Georgia: Cô gái gốc Việt, 20 tuổi, bị b.ắ.t vì trợ giúp ISIS

Một cô gái gốc Việt vừa bị cơ quan công lực liên bang Mỹ b.ắ.t giữ hôm Thứ Ba, 12 Tháng Ba, tại một thành phố nhỏ ở tiểu bang Georgia, về tội có hành động trợ giúp cho tổ chức khủng bố ISIS.

06:30 16/03/2019

Bản thông cáo của Bộ Tư Pháp Mỹ nói rằng cô Võ Kim Anh, 20 tuổi, bị bắt sáng ngày Thứ Ba tại Hephzibah, một thành phố nhỏ với khoảng hơn 4,000 dân ở quận Richmond County, tiểu bang Georgia.

Theo bản tin của đài phát thanh NPR, các công tố viên liên bang ở New York cáo buộc rằng vào Tháng Tư năm 2016, cô Kim Anh gia nhập một nhóm trên mạng, có tên United Cyber Caliphate (UCC), tuyên thệ trung thành với ISIS, và khuyến khích thành phần ủng hộ  tấn công người Mỹ.

Trong nỗ lực trợ giúp ISIS, thành viên nhóm này lập ra một danh sách “để giết”, gồm tên, địa chỉ và các chi tiết cá nhân của quân nhân Mỹ cũng như giới chức Bộ Ngoại Giao Mỹ.

Họ kêu gọi các thành phần ủng hộ hãy giết hại “hàng ngàn công dân Mỹ bằng các cuộc tấn công của thành phần cá nhân đơn lẻ,” theo hồ sơ truy tố tại tòa.

Chỉ riêng một danh sách, được phổ biến hồi Tháng Tư năm 2017, đã có các chi tiết cá nhân của khoảng 8,000 người.

Cô Kim Anh bị cáo buộc là dùng các tên giả trên mạng như “F@ng,” “Miss.Bones” và “Kitty Lee”. Cô này cũng có nỗ lực tuyển mộ người gia nhập nhằm xâm nhập mạng và thực hiện các tài liệu tuyên truyền cho ISIS, “kể cả việc diễn tả cuộc chặt đầu một người đàn ông đang quỳ”.

Kim Anh cũng bị cáo buộc là tuyển mộ một người trong tuổi vị thành niên ở Norway để đe dọa một tổ chức thiện nguyện ở New York, vốn có nỗ lực chống chủ nghĩa quá  khích. Giới chức công lực Na Uy bắt giữ cá nhân này hồi Tháng Ba năm 2017.

Bản cáo trạng dài 29 trang cũng có nêu ra các lời nhắn gửi giữa cô Kim Anh và các thành viên khác trong nhóm, dùng các dấu hiệu và ngôn ngữ thường thấy ở các nhóm ủng hộ ISIS.

Vào ngày 22 Tháng Ba năm 2017, khi xảy ra cuộc tấn công ở London, Anh, làm bốn người chết và hàng chục người khác bị thương, cô Kim Anh nói rằng cô “có ý tưởng từ sự thành công của cuộc tấn công này” để nhắm vào các quốc gia khác.

Cô Võ Kim Anh hiện được đưa về New York để ra tòa tại đây.

Tags:
3 thanh niên gốc Việt bị tông c.h.ế.t khi đang thay vỏ xe trên cao tốc Mỹ

3 thanh niên gốc Việt bị tông c.h.ế.t khi đang thay vỏ xe trên cao tốc Mỹ

Cảnh sát Dallas (Mỹ) đang tìm người đàn ông tông xe khiến 3 thanh niên gốc Việt t.ử v.o.n.g khi họ đang cố thay vỏ xe trên đường cao tốc 635 tại Dallas.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất