George W. Bush: ‘Bill Clinton là em trai khác mẹ’

Hai cựu tổng thống George W. Bush và Bill Clinton đã đứng trên cùng một sân khấu tối thứ Năm tại một hội nghị thượng đỉnh về lãnh đạo ở Dallas để chia sẻ kinh nghiệm rút tỉa được trong những thời gian trước, trong, và sau khi làm tổng thống.

00:36 17/07/2017

Tại Hội Nghị Lãnh Đạo Tổng Thống tại Trung Tâm Tổng thống George W. Bush (George W. Bush Presidential Center), hai vị cựu tổng thống xuất thân từ hai đảng đối lập này nói rằng họ có nhiều điểm chung.

Cựu Tổng Thống George W. Bush và Bill Clinton xuất thân từ hai đảng đối lập nhưng có nhiều điểm chung. (Hình: Stewart F. House/Getty Images).

Trong lịch sử Hoa Kỳ, chỉ có 13 tổng thống nắm quyền liên tiếp hai nhiệm kỳ, trong số đó có ông Bush, 71 tuổi, chỉ lớn hơn ông Clinton, 70 tuổi, vỏn vẹn 44 ngày. Cả hai cùng từng là thống đốc của những tiểu bang miền Nam, với ông Bush là Texas, và ông Clinton là Arkansas. Thân phụ của Tổng Thống George W. Bush, cựu Tổng Thống George H. W. Bush từng giúp đỡ ông Clinton khi ông nhậm chức năm 1992, và đến lượt mình, ông Clinton giúp lại Tổng Thống Bush ‘con’ vào năm 2000. Cho đến giờ, mỗi năm ông Clinton đều đến thăm ông George H. W. Bush.

Cả hai pha trò về tình bạn của họ, mặc dù ông Clinton đánh bại ông Bush ‘cha’ vào năm 1992.

Ông Bush nói “tình bạn đó bắt đầu với việc Clinton không tỏ ra đắc thắng sau khi đánh bại cha tôi. Còn cha tôi thì sẵn lòng vượt qua kết quả cuộc đua chính trị. Cả hai là những người đàn ông có cá tính mạnh. Tại sao tôi lại kết bạn với Clinton? Có thể gọi ông ấy là một người em khác mẹ.”

Ông Clinton nói chẳng bao giờ muốn đổi hai nhiệm kỳ tổng thống để có thêm thời gian sống như một thường dân.

“Bạn phải sống một thời gian rất là dài trong vai trò cựu tổng thống mới có thể gây ảnh hưởng đến bao nhiêu người bằng lúc còn là tổng thống.”

Kể từ khi rời Tòa Bạch Ốc năm 2000, ông Clinton nói, ông nhận ra rằng đất nước này đã tặng cho ông một món quà “vô giá” và “tôi nợ đất nước một điều gì đó”.

Còn ông Bush thì đùa rằng buổi sáng ngay sau ngày rời khỏi Tòa Bạch Ốc, ông tỉnh dậy và không thấy ai mang cà phê ra.

“Laura đâu có mang cà phê đến cho tôi,” ông nói.

Sau nhiệm kỳ, ông Bush giải thích rất đơn giản về lý do vì sao ông tiếp tục vẽ tranh, một sở thích đã thu hút sự chú ý của công chúng.

“Tôi vẽ vì rảnh rỗi và chán quá,” ông nói.

Trong những ngày gần đây, ông Clinton nói rằng đời sống của ông và vợ, bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống năm 2016 Hillary Clinton, đang rất tốt.

Nhưng ông Clinton cũng biểu lộ ít nhiều ưu tư về tương lai. Ông vạch ra rằng trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, mọi người “thu nhập tin tức từ những mảng riêng (get news in silos)”, và dù không đề cập đến Tổng Thống Trump, nhưng bóng gió nói rằng Mỹ “không thể tiếp tục phát triển nền kinh tế này” mà không có người di dân.

“Một trong những vấn đề của Hoa Kỳ là chúng ta đã phân chia thành những cộng đồng của những người suy nghĩ giống nhau”, ông Clinton nói. “Điển hình là chúng ta không muốn chung đụng với những người không đồng ý với mình, và chỉ tiếp nhận tin tức từ những người giống mình. Những cộng đồng đa dạng sẽ có những quyết định tốt hơn cộng đồng đồng nhất”.

Với bất cứ ai hy vọng ra ứng cử tổng thống, ông Clinton nói họ cần phải trả lời một câu hỏi căn bản: “Nhưng tại sao lại muốn ra ứng cử?”

“Nếu bạn muốn làm tổng thống, hãy hiểu rằng điều đó là vì dân, chứ không phải là vì chính bản thân,” ông Clinton nói thêm. 

Tổng thống Mỹ úp mở về lệnh 'trừng phạt nghiêm khắc’ đối với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ úp mở về lệnh 'trừng phạt nghiêm khắc’ đối với Triều Tiên

Vài giờ sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa vào sáng nay (4/7), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phát ngôn gây chú ý trên trang Twitter. Cùng với đó là phản ứng mạnh mẽ từ phía Nhật Bản về động thái của Bình Nhưỡng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất