại Glassdoor, nói rằng: “Điều đáng lo ngại nhất ở đây là ảnh hưởng lâu dài của tình trạng này. Một số tiểu bang hiện vẫn còn chưa đóng đủ tiền vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp ở mức của thời gian một thập niên trước đây.”

Bản báo cáo của Bộ Lao Động nói có 22 tiểu bang đóng tiền vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp của họ dưới mức tối thiểu để chi trả cho các đơn xin trợ cấp. Các tiểu bang này gồm cả Pennsylvania, Ohio, Massachusetts, TexasCalifornia, những nơi hiện đang có số đơn xin trợ cấp cao nhất. (V.Giang)

Tags:
Bình tĩnh sống - Cách Thuỵ Điển đối mặt với Covid-19 khác biệt hoàn toàn so với thế giới

Bình tĩnh sống - Cách Thuỵ Điển đối mặt với Covid-19 khác biệt hoàn toàn so với thế giới

Người dân Thuỵ Điển vẫn bình tĩnh đi ngắm hoa anh đào nở tại Stockholm vào ngày 28/3.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất