Georgia sẽ kiểm phiếu lại lần hai

Georgia sẽ tiến hành thêm một cuộc kiểm phiếu lại sau khi chiến dịch tranh cử của Trump đưa ra yêu cầu vào ngày 21/11.

22:30 22/11/2020

"Hôm nay, chiến dịch tranh cử của Trump đã nộp đơn yêu cầu kiểm phiếu lại ở Georgia. Chúng tôi tập trung vào việc đảm bảo mọi khía cạnh của luật Georgia và Hiến pháp Mỹ đều được tuân thủ để mọi phiếu bầu hợp pháp đều được tính. và chiến dịch của ông tiếp tục nhấn mạnh việc kiểm phiếu lại trung thực ở Georgia, trong đó phải bao gồm đối chiếu chữ ký và các biện pháp bảo vệ quan trọng khác", chiến dịch của Trump ra tuyên bố ngày 21/11, một ngày sau khi Georgia chứng nhận chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Tổng thư ký Georgia Brad Raffensperger họp báo ở Atlanta ngày 6/11. Ảnh: Reuters.
Tổng thư ký Georgia Brad Raffensperger họp báo ở Atlanta ngày 6/11. Ảnh: Reuters.

Georgia trước đó đã kiểm lại toàn bộ khoảng 5 triệu phiếu ở bang này bằng tay trong cuộc kiểm toán kết quả bầu cử và phát hiện hàng nghìn phiếu bị bỏ sót. Theo kết quả được Raffensperger công bố, Biden đánh bại Trump tại Georgia với chênh lệch 12.670 phiếu, tương đương 0,26% trong tổng số gần 5 triệu phiếu.

Thực tế, quá trình kiểm phiếu lại bằng tay này là một phần trong quy trình kiểm toán kết quả bầu cử và không được coi là kiểm phiếu lại chính thức theo luật.

Luật Georgia cho phép ứng viên yêu cầu kiểm phiếu lại nếu mức chênh lệch dưới 0,5%. "Do chênh lệch vẫn ở mức dưới 0,5%, Tổng thống có thể yêu cầu kiểm phiếu lại sau khi bang chứng nhận kết quả. Việc kiểm phiếu lại sẽ được tiến hành bằng cách scan lại tất cả lá phiếu", Tổng thư ký bang Brad Raffensperger đã nói trong tuyên bố hôm 20/11.

Raffensperger ngày 21/11 gửi tin nhắn cho cấp phó yêu cầu ông thông báo cho giám đốc bầu cử các hạt để chuẩn bị cho cuộc kiểm phiếu lại, đồng thời thông báo cho các đảng để họ có thể tập hợp quan sát viên.

Mặc dù chiến dịch của Trump nhấn mạnh việc đối chiếu chữ ký, chuyên gia luật Jonathan Diaz nói rằng công đoạn này không được thực hiện khi kiểm phiếu lại. Việc so sánh chữ ký trên phong bì của phiếu bầu qua thư với chữ ký trong hồ sơ đã được thực hiện từ khi giới chức nhận được chúng. Chiến dịch tranh cử của Trump bực bội vì cho rằng nhiều lá phiếu cần bị loại bỏ vì vấn đề chữ ký.

Gần hai tuần kể từ sau khi Joe Biden được truyền thông xướng tên là Tổng thống đắc cử, Trump vẫn chưa nhận thua và tiếp tục thúc đẩy nỗ lực pháp lý ngăn chiến thắng của Biden ở một loạt bang như Nevada, Pennsylvania và Michigan.

Diaz cho rằng "không cuộc kiểm phiếu lại nào có thể thay đổi" mức chênh lệch 12.000 phiếu ở Georgia. "Chẳng có nghĩa lý gì khi làm vậy, ngoài việc tiếp tục kéo dài quá trình này và gây ra thêm nhiều trì hoãn. Đó là một khoảng thời gian vô nghĩa", ông nói.

Phương Vũ (Theo CNN)

Tags:
Sự tương phản giữa hai nền giáo dục Á – Âu qua câu chuyện hai bé gái với chim bồ câu

Sự tương phản giữa hai nền giáo dục Á – Âu qua câu chuyện hai bé gái với chim bồ câu

Tôi còn nhớ đó là một buổi trưa hè trời rất đẹp ở Venice. Gió và nắng nhẹ. Tôi lang thang ở quảng trường vắng gần một nhà thờ cổ thì thấy có một cặp vợ chồng mang theo một đứa con nhỏ đi dạo ở đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất