Ghé thăm ‘khu vườn cổ tích’ ở Montana, Mỹ

Ở một vùng đất lạnh giá, một đôi vợ chồng đã tạo nên một khu vườn tuyệt đẹp với rất nhiều rau xanh và cây ăn trái, xen kẽ là những luống hoa rực rỡ khoe sắc. Nhìn ngắm khu vườn ta cảm giác như lạc vào một khu vườn cổ tích mà ở đó con người sống vui vẻ và hòa hợp cùng thiên nhiên.s

23:30 30/12/2019

Cô Theri đến từ Whitehall, Montana, Mỹ đã chia sẻ với ‘Humans who grow food’ về ‘khu vườn cổ tích’ và những suy nghĩ của mình như sau:

Những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi là được kết nối với Trái đất thông qua làm vườn. Đó là một niềm đam mê suốt đời để bảo tồn các loại hạt giống lâu đời (heirloom) và truyền tải thông điệp hãy giữ gìn nguồn tài nguyên quý giá đó.”

Cô Theri và khu vườn của mình

“Chồng tôi là người dân tộc Enoch Cree và cuội nguồn chính của tôi là có mối liên hệ sâu sắc với người dân bản địa Siberia của dãy núi Altai. Chúng tôi sống gần Whitehall, Montana trên 3 mẫu Anh với một nhánh sông đầy nước quanh năm. Độ cao của nơi chúng tôi ở là 5700ft (~ 1737m) và thuộc Vùng 3 và 4A. Đất đai ở đây phù hợp với cây anh đào bản địa, quả mâm xôi dại, quả lý chua và rau cải xoong. Chúng tôi tự trồng thực phẩm để tự túc hơn.”

Khu vườn cổ tích
Khu vườn có nhánh sông nhỏ chảy quanh
Khu vườn cổ tích
Với cảnh sắc mang màu cổ tích
Khu vườn cổ tích
Giữa thiên nhiên có chút gì gợi bóng dáng người
Khu vườn cổ tích
Một chút gì xinh xinh điểm tô cho cuộc sống
Khu vườn cổ tích
Cảnh sắc như mời gọi bạn ghé chơi

“Tôi là một người làm vườn và một thợ mộc có kinh nghiệm. Trong nhiều thập kỷ làm vườn, tôi cũng đã áp dụng phương pháp thử – sai (trial and error methods) khi bắt đầu trồng rau sớm trong một vụ mùa ngắn. Tôi gieo vụ cuối gồm rau cải bó xôi, cần tây, rau diếp, củ cải vào cuối mùa hè để cung cấp cây giống cho vụ mùa năm tới. Cây con thích nghi và sống sót dưới sự thay đổi khí hậu, sương giá và nhiệt độ -30 độ F (-34,4 độ C) trong suốt mùa đông. Đến đầu mùa xuân, chúng phát triển và sẵn sàng cho thu hoạch vào tháng ba và tháng tư. Tôi không phải là ‘người hâm mộ’ phương pháp độc canh. Tôi thích trồng đa dạng các loại cây trồng để có một khu vườn ‘khỏe mạnh’. Trở ngại lớn nhất của tôi là thời tiết lạnh giá đột ngột thỉnh thoảng xảy ra vào mùa hè.”

Cây con thích nghi qua mùa đông và phát triển tốt vào tháng 3 và tháng 4.
Cả khu vườn phủ đầy tuyết
Lạc vào xứ sở của bà Chúa Tuyết?
Con sông nhỏ cũng khoác lên mình lớp áo trắng mới
Con sông nhỏ cũng khoác lên mình lớp áo trắng mới

“Giá trị của việc làm vườn là khi tôi lắng nghe tiếng thì thầm của cỏ cây và thể hiện lòng biết ơn của tôi đối với đất mẹ. Những gì chúng ta làm hôm nay sẽ ảnh hưởng mai sau.”

‘Bước vào đây chơi nhé’
Những luống rau con
‘Ngồi nghỉ chút nào’
Cùng ngắm hoa nở rộ

“P/S: Chú ngựa Larkspur của tôi đã qua đời vào tháng 8 và chúng tôi đã đến Công viên quốc gia Glacier vào ngày hôm sau. Chúng tôi đã cảm thấy sự hiện diện của nó trong chuyến đi đó và nó đã tặng tôi một hộp quà là những kỷ niệm đẹp. “

Ngọc Chi

Tags:
8 sai lầm trong chăm sóc trẻ hàng triệu bố mẹ biết nhưng khó bỏ

8 sai lầm trong chăm sóc trẻ hàng triệu bố mẹ biết nhưng khó bỏ

Cha mẹ luôn muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho con cái, thế nhưng trong quá trình nuôi dạy và chăm sóc thì họ lại phạm phải những sai lầm có thể ảnh hưởng đến con mình cả đời.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất