Video gấu bắc cực không tìm được thức ăn - lời cảnh báo về biến đổi khí hậu

Mới đây, một đoạn video ghi lại cảnh chú gấu bắc cực bước đi nặng nề, yếu ớt tìm thức ăn đã thu hút rất nhiều sự chú ý.

10:00 10/12/2017

Mới đây, một đoạn video ghi lại cảnh chú gấu bắc cực bước đi nặng nề, yếu ớt tìm thức ăn đã thu hút rất nhiều sự chú ý.

Trong những thước phim đau lòng ấy, người ta thấy chú gấu gầy guộc, bước chậm chạp trên vùng đất khô cằn tại quần đảo Baffin phía Bắc Canada. Chú lục lọi một thùng rác gần đó để rồi sụp xuống trong thất vọng vì chẳng có gì ăn được.

Chú gấu có thể đã chết vì đói trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau đó

Người ghi lại cảnh tượng - nhiếp ảnh gia Paul Nicklen cùng nhóm Bảo tồn di sản biển trả lời National Geographic:  “Chúng tôi đứng đó bất lực, chỉ có thể lặng lẽ ghi hình và khóc.”

Nicklen viết trên Instagram rằng chú gấu có thể đã chết trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau đó và anh không thể làm gì để cứu sống con vật đáng thương ấy.

Theo National Geographic, việc cho gấu bắc cực ăn bị cấm ở Canada. Kể cả khi không có lệnh cấm, việc đó chỉ làm kéo dài thêm nỗi khổ của chúng. Nicklen kể rằng lúc đó anh cũng không mang theo súng hay thịt hải cẩu.

My entire @Sea_Legacy team was pushing through their tears and emotions while documenting this dying polar bear. It’s a soul-crushing scene that still haunts me, but I know we need to share both the beautiful and the heartbreaking if we are going to break down the walls of apathy. This is what starvation looks like. The muscles atrophy. No energy. It’s a slow, painful death. When scientists say polar bears will be extinct in the next 100 years, I think of the global population of 25,000 bears dying in this manner. There is no band aid solution. There was no saving this individual bear. People think that we can put platforms in the ocean or we can feed the odd starving bear. The simple truth is this—if the Earth continues to warm, we will lose bears and entire polar ecosystems. This large male bear was not old, and he certainly died within hours or days of this moment. But there are solutions. We must reduce our carbon footprint, eat the right food, stop cutting down our forests, and begin putting the Earth—our home—first. Please join us at @sea_legacy as we search for and implement solutions for the oceans and the animals that rely on them—including us humans. Thank you your support in keeping my @sea_legacy team in the field. With @CristinaMittermeier #turningthetide with @Sea_Legacy #bethechange #nature #naturelovers This video is exclusively managed by Caters News. To license or use in a commercial player please contact [email protected] or call +44 121 616 1100 / +1 646 380 1615”

Bài viết do Paul Nicklen (@paulnicklen) chia sẻ vào Th12 5, 2017 lúc 8:52am PST

Nhiếp ảnh gia đăng tải video đi kèm dòng trạng thái:

 “Tất cả những người bạn của tôi ở đội bảo tồn di sản biển @Sea_Legacy đều đã khóc suốt quá trình quay phim. Nó buồn đến mức ám ảnh, nhưng để đạp đổ bức tường của sự thờ ơ, tôi tin mình phải chia sẻ không chỉ những điều đẹp đẽ mà còn cả những sự thật đau lòng.

Chết đói là như thế đấy. Một cái chết từ từ và đau đớn.

Khi các nhà khoa học cảnh báo gấu bắc cực sẽ tuyệt chủng trong 100 năm tới, tôi đã nghĩ đến cảnh tượng 25,000 con gấu sẽ phải chết như thế này mà chúng ta không có biện pháp gì để cứu chúng được nữa.

Mọi người nghĩ chúng ta có thể chế tạo các bè nổi để thay thế cho bế mặt băng bị tan hoặc cung cấp thức ăn cho gấu bắc cực. Nhưng sự thật chỉ đơn giản là nếu Trái Đất tiếp tục nóng lên, gấu bắc cực và cả hệ sinh thái của chúng sẽ biến mất. Chú gấu trong đoạn phim không hề già, và chú có lẽ đã chết trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau đó.

Nhưng chúng ta vẫn có thể chung tay hành động. Ta phải giảm lượng khí carbon thải ra môi trường, ngưng chặt phá rừng, tất cả vì ngôi nhà của chúng ta – Trái Đất.

Hãy tham gia cùng chúng tôi tại Nhóm bảo tồn di sản biển @sea_legacy để tìm ra giải pháp bảo vệ đại dương và các loài động vật sống phụ thuộc vào biển. Cảm ơn sự ủng hộ của các bạn rất nhiều.”

Nguồn: Science Alert
Tags:
Hiện tượng băng tan gây nên cảnh báo lũ ở Yosemite và nguy cơ đóng cửa sông ở thung lũng Central

Hiện tượng băng tan gây nên cảnh báo lũ ở Yosemite và nguy cơ đóng cửa sông ở thung lũng Central

Hiện tượng băng tan kỷ lục năm nay đang tiếp tục gây ra những vấn đề, cảnh báo của chính phủ về tình trạng ngập lụt tại Vườn quốc gia Yosemite cũng như dòng chảy ở vùng nước nổi tiếng Central Valley.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất