Gánh nặng ‘đẹp mặt’ khi về quê ăn Tết

Chỉ vì sĩ diện mà “về quê ăn Tết” trở thành nỗi đau đầu của rất nhiều người.

22:30 10/01/2020

Bạn Trung Bảo nêu vấn đề về quê ăn Tết mà chưa nói hết ý. Về quê ăn Tết không phải là chuyện đơn giản. Nhiều nơi vẫn còn các hủ tục phiền hà.

Nếu về quê chỉ để thăm cha mẹ thôi thì chả có gì để nói. Đằng này, bạn phải thăm hỏi, quà cáp biếu xén cho cả hai họ nội ngoại, mỗi họ có chi trưởng chi thứ các kiểu cũng phải vài chục người. Biếu quà cho từng người, mặc dù “của ít lòng nhiều” chạy ra ít cũng phải tiền triệu.

Rồi đến cỗ bàn. Nhà nào cũng làm cỗ Tết thì mình ăn của ai, ai ăn của mình? Thế là bày cỗ chung ở đình làng. Rồi giở gia phả ra xem để biết cách xưng hô với nhau, được ngồi chiếu trên hay mâm dưới. Là cái anh đi xa xứ kiếm tiền, mặc nhiên được nhận định là “có tiền”, bạn phải đóng góp vào chi phí cỗ bàn, vợ con bạn phải lao đầu vào bếp nấu nướng, dọn rửa.

Tất cả chỉ được cái tiếng “hiếu thảo”, không bị ai nói ra nói vào. Một làng đâu phải chỉ có vài người xa xứ, hàng chục hàng trăm người. Đâu phải người nào cũng có thu nhập như nhau. Rồi lời ra tiếng vào nếu mình đóng góp không bằng người khác.

Công ty tôi có không ít người từ các tỉnh miền ngoài vào lập nghiệp. Năm nào thưởng Tết hơi nhiều tí thì nhân viên vui mừng hớn hở vì có cái để “về quê”. Năm nào thưởng ít thì gọi điện về quê nói “Tết này bận việc công ty không về được”. Chỉ vì con gà tức nhau tiếng gáy mà hai tiếng “về quê” thân thương trở thành nỗi đau đầu của rất nhiều người.

Tiết kiệm cả năm để về làng làm ngần ấy chuyện cho cha mẹ, họ tộc nở mày nở mặt, bản thân chả được cái gì, liệu có đáng không? Tiền tàu xe các kiểu làm gì đến vài chục triệu? Tiền nuôi cha mẹ thì đã gửi quanh năm rồi, các cụ mà đợi đến Tết mới gửi thì các cụ làm sao sống?

Về quê ăn Tết, ngoài tiền tàu xe ra, toàn bộ là tiền hiếu hỉ cả thôi. Người này có quà người kia không có là không xong, cha mẹ bị người ta nói ra nói vào cả năm. Cho nên, năm hết Tết đến, nếu tiền bạc eo hẹp, nhiều người kiếm cớ không về thăm quê. Tội lắm.

Lâm

Tags:
Trump phát biểu vụ Iran tập kích tên lửa

Trump phát biểu vụ Iran tập kích tên lửa

Trump cho biết các binh sĩ Mỹ đều an toàn, hai căn cứ tại Iraq chỉ chịu thiệt hại tối thiểu khi bị Iran tập kích tên lửa rạng sáng nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất