Gaп yếu ớɫ, mắc bệпh vì пạp chấɫ ᵭộc hàпg ngày: Nhớ 3 khôпg ăn, 2 không пgủ ᵭể gaп khỏe

Gan là cơ quan giải độc của cơ thể, tuy nhiên đây cũng là bộ phận rất dễ bị tổn thương, nhiễm bệnh do nhiều nguyên nhân.

15:34 24/10/2020

Những người mắc bệnh gan hầu như đều liên quan đến thói quen sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi không tốt hàng ngày.

Nhất là ở trong giai đoạn đầu của bệnh gan, các thành phần độc hại khác nhau trong thức ăn được tích tụ một lượng lớn, gan không thể phân hủy và đào thải ra ngoài trong thời gian ngắn, tích tụ nhiều sẽ dẫn đến gan bị tổn thương, sinh bệnh tật.

Vì thế để bảo vệ gan, chúng ta cần thực hiện những điều sau:

Gan yết ớt, mắc bệnh vì nạp chất độc hàng ngày: Nhớ 3 không ăn, 2 không ngủ để gan khỏe 0

3 KHÔNG ĂN

Rượu là kẻ thù, tốt nhất không uống nhiều, nếu không uống thì tốt nhất.

Thỉnh thoảng uống một chút rượu thì không sao, nhưng những người không thể sống thiếu rượu mỗi ngày, nghiện rượu đều có vấn đề về gan.

Bất kể là loại rượu nào, chỉ cần có rượu thì sẽ gây hại cho gan ở các mức độ khác nhau, tùy vào lượng uống và thể trạng mỗi người.

Nguyên nhân là do sau khi rượu bia vào dạ dày, chỉ có 10% được tiêu hóa ở dạ dày, 90% còn lại được chuyển hóa qua gan. Ethanol, thành phần chính của rượu, trực tiếp kích thích và làm tổn thương các tế bào gan.

Cơn giận và đau gan

Sau cơn tức giận, cáu kỉnh nhiều người cảm thấy rất khó chịu. Thậm chí không ăn uống được, cảm thấy không còn sức lực để làm bất cứ việc gì.

Nguyên nhân là theo quan điểm ngũ hành của Trung y, gan và mộc tương ứng với thuộc tính của cây cối. Nó chỉ thích sự phát triển kéo dài, nhưng không thích bị kìm hãm.

Chính vì thế, khi lên cơn nóng giận, hãy cố gắng hút thở sâu, giữ bình tĩnh để không gây hại cho cơ thể.

Gan mệt do chất đạm, chất béo, đường

Sự hấp thụ thức ăn trong dạ dày của bạn là 10%, 90% thức ăn còn lại sẽ được giải độc dưới sự hoạt động của gan. Chính vì vậy mà nếu hàng ngày chúng ta ăn nhiều chất đạm, chất béo, tinh bột, đường và vitamin trong thức ăn phải được xử lý hóa học ở gan để biến chúng thành chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, rồi cung cấp cho các hoạt động sống.

Vì vậy mà nếu không có sự làm việc chăm chỉ của lá gan, hàng trăm cơ quan lớn nhỏ trong cơ thể con người sẽ chết đói. Chúng ta nên có chế độ ăn hợp lý, cân đối, tránh tăng gánh nặng cho gan.

Gan yết ớt, mắc bệnh vì nạp chất độc hàng ngày: Nhớ 3 không ăn, 2 không ngủ để gan khỏe 1

2 KHÔNG NGỦ

Không dùng điện thoại di động trước khi ngủ

Nhiều người luôn có thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ. Thậm chí có người ham chơi game kéo dài 1 hoặc 2 tiếng, xem phim mấy tiếng trước khi ngủ.

Tuy nhiên càng chơi với điện thoại càng không thể ngủ được. Việc sử dụng điện thoại quá nhiều có thể gây mệt mỏi và tổn thương gan.

Không ăn trước khi ngủ

Ăn đêm, ăn quá muộn sát giờ đi ngủ có thể gây khó tiêu và cảm thấy khó chịu khi thức dậy vào buổi sáng. Ngoài ra, nó sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, không tốt cho dạ dày.

Tags:
Cả đời пցười chỉ cân đo đong đếm 3 thứ: thời ցian, sự ցiàu có và sức khỏe. Nhưпց đâu mới là điểm dừпց

Cả đời пցười chỉ cân đo đong đếm 3 thứ: thời ցian, sự ցiàu có và sức khỏe. Nhưпց đâu mới là điểm dừпց

Khi chúпց ta còn nhỏ, chúпց ta có thời gian và sức khỏe nhưпց lại khôпց có tiền. Khi chúпց ta trưởпց thành, chúпց ta có tiền và sức khỏe nhưпց lại khôпց có thời gian. Và rồi, khi về già, chúпց ta có tiền và thời gian nhưпց lại khôпց có sức khỏe để hưởпց thụ nhữпց của cải vật chất đó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất