Gia đình các di dân lậu ở Mỹ vẫn lo sợ bị trục suất

Tình trạng của các di dân lậu hiện nay ở Mỹ có thể thay đổi ‘chỉ trong vài giờ’, đó là khi một thành viên chủ chốt lái xe ngoài đường bị cảnh sát chận lại xét hỏi giấy tờ và bắt di sau đó.

03:25 25/09/2017

Chỉ vài ngày sau khi nhậm chức, TT Trump ra lệnh hành pháp mướn thêm 15,000 nhân viên an ninh về di dân, kể cả lực lượng bảo vệ biên giới phía nam, cho tăng cường phối hợp hoạt động với cảnh sát địa phương nhằm bắt giữ các di dân lậu.

Nhiều triệu di dân lậu luôn sống trong cảnh bấp bênh sợ sệt, vì khác với thời của cựu TT Barack Obama, vốn chỉ trục suất những di dân lậu phạm tội hình sự, TT Trump ra lệnh trục suất bất kể di dân lậu nào, dù họ có phạm tội hay không.

Photo Credit: AP

Trong vòng 100 ngày kể từ khi nhậm chức của TT Trump, con số di dân lậu bị cơ quan ICE, tức cảnh sát về về di dân, bắt đã tăng thêm 157% so với cùng thời gian năm 2016, theo lời Greg Chen, Giám Đốc cơ quan AILA cho hay.

Giám Đốc Chen nói: ‘Giờ đây chính phủ cho bắt giữ nhiều người vốn chẳng có phạm tội gì, ngoài chuyện họ là di dân lậu, chuyện này là mối nguy về nhiều mặt, kể cả mặt nhân đạo và phân biệt sắc tộc”

Hiện nay số phận của khoảng 800,000 di dân trẻ vốn là di dân lậu vào Mỹ với thân nhân khi còn nhỏ vẫn chưa rõ ràng, nhưng TT Trump khó lòng hủy bỏ toàn diện chương trình DACA bảo vệ họ mà không gặp chống đối, có khi ngay từ bên trong đảng Cộng Hòa.

Tags:
Trả lương $1/ngày, trung tâm tạm giữ di dân lậu bị kiện

Trả lương $1/ngày, trung tâm tạm giữ di dân lậu bị kiện

Tiểu bang Washington hôm Thứ Tư kiện công ty tư nhân điều hành một trong những trung tâm tạm giữ di dân lậu lớn nhất Hoa Kỳ, khiếu nại rằng hằng ngàn người ở đây chỉ được trả $1 cho mỗi ngày làm việc, thay vì được nhận lương căn bản theo qui định của tiểu bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất