Georgia phát hiện thêm hơn 3.000 phiếu chưa kiểm

Cuộc kiểm phiếu lại ở bang Georgia phát hiện thêm 3.039 phiếu chưa được tính ở hai hạt, sau khi hạt Floyd tìm thấy hơn 2.500 phiếu bị bỏ sót.

22:30 18/11/2020

2.755 phiếu chưa kiểm đếm được phát hiện tại hạt Fayette, khi giới chức bang Geogia tiến hành kiểm phiếu lại bằng tay. Quan chức phụ trách bầu cử của Georgia Gabriel Sterling nói rằng vấn đề là do một số cá nhân không tuân thủ quy trình phù hợp.

Nhân viên bầu cử kiểm lại phiếu tại Georgia ngày 16/11. Ảnh: AP.
Nhân viên bầu cử kiểm lại phiếu tại Georgia ngày 16/11. Ảnh: AP.

Thêm 284 phiếu được tìm thấy ở hạt Walton, nơi có truyền thống nghiêng về đảng Cộng hòa. Chủ tịch hội đồng bầu cử địa phương Lori Wood nói rằng vấn đề nằm ở khâu quét phiếu. Trong số 284 phiếu này có 176 phiếu bầu cho Trump.

Trước đó, hạt Floyd phát hiện 2.508 phiếu chưa được tính do giới chức bầu cử quên tải dữ liệu phiếu bầu từ thẻ nhớ của một máy scan phiếu, trong đó 1.643 phiếu bầu cho Trump. Sterling ngày 17/11 nói sự cố này "đáng lo ngại" nhưng nhấn mạnh "đây có vẻ không phải là vấn đề xảy ra trên diện rộng".

Biden hôm 13/11 được xác định chiến thắng ở Georgia trong lần kiểm phiếu đầu tiên. Do cách biệt giữa hai ứng viên chưa đến 0,3%, Tổng thư ký Raffensperger đã ra lệnh kiểm lại bằng tay gần 5 triệu phiếu từ hôm 14/11. Những lá phiếu mới được phát hiện này có thể giúp Trump thu hẹp khoảng cách với Biden ở Georgia, nhưng chưa đủ để làm thay đổi kết quả, do ứng viên đảng Dân chủ đang dẫn trước ở bang này với cách biệt khoảng 14.000 phiếu.

Chiến dịch tranh cử của Trump tuyên bố phát hiện nhiều điểm bất thường về phiếu bầu và đệ đơn kiện tại bang Georgia, nhưng không đưa ra được nhiều bằng chứng thuyết phục về tình trạng gian lận quy mô lớn hay có hệ thống. Một đơn kiện cáo buộc gần 60 phiếu bầu vắng mặt ở hạt Chatham được kiểm đếm không đúng cách, nhưng đã bị tòa bác bỏ. Hai đơn kiện đang chờ phán quyết.

Chiến dịch Trump cũng cáo buộc "4 người chết bỏ phiếu" ở Georgia, nhưng giới chức địa phương xác nhận hai cử tri trong số đó vẫn còn sống và bỏ phiếu hợp lệ, hai người còn lại đang được xác minh.

Hôm 15/11, Trump tiếp tục tố cáo rằng "việc kiểm phiếu lại của Georgia là một trò gian lận, vô nghĩa" vì Đạo luật Đồng thuận do Tổng thư ký bang ký với Thống đốc đã ngăn việc đối chiếu chữ ký cử tri trên phiếu bầu và phong bì. Tuy nhiên, hãng tin AP cho hay bang Georgia không có đạo luật nào ngăn cản việc các nhân viên kiểm phiếu đối chiếu chữ ký của cử tri.

Phương Vũ (Theo Fox News)

Tags:
Luật sư của ông Trump: Đang xử lý bằng chứng, đã sẵn sàng đảo ngược kết quả bầu cử

Luật sư của ông Trump: Đang xử lý bằng chứng, đã sẵn sàng đảo ngược kết quả bầu cử

Một thành viên trong đội ngũ pháp lý của ông Trump tái khẳng định cuộc chiến bảo vệ cuộc bầu cử "công bằng và tự do" vẫn chưa kết thúc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất