Giá cổ phiếu Facebook tăng sau khi nghe tin lãnh án phạt 5 tỷ USD

Ngày 13/7, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã công bố án phạt 5 tỷ USD đối với Facebook trong vụ bê bối bảo mật Cambridge Analytica năm 2018. Tuy nhiên, giá cổ phiếu Facebook đã tăng sau khi có tin tức này.

23:30 14/07/2019

Tờ New York Times đã nhanh chóng chỉ ra vấn đề trong vụ việc: chính phủ Mỹ đã dành hàng tháng trời để chuẩn bị án phạt cho danh sách các vi phạm bảo mật riêng tư của Facebook, nhưng điều cao nhất họ có thể làm quá yếu ớt, dẫn tới giá cổ phiếu của Facebook tăng lên.

Nhìn từ một góc độ, 5 tỷ đôla tiền phạt tất nhiên là con số lớn, nó là số tiền phạt lớn nhất trong lịch sử FTC, vượt xa kỷ lục 22 triệu đôla phạt Google năm 2012. Chắc chắc 5 tỷ đôla là rất nhiều tiền. Nhưng khi xét trong quy mô của Facebook, nó vẫn quá nhỏ: quý đầu 2019, Facebook có doanh thu 15 tỷ đôla, và lợi nhuận năm 2018 là 22 tỷ đôla.

Mark Zuckerberg, Facebook, phạt 5 tỷ USD
Án phạt 5 tỷ đôla liệu có làm CEO Facebook Zuckerberg lo lắng? (Ảnh: Paul Marotta/Getty Images)

Như vậy, án phạt lớn nhất của FTC cơ bản cũng chỉ bằng doanh thu 1 tháng của Facebook, mà hãng cũng đã dự báo trước số tiền phạt này với các cổ đông và dành ra 3 tỷ đôla dự phòng, nên cũng không phải là cú sốc gì lớn với những ai đang nắm giữ cổ phiếu của mạng xã hội này.

Rốt cuộc, án phạt lớn nhất trong lịch sử FTC đã làm tăng giá trị tài sản của Mark Zuckerberg.

Đáng lẽ án phạt phải mang tới những hậu quả tiêu cực cho đương sự thì mới mang tính răn đe hành vi xấu. Nhưng Facebook đã có quá nhiều hành vi xấu kể từ khi nó ra đời, và các quan chức chỉ đưa ra các án phạt qua loa để rồi giá cổ phiếu vẫn tăng lên. Ngoài ra, Facebook vẫn đang chịu một nghị định thỏa thuận với FTC vì vi phạm bảo mật cá nhân năm 2011, nhưng điều này dường như cũng không đủ để ngăn các vụ bê bối mới liên tiếp xảy ra.

Tờ New York Times nói rằng, bạn phải thêm một số 0 nữa vào mức phạt này thì mới có đủ sức nặng.

Ngoài tiền phạt thì cũng có một số yêu cầu khác cho Facebook: hãng sẽ phải trình bày kế hoạch sử dụng dữ liệu trước khi ra mắt sản phẩm mới, và các giám đốc điều hành cao cấp như Mark Zuckerberg sẽ phải cam kết bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Nhưng những điều này không ngăn cản Facebook thu thập và chia sẻ dữ liệu, và cũng không ảnh hưởng gì đến việc kinh doanh béo bở của ông lớn mạng xã hội, vốn dựa vào các dữ liệu trên.

Từ góc độ thực dụng mà nói, chi phí tuân thủ quy định cũng không hẳn là trở ngại, Facebook sẽ trả tiền phạt, chi cho một vài luật sư và nhân viên quan hệ công chúng để đảm bảo tuân thủ theo quy định mới, và công ty sẽ vẫn tiếp tục kinh doanh – phát hành đồng tiền ảo mới cho cả thế giới và có khả năng lũng đoạn thêm ngành tài chính.

Các thành viên Quốc hội đã lên tiếng chỉ trích án phạt này. Hạ nghị sĩ David Cicilline của Đảng Cộng hòa thì gọi mức phạt mà FTC dành cho Facebook là “quà Giáng sinh”. Thượng nghị sĩ Ron Wyden nói rằng FTC đã “thất bại thảm hại.” Còn thượng nghị sĩ Mark Warner thì nói: “Đã đến lúc Quốc hội hành động.”

Vụ việc này có thể sẽ còn thu hút nhiều bình luận và chỉ trích trong tuần tới khi quyết định của FTC được Bộ Tư pháp Mỹ xem xét và thông qua. Nếu chính phủ Mỹ muốn Facebook chịu trách nhiệm cho những hành vi thiếu thận trọng và vô trách nhiệm, họ cần phải thực sự hành động, và hành động đủ mạnh tay.

Theo TheVerge,

Phong Trần

Tags:
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm Trump tự ý tấn công Iran

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm Trump tự ý tấn công Iran

Dự luật do Hạ viện Mỹ phê duyệt sẽ ngăn Tổng thống Trump sử dụng biện pháp quân sự với Tehran mà không thông qua quốc hội.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất