Gạo rang: Phương pháp vệ sinh đường ruột và làm thon bụng

Theo Đông y, gạo có vị ngọt tính bình, bổ tạng ích khí, kiện tỳ dưỡng vị, ích tinh cường chí, hòa ngũ tạng thông kinh mạch, thông tai sáng mắt, chống khát, ngừa tả; còn theo dinh dưỡng học hiện đại thì gạo có chứa hơn 90% các yếu tố dinh dưỡng cần thiết của cơ thể.

13:30 06/04/2018


gạo rang
Gạo rang có các công dụng như kiện tỳ khử ẩm, ngăn ngừa tiêu chảy, vệ sinh đường ruột và giảm béo (Ảnh từ internet)

Gạo rang cũng thành vị thuốc

Ngoài nấu cơm, nấu cháo cho bữa ăn thông thường, người xưa còn rang gạo làm vị thuốc, không chỉ giúp kiện tỳ khử ẩm, còn dùng chữa trị cả chứng khó tiêu lẫn tiêu chảy hay táo bón, vừa trị tiêu chảy hiệu quả nhanh lại giúp làm sạch ruột và khử độc, nhiều người cũng sử dụng cho mục đích giảm béo.

1. Kiện tỳ khử độc

Sau khi rang gạo chuyển màu vàng cháy thì tinh bột trong gạo sẽ bị phá hủy, phân giải thành than hoạt tính. Chúng ta biết rằng than hoạt tính có thể hấp thụ độ ẩm, khử mùi lạ, vì thế có thể dùng gạo rang giúp kiện tỳ khử ẩm, hấp thụ các chất độc hại trên niêm mạc ruột và bài tiết ra ngoài.

2. Giảm béo

Trà gạo rang cũng là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, có hiệu quả bồi bổ nguyên khí với thành phần dinh dưỡng cơ bản nhất của nó, lượng calo trong trà gạo rang rất thấp và lại giàu vitamin C, B2, B6, giúp giảm béo, làm sạch đường ruột, cải thiện sự trao đổi chất, bảo vệ tỳ vị.

3. Trừ ẩm và chống loét

Gạo rang có công dụng nhất định trong trừ ẩm, hỗ trợ làm sạch đường ruột và ngăn ngừa viêm da mẩn ngứa. Cám gạo rất giàu vitamin và khoáng chất, có thể phòng ngừa và điều trị lở loét khoang miệng.

4. Tĩnh tâm an thần

Trà gạo lứt (Genmaicha) nổi tiếng của Nhật Bản thực ra là gạo lứt rang thêm vào trong trà sắc kiểu Nhật, hương vị trà và gạo lứt rang hòa quyện thành thứ hương vị mới độc đáo. Trong trà gạo lứt rang (dễ dàng tự làm được) thêm vào trà xanh là thành kiểu trà gạo lức Trung Quốc. Theo trang thông tin sức khỏe y tế Salud Consultas chỉ ra, trà gạo lứt có thể ức chế hưng phấn, giúp giải tỏa căng thẳng, vì vậy có thể dùng điều trị mất ngủ, cải thiện tinh thần.

5. Hạ huyết áp và giảm béo

Trà gạo rang cũng có tác dụng hạ huyết áp và giảm béo, có thể thúc đẩy sự trao đổi chất, vì vậy cũng được xem là một loại thực phẩm giúp cải thiện bệnh do thói quen sống không tốt gây ra.

Rang gạo

1. Lấy lượng gạo đủ dùng (theo nhu cầu cá nhân, tốt nhất là dùng trong một tuần), rửa sạch gạo, để ráo nước (có thể trải thành một lớp mỏng trên cái khay/đĩa), có thể để qua một đêm cho khô. Tuy nhiên nếu mua gạo đủ sạch sẽ thì cũng không cần rửa gạo để lượng vitamin B trong gạo được bảo đảm hơn.

2. Để nóng chảo rồi cho gạo vào

3. Ban đầu để lửa lớn và đảo đều trong 2 phút, sau đó chuyển lửa nhỏ, phải đảo liên tục để gạo không cháy, khi cần thiết có thể bưng chảo ra ngoài một chút để tránh bị cháy.

4. Rang đến khi gạo màu vàng thì tắt lửa, có mùi thơm tỏa ra là được, nhưng đừng quá lo lắng vừa tắt lửa đã đổ gạo ra khỏi chảo ngay, có thể tận dụng hơi nóng còn lại tiếp tục đảo gạo thêm một chút, sau khi để nguội gạo thì cho vào bình kín dùng dần.

Cách chế biến theo mục đích dùng

1. Dùng để giảm béo

Gạo rang là thực đơn giúp giảm cân rất tốt, đặc biệt hiệu quả trong “sạch ruột, tiêu mỡ”,thường xuyên uống trà gạo rang giúp loại bỏ chất béo trong dạ dày và ruột, thải chúng ra ngoài.

Trà gạo rang: Lấy khoảng 30 gram gạo rang pha với nước sôi, phải là nước mới đun sôi, sau khi cho nước vào hãy để ủ nhiệt một lúc, uống nước gạo pha, còn gạo cũng có thể ăn được, dùng đều đặn sẽ có hiệu quả kiện tỳ và giảm béo.

Có thể uống mỗi ngày, đặc biệt là những người tỳ vị suy yếu. Cho dù bị táo bón hay tiêu chảy đều có thể dùng trà gạo rang để điều dưỡng.

2. Phụ nữ mang thai bị tiêu chảy

Bà mẹ mang thai thuộc dạng thời kỳ đặc biệt, không nên dùng thuốc tùy tiện, giai đoạn đầu có triệu trứng tiêu chảy mà không thể uống thuốc thì có thể uống nước bột gạo rang.

Nguyên liệu: Lượng gạo và đường thích hợp.

Cách làm: Cho gạo vào chảo rang nhỏ lửa cho vàng, sau đó nghiền thành bột, khi dùng lấy lượng vừa đủ rồi hãy cho thêm nước và đường trộn đều thành trạng thái bột nhão, để hơi nguội cho vừa miệng hãy dùng, từ 2 đến 3 lần/ngày.

3. Với phụ nữ đau bụng kinh

Gạo rang pha với trà lài có hiệu quả điều kinh bảo vệ sức khỏe, giúp giải tỏa tâm trạng căng thẳng trong kỳ kinh nguyệt.

Gạo rang và trà lài

30 gram gạo, 12 gram hoa nhài. Rang gạo khoảng 1 phút 30 giây, có nghĩa là gạo được rang cho đến khi hơi vàng là được. Sau đó lấy một cái cốc để đựng gạo rang cùng hoa lài, rót nước sôi vào gần đầy cốc và ủ một lúc là dùng được.

Công dụng: Loại trà này giúp phụ nữ giải tỏa tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi trong kỳ kinh nguyệt.

Tóm lại: Công dụng của gạo rang vừa trị được tiêu chảy lại chữa cả táo bón, tuổi thanh và trung niên có thể dùng để giúp bụng thon gọn hơn, trẻ em thì để kiện tỳ khai vị, còn người già bị béo phì thì có thể dùng để hạ huyết áp và giảm béo.

Thanh Xuân

Tags:
Mỹ: Tịch thu hơn 100 ngôi nhà trồng cần sa

Mỹ: Tịch thu hơn 100 ngôi nhà trồng cần sa

Các cơ quan liên bang đã tịch thu hơn 100 ngôi nhà trồng cần sa do các băng nhóm người Trung Quốc điều hành. Đây là một trong những vụ tấn công, triệt phá đường dây trồng và mua bán cần sa do người Trung Quốc điều hành lớn nhất tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất