Gap year ở Mỹ: Những điều bạn cần biết

Không có cách nào là chính xác tuyệt đối để thực hiện gap year, không có thời điểm chính xác để bắt đầu, và cũng không có địa điểm nào là hoàn toàn lý tưởng để tới –tất cả đều phụ thuộc vào bạn và những gì bạn yêu thích nhất. Khi du học Mỹ, bạn có thể muốn thu thập kinh nghiệm làm việc trước khi tới trường đại học, nghỉ việc giữa chừng để làm tình nguyện, hay thực hiện các chuyến phiêu lưu tới các châu lục. Mọi khả năng đều là vô tận – và lợi ích cũng thế.

05:12 13/07/2017

TẠI SAO CHỌN GAP YEAR Ở MỸ?

5 reasons why US and UK English are so different_square

Mỹ chắc chắn sẽ là một địa điểm lý tưởng cho những ai muốn có gap year – và những ai có đồng quan điểm? Đây là một quốc gia lớn và không ngừng biến động mà trái tim yêu du lịch của bạn hằng mơ ước. Từ những ngọn núi tuyết cho đến các công viên quốc gia rộng lớn, không bao giờ ngủ và bờ biển mà bạn không muốn bước chân rời đi, từ những góc rừng rậm và quyến rũ của nước Anh ở vùng Đông Bắc cho đến thiên đường nhiệt đới Hawai giữa Thái Bình Dương, tất cả những điều này đều có ở Mỹ vào gap year của bạn.

ĐI DU LỊCH BỤI

boy-828850_1920

Ném chiếc ba lô vào sau chiếc xe cắm trại hoặc xe đón khách cổ điển và đi theo con đường thông thoánglà kịch bản chính trong phim của các thế hệ và cũng dễ nhận thấy rằng tại sao – hình ảnh nước Mỹ được dựng lên cho các chuyến đi đường đi du lịch. Đường Cao tốc Pacific Coast (dọc Thái Bình Dương) là con đường phổ biến với địa hình quanh co dọc theo những vách đá, sườn dốc của bờ biển California, là biểu tượng văn hóa bờ biển đặc trưng nhất của Mỹ. Dừng chân tại Santa Barbara và các cộng đồng dân cư nông thôn Big Sur và đảm bảo có dư thời gian để trải nghiệm tại các thành phố tráng lệ, hấp dẫn Los Angeles, San Diego và San Francisco.

Trong khi đường Cao tốc Pacific Coast sẽ đưa bạn tới một nước Mỹ đầy nắng mơ ước, thì con đường Going-to-the-Sun sẽ đưa bạn qua những địa hình núi non lởm chởm. Công viên quốc gia Glacier của Spanning Montana, con đường mà chỉ có thể đi qua vào mùa hè và mùa xuân, trừ mùa đông, con đường này chính là sự giới thiệu tuyệt vời về những phong cảnh đẹp nhất nước Mỹ với hồ nước, thác nước và các dòng sông băng.

Với chuyến đi dài hơn, chen lấn trong đống khí ga dọc theo Tuyến đường 66, con đường đưa bạn từ Chicago tới Santa Monica. Có thể đây là con đường cuối cùng, tuy nhiên, đây là chuyến đi dọc bãi biển – điểm bắt đầu từ San Fransic và điểm đến là New York, bao quanh các công viên quốc gia Yosemite và Grand Canyon, những buổi tiệc tùng tại Las Vegas và New Orlean, và biểu tượng của nước Mỹ – Texas và thủ đô Washington D.C. Để có thêm nguồn cảm hướng cho những chuyến đi du lịch, đọc thêm các phóng sự của chúng tôi về 3 chuyến đi đường đi du lịch cổ điển tại Mỹ.

CUỘC SỐNG THÀNH THỊ ĐƠN GIẢN

h7roztmgxwe-wojtek-witkowski-min

New York, Los Angeles, San Diego, Chicago, Miami – danh sách các thành phố nổi tiếng thế giới dường như kéo dài vô tận, vì vậy tại sao không gọi là một (hay nhiều) nhà?

Gap year không bắt buộc phải là một chuyến đi nhất định – bạn có thể ở lại tại một địa điểm trong khoảng thời gian dài hơn và thực sự đắm chìm trong cuộc sống thành thị tại Mỹ. Thành thạo tiếng Anh, có kinh nghiệm khi mùa đông tại New York chuyển sang mùa xuân, hay trở thành một khách hàng thường xuyên của các nhà hàng Latinh tại Miamai là những điều sẽ đến với bạn – sống lâu hơn tại thành phố sẽ làm cho bạn không còn mang dáng vẻ của khách du lịch mà sẽ trở thành dân địa phương.

Nhiều thành phố trên là trung tâm của các loại hình công nghiệp – sẽ thật tuyệt nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội kết hợp gap year với các mục tiêu sự nghiệp. Bạn có thể thực tập trong lĩnh vực bạn đã theo học hoặc bỏ ra 2 tháng để tìm được ngành nghề phù hợp với bạn trước khi tới trường đại học hoặc bắt tay vào học thêm.

TÌNH NGUYỆN VIÊN TẠI NƠI HOANG DÃ

Tình nguyện là hoạt động trong năm gap year ở Mỹ phổ biến nhất  – không chỉ giúp làm đẹp thêm CV của bạn mà hoạt động này thực sự đáng được khen thưởng. VD như nếu bạn chọn làm việc tại một trong 59 công viên của Mỹ, bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm những phong cảnh hùng vĩ, đẹp mắt.

Tại Hawaii, bạn có thể quan sát các ngọn núi lửa hoạt động và thu thập kinh nghiệm khi tham gia nghiên cứu khoa học, trong khi hoạt động tình nguyện tại Florida lại giúp bạn hỗ trợ công tác bảo vệ sự đa dạng của hệ sinh thái đại dương. Tại công viên quốc gia Everglades, khu vực cận nhiệt đới lớn nhất nước Mỹ, bạn sẽ đóng góp cho hoạt động khôi phục hệ sinh thái học trong khi sinh sống gần Miami. 90% diện tích công viên quốc gia Biscayne là nước và cần đến những tình nguyện viên nhằm bảo tồn hệ thống rừng đước, những rặng san hô và môi trường sống của những loài động vật đang bị đe dọa.

Cách bang Sunshine khá xa, công viên quốc gia Rocky Mountain và Yellowstone là hai công viên khác mà bạn có thể tham gia hoạt động tình nguyện tại đây. Nếu bạn yêu thích những chuyến phiêu lưu hoang dã thực thụ, Alaska có đủ những cảnh tượng hùng vĩ, tráng lệ để bạn khám phá cả cuộc đời. 7 trong 10 công viên quốc gia lớn nhất tại Mỹ đều thuộc khu vực này. Trải dài trên diện tích 13 triệu arce (lớn hơn Thụy Sỹ), Wrangwell-St.Aleas là công viên quốc gia lớn nhất tại Mỹ và là ngôi nhà của vạn thứ từ những rặng núi, những cánh đồng núi lửa cho đến những cánh đồng bang và cuộc sống hoang dã đa dạng. Bạn sẽ tìm thấy tất cả các loại hoạt động bảo tồn tại Alaska, đặc biệt là tại Denali NP, vùng đất lớn khổng lồ với ngọn núi McKinley là điểm thu hút thú vị cũng như Katmai NP- ngôi nhà của hơn 2000 chú gấu nâu.

ĐI THEO THỜI VỤ

Công tác bảo tồn là một hoạt động tốt trong gap year nhưng thật khó để tìm được những cơ hội công việc được trả lương. May mắn là có nhiều công việc thời vụ trong các lĩnh vực khác nhau – và với người chủ của những người có cùng khuynh hướng, ý chí làm việc cùng bạn, sẽ có nhiều điều thú vị. Trong mùa đông, các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở Colorado và Utah liên tục đăng tuyển vị trí hướng dẫn trượt tuyết và các vị trí nhân viên khác.

Vào mùa hè, hãy đi tới vùng ven biển phía Tây và liên lạc với văn phòng trung tâm biển để trở thành hướng dẫn viên lướt sóng. Những khu trại hè của người Mỹ với coca-cola và gà rán, làm việc tại một trại hè dưới vai trò là trưởng nhóm hoạt động là những điều tuyệt vời khó tin dành cho mọi người trong năm gap year. Bạn có thể là người dẫn đoàn thể thao nước, đoàn bóng đã hay các lớp kịch. Nếu bạn đang tìm kiếm một việc nào đó thiết thực đôi với người Mỹ, tại sao bạn không làm việc tại trại nuôi gia súc ở Texza hay tại trang trại ở khu vực trung đông.

Các trang web như Workaway sẽ đưa ra các địa điểm ăn nghỉ. Đây là một cách tuyệt vời để có cơ hội gặp gỡ những người cũng đi du lịch và thử sức với những công việc mà bạn chưa từng nghĩ tới. Bất kể là làm việc ngoài trời hay trong khách sạn thành phố hay trong công ty quy mô nhỏ sửa trong thị trấn – những hoạt động này sẽ giúp bạn khám phá “trái tim đập không ngừng nghỉ” của Mỹ.

Đăng ký xin các loại giấy phép cho phép bạn hoạt động và làm việc tại Mỹ có thể là trở ngại lớn nhất trên con đường của bạn, do vậy đảm bảo lên kế hoạch sẵn từ trước. Việc đăng ký mỗi loại giấy phép sẽ tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống và loại công việc bạn muốn làm, và bất kể bạn là sinh viên hay không. Để có Visa công nhân tạm thời, người lao động phải gửi đơn thỉnh cầu tới Sở Di trú và Công dân Hoa Kỳ (USCIS). Chỉ khi hồ sơ này được chấp thuận, bạn có thể đi xin visa. Để biết thêm thông tin chi tiết về quy trình xin visa, vui lòng liên hệ với đại sứ quán Mỹ tại nước bạn.

Tags:
Thế cô lập tứ bề của Trump tại G20

Thế cô lập tứ bề của Trump tại G20

Tổng thống Mỹ vấp phải sự chống đối từ hầu hết lãnh đạo các nước trong vấn đề biến đổi khí hậu và thương mại tại hội nghị G20.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất