Giá bitcoin tăng cao do nhiều người bán tháo các loại tiền ảo khác?

Việc bitcoin tăng giá đột biến không còn chỉ là một cơn sốt nhất thời nữa. Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, giá bitcoin bị đẩy lên cao chủ yếu là do người giao dịch bán tháo những loại tài sản ảo khác để đầu tư vào đồng tiền này.

20:25 25/05/2017

Giá bitcoin tăng cao do nhiều người bán tháo các loại tiền ảo khác?

Chỉ trong chưa đầy 2 tháng, giá bitcoin đã leo thang gấp đôi

Tại một hội nghị chuyên ngành diễn ra hôm thứ Ba vừa qua, Peter Smith, đồng sáng lập kiêm CEO của nền tảng Blockchain cho biết: “Một lượng lớn tài sản đổ vào bitcoin hiện nay không phải là USD, Euro hay Yen mà lại là các loại tiền ảo khác. Người ta đang lo ngại về sự rủi ro của những loại tiền này nên sau khi kiếm đậm từ chúng, họ bán ngay lập tức để quay về với bitcoin.”

Ngoài bitcoin, thị trường hiện nay đang lưu thông rất nhiều loại tiền ảo mới như namecoin, peercoin, devcoin, bytecoin,… (gọi chung là altcoin – các loại tiền ảo thay thế). Sự ra đời của các loại tiền này gắn liền với việc các công ty, đặc biệt là các startup liên quan đến công nghệ blockchain, tiến hành ICO (tương tự như IPO nhưng không chào bán cổ phiếu mà chào bán loại tiền ảo của riêng họ). Trong khi giá trị bitcoin và ether tăng phi mã từ đầu năm đến nay, giá nhiều đồng tiền ảo “vô danh” khác vẫn dậm chân tại chỗ, thậm chí là sụt giảm.

Trước tình hình này, nhiều người bắt đầu lo ngại về một bong bóng bitcoin có thể vỡ bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, Smith và Erik Voorhees, nhà sáng lập và CEO của sàn giao dịch tiền ảo ShapeShift lại tỏ ra khá lạc quan. Ông cho rằng việc hình thành và vỡ bong bóng chỉ là “chuyện thường ở huyện” trong các chu kỳ kinh tế, rằng “mỗi lần bitcoin được đồn đoán đang trải qua bong bóng là một làn sóng người dùng mới lại nhảy vào. Lý do bitcoin trỗi dậy chính là vì giới ngân hàng cứ chẳng chịu đổi mới.”

Một số khác thì cho rằng việc tăng giá bất ngờ của bitcoin còn gắn liền với những bất ổn chính trị toàn cầu cũng như sự hứng thú gia tăng từ các nhà đầu tư Châu Á. Giá cổ phiếu tại Trung Quốc đã giảm sút những tháng gần đây cùng với đà lên giá của bitcoin. Chỉ số chứng khoán Thượng Hải Composite đã giảm điểm 6,9% so với mức đỉnh vào ngày 11/4 năm nay giữa những lo ngại về việc chính phủ thắt chặt các hoạt động đòn bẩy tài chính trên sàn chứng khoán.

Jeff Gundlach, CEO của Doubleline Capital nhận định “Giá bitcoin tăng 100% chỉ sau chưa đầy 2 tháng, chứng khoán Thượng Hải giảm điểm 10% ngay cùng khoảng thời gian đó, trong khi hầu hết chứng khoán toàn cầu lại đang lên, khó có thể là trùng hợp ngẫu nhiên!”.

Người dùng sàn ShapeShift (với khoảng 15% đến từ Mỹ) cũng đang chuyển những khoản nhỏ giao dịch qua lại giữa các loại tiền ảo khác nhau mỗi khi họ dự đoán được loại tiền nào đang có tiềm năng hơn. CEO Voorhees giải thích rằng “bitcoin chính là loại tiền ít rủi ro nhất”.

ShapeShift vẫn đang tăng trưởng đều mỗi năm bất chấp giá bitcoin. Nhà sáng lập ShapeShift nói thêm: “Một trong những điều tuyệt vời nhất về bitcoin là bạn được hàng ngày chứng kiến hơi thở của thị trường tự do, và bong bóng hay phá hủy sáng tạo (sự sụp đổ của thứ cũ dẫn đến sự hình thành của những thứ mới) chính là một phần trong đó.” Từng chứng kiến nhiều người viết cả…cáo phó cho bitcoin mỗi lần đồng tiền này trải qua biến động giá, ông hóm hỉnh đùa rằng: “Tôi dám chắc sẽ còn nhiều cáo phó khác xuất hiện nếu thị trường bắt đầu muốn tích trữ và giá bitcoin giảm xuống dưới mức 2000 USD.”

Tham khảo Bloomberg

Mỹ: Bắt được con cá hiếm đại dương, ngư dân mổ ra và phát hiện điều kì lạ

Mỹ: Bắt được con cá hiếm đại dương, ngư dân mổ ra và phát hiện điều kì lạ

Mới đây, một ngư dân sống tại Mỹ đã phát hiện ra một con cá không những mang hình khác lạ mà còn khiến mọi người hết sức bất ngờ khi tiến hành mổ bụng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất