Garden Grove: Nhà của một gia đình gốc Việt bị c.h.á.y trụi vì máy lạnh ‘xách tay’

“Nghe tiếng tụi nhỏ la, tôi đang rửa chén phía sau chạy lên thì thấy cái máy lạnh bốc khói, cháy. Tôi luýnh quýnh lấy nước tạt vô định dập tắt thì nó bùng cháy lan qua tủ lạnh kế bên. Tôi chỉ kịp kêu hai đứa nhỏ theo tôi chạy ra ngoài bằng cửa sau.

08:30 06/06/2018

Lửa bùng cháy nhanh đến khủng khiếp,” chị Katie Nguyễn kể khi đứng trước căn nhà gia đình chị ở trong gần chín năm qua ở Garden Grove giờ như bị lũ quét qua, hoang tàn, thê lương.

Vụ cháy xảy ra vào khoảng hơn 6 giờ chiều Thứ Bảy, 2 Tháng Sáu, tại căn nhà gần cuối đường Fallingleaf ở thành phố Garden Grove, Nam California. Toàn bộ gian nhà phụ nằm bên trái căn nhà chính, gồm phòng khách và hai phòng ngủ gần như bị thiêu trụi hoàn toàn. Rất may mắn không ai bị thương vong, trừ chị Katie bị phỏng nhẹ ở bàn chân, một ít trên mặt, trên cánh tay.

Theo lời chị Katie, nguyên nhân cháy xuất phát từ chiếc máy lạnh “di động” (portable air conditioner).

Lửa xuất phát từ căn phòng khách này và thiêu hủy tất cả trong phút chốc. (Hình: Ngọc Lan)

“Có thể do trời nóng quá, máy lạnh chạy nhiều nên cũng nóng. Nó lại đặt cạnh cái tủ lạnh nhỏ, khi cháy lan qua thì tủ lạnh có gaz cũng phát nổ, rồi kế bên lại là các thùng giấy đựng đồ mà tôi tích cóp từng chút lâu nay để dành về Việt Nam thăm gia đình, rồi quần áo, nệm giường… nên khi bắt lửa nó cháy quá nhanh, quá lớn,” chị Katie cho biết.

Hiện trường là căn nhà chính nhìn từ ngoài còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, khi bước vào bên trong, phía căn nhà phụ bên trái, là căn phòng đã bị dỡ nóc, chỉ còn lại những thanh gỗ cháy đen, các bức vách nứt nẻ, bong tróc, tất cả đồ đạc cháy quắt queo nằm bê bết dưới sàn sũng nước. Chỉ còn có thể nhận ra dấu tích của chiếc tủ lạnh nhỏ, một vài chiếc khuôn nhôm làm bánh…

Căn phòng nối liền sau đó, nơi có bếp nấu ăn cũng bị thiêu hủy không thương tiếc bởi “Bà Hỏa.”

Một căn phòng khác của ngôi nhà cũng không còn gì nguyên vẹn sau đám cháy. (Hình: Ngọc Lan)

“Tôi và hai đứa nhỏ chạy thoát được ra ngoài, nhưng không mang theo được bất cứ thứ gì ngoài bộ đồ mặc trên người. Toàn bộ gia tài cháy hết, kể cả các loại giấy tờ passport, bằng quốc tịch… Còn được hơn $1,000 tiền mặt chưa kịp đóng tiền thuê nhà cũng cháy luôn,” chị Katie nói.

Bé Shawn Nguyễn, 8 tuổi, con trai chị Katie, nhìn vào nơi mà mới chiều qua em còn đang ngồi chơi cùng với em gái giờ chỉ là một bãi hoang tàn, nói bằng vẻ buồn rười rượi, “Con bị cháy hết đồ chơi rồi. Con tiếc con chó bông của con.”

Chị Katie cho biết chiều qua bé Shawn chạy được ra ngoài với mình trần, chỉ có chiếc quần đang mặc trên người, vừa chạy vừa khóc nhưng trên tay hãy còn cầm chặt chiếc điện thoại của mẹ mà em đang chơi trước đó vì “sợ làm bể.”

Bé Scully Nguyễn, con gái 6 tuổi của chị Katie, cũng tiếc nuối vì con gấu Bear mà bà nội mới mua cho đã bị thiêu trong lửa.

Chồng và con trai lớn 13 tuổi của chị Katie không có ở nhà khi đám cháy xảy ra.

Theo lời chị Katie, “Có lẽ hàng xóm là người gọi 911. Lính cứu hỏa đến cũng nhanh, nhưng vì cháy lớn và cháy nhanh quá nên không cứu được gì, chỉ là làm không bị cháy lan vô nhà chính và nhà hàng xóm.”

“Sau đó họ đưa tôi lên xe cấp cứu chở đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, vì tôi có vài vết phỏng trên người. Khi về thì biết là có Hội Hồng Thập Tự đến giúp cho một số vật dụng để làm vệ sinh cá nhân, cùng $400 tiền mướn chỗ ở tạm và $600 tiền mua thực phẩm trong những ngày tới,” chị Katie cho biết.

Ngay tối hôm đó, gia đình chị và gia đình chủ nhà đã cùng đi mướn một motel trên đường Harbor để ở tạm.

Ông Lý Bùi, chủ nhân ngôi nhà, nói với Người Việt, “Chúng tôi đã ở căn nhà này hai mươi mấy năm rồi, nhà xây năm 1963. Đây là lần đầu tiên trong đời tôi chứng kiến cháy nhà như thế. Nóng kinh khủng, mình có thể nghe tiếng kính nứt bể rắc rắc, ghê lắm.”

Theo ông Lý, vào lúc xảy ra vụ cháy, gia đình ông đang ăn cơm chiều thì bỗng nghe lao xao, chạy ra mới biết cháy. Tuy lửa không kịp bén sang căn nhà chính của ông, nhưng khói đen cũng đã ám đầy tường nhà. Và đó cũng là lý do Sở Cứu Hỏa Garden Grove không cho phép ai được tiếp tục ở trong căn nhà đó cho đến khi nó được kiểm tra và sửa chữa lại.

Ông Lý Bùi, chủ nhân ngôi nhà, chỉ vào bức tường ám đầy khói trong ngôi nhà đã bị tắt điện hoàn toàn sau khi cháy (Hình: Ngọc Lan)

“Sau khi lính cứu hỏa tới thì chỉ lát sau là có thêm hai người của Hội Hồng Thập Tự đến. Họ hỏi thăm và giúp mình một số tiền chi phí trong thời gian trước mắt. Tôi thấy cảm động lắm, vì trong hoàn cảnh như vậy mà họ có mặt kịp thời an ủi, ủy lạo, thấy ấm áp lắm,” ông Lý bày tỏ.

Ngay lúc phóng viên Người Việt đến thì tất cả mọi người ở căn nhà cháy đang dùng cơm chiều bên nhà hàng xóm. “Hàng xóm biết mình trong hoàn cảnh vậy, thấy mình về thu dọn nhà cửa họ mời hết qua ăn cơm chung,” chị Katie và ông Lý cùng cho biết.

Vì là chủ nhà, nên ông Lý chỉ còn chờ hãng bảo hiểm xuống thẩm định và thuê nơi ở cho gia đình ông trong thời gian căn nhà được sửa chữa. Riêng với gia đình chị Katie thì khó khăn hơn, vì phải lo đi tìm chỗ ở mới, trong khi gia đình chị chỉ trông chờ vào thu nhập từ công việc lái xe tải của chồng chị, chị thì ở nhà trông nom ba đứa con, và nhận làm thêm bánh trái khi có người đặt.

“Nhà này chú Lý cho tụi tôi thuê lâu rồi, giá rất rẻ, chỉ $1,100 một tháng. Giờ đi đâu kiếm được giá đó cho gia đình 6 người đây? Trước mắt tôi cũng không thể phụ chồng kiếm thêm thu nhập vì toàn bộ đồ nghề làm bánh, nấu ăn cũng cháy hết rồi,” chị Katie nói trong âu lo.

Là thành viên của nhóm Nội Trợ trên Facebook, nên chị Katie cũng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của một số chị em trong nhóm. Dẫu vậy, việc kiếm được nơi ở trọ cho cả nhà với giá vừa túi tiền trong thời gian tới là điều chị Katie đang rất cần giúp đỡ.

Tags:
Diễn viên gốc Việt đóng 'Star Wars' xoá sạch Instagram vì bị k.ỳ t.h.ị

Diễn viên gốc Việt đóng 'Star Wars' xoá sạch Instagram vì bị k.ỳ t.h.ị

Kelly Marie Tran, diễn viên Mỹ gốc Việt đóng trong "The Last Jedi" phải xóa sạch bài đăng trên Instagram vì áp lực từ việc bị cư dân mạng bắt nạt, k.ỳ t.h.ị chủng tộc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất