Gia đình gốc Việt ở Little Saigon vượt qua nguy hiểm khi nhiễm COVID-19

Đã có nhiều người gốc Việt ở Orange County bị nhiễm và thiệt mạng vì COVID-19 trong những tuần lễ gần đây. Trong số những người nhiễm bệnh đã có nhiều người vượt qua được “bàn tay tử thần” một cách ngoạn mục, trong đó có vợ chồng ông bà Cao Thiện và Châu Hà, cư dân thành phố Garden Grove.

05:30 27/01/2021

Nhận được kết quả âm tính khi đã “dính” bệnh

Vợ chồng ông bà Cao Thiện là những người rất cẩn thận từ khi có đại dịch COVID-19. Đặc biệt trong vòng sáu tháng qua, ông Thiện cho biết, vợ chồng ông chỉ quanh quẩn trong nhà.

“Lần cuối cùng chúng tôi đi gặp bạn bè là tối 25 Tháng Mười Hai, 2020. Hôm đó có vợ chồng tôi và ba cặp vợ chồng khác, không có con nít,” ông Thiện kể với phóng viên nhật báo Người Việt.

“Đến ngày 30 Tháng Mười Hai, tụi tôi nghe nói một hội đoàn nào đó có cho thử COVID-19 miễn phí ở chùa Điều Ngự, nên vợ chồng tôi đến đó, dù khi ấy cả hai chúng tôi đều chưa có triệu chứng gì cả. Thử xong họ nói vài ngày sau sẽ có kết quả.”

Đến ngày 2 Tháng Giêng, 2021, ông Thiện và vợ đều cảm thấy ớn lạnh và nhức khắp người. Bà Hà còn hơi hung hắng ho, giống như triệu chứng của bệnh cảm cúm. Nhưng ông Thiện không nghĩ mình bị cúm, vì vợ chồng ông đã đi chích ngừa cúm từ Tháng Mười Một, 2020.

“Ngày hôm sau, 3 Tháng Giêng, tôi bắt đầu sốt, không cao lắm, cỡ 100.7 độ F,” ông Thiện kể tiếp.

“Đến ngày 4 Tháng Giêng, vì thấy không ổn, nên bà xã tôi gọi lên văn phòng bảo hiểm Kaiser để thông báo cho họ biết là chúng tôi không được khỏe và muốn thử COVID-19. Họ nghe vậy thì nói chúng tôi lên bệnh viên của Kaiser trên đường La Palma để thử. Thử ngày hôm trước, thì ngay hôm sau chúng tôi nhận được kết quả là cả hai đều bị ‘dính’ COVID-19.”

Vợ chồng ông Thiện được các bác sĩ khuyên là ở nhà, tự cách ly, uống thuốc bổ và ăn uống đầy đủ, trừ khi khó thở mới cần vào bệnh viện.

Đến ngày 11 Tháng Giêng, tức là đúng một tuần sau khi đi làm xét nghiệm ở chùa Điều Ngự, ông Thiện nhận được email thông báo kết quả xét nghiệm của ông bà là “negative” (âm tính) với COVID-19. “Đó là lúc vợ chồng tôi đang phải chiến đấu quyết liệt với con virus nguy hiểm này. Nghĩ lại mà sợ quá!,” ông Thiện nói.

Ông Cao Thiện trong thời gian chiến đấu với COVID-19. (Hình: Cao Thiện cung cấp)

Uống thuốc bổ, nghỉ ngơi và xông

Từ ngày 5 Tháng Giêng, khi biết mình đã bị CIVID-19 xâm nhập vào cơ thể, ông bà Thiện không quá hoảng hốt, mà rất bình tĩnh làm theo lời khuyên của bác sĩ. Mỗi ngày, họ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống thuốc bổ gồm Vitamin C, D và Zinc.

“Mấy ngày đó, vợ chồng tôi hầu như không muốn làm gì cả. Sở thích của tôi từ hơn chục năm qua là cứ hai ba tiếng lại phải kiếm snack ăn, vậy mà khi ấy tôi nằm bẹp giường, không thèm gì, không muốn ăn uống gì cả,” ông Thiện nói.

“Tôi đi thang máy từ lầu ba xuống nhà để lấy thư mà cũng chẳng có sức. Thảo nào có anh bạn kể là lúc bị thì anh ta nằm cả ngày như là ‘Dead Meat.’ Nghĩ lại mình cảm thấy hãi hùng thật.”

Một triệu chứng nữa mà hầu như bất cứ bệnh nhân COVID-19 nào cũng mắc phải, là mất vị giác. Ông Thiện cho biết từ nhỏ, ông đã không chịu nổi mùi tỏi, hành phi, nhưng những ngày “nằm bẹp” và được bạn bè đem thức ăn đến có hành phi, ông chẳng hề ngửi được mùi khó chịu ấy.

Nhắc đến quãng thời gian phải chịu cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” và được bạn bè cung cấp lương thực ngay tại cửa nhà, ông Thiện rất xúc động, nói: “Vợ chồng tôi may mắn có nhiều bạn bè quý. Biết chúng tôi bị bệnh, mỗi ngày họ gọi điện thoại hỏi thăm là muốn ăn món gì. Hôm nay thì phở, ngày mai lại bánh bao,… Họ cứ mang đồ ăn để trước cửa, rồi gọi điện thoại báo: ‘Có đồ ăn rồi nhe!’ Không thể nào quên được tình cảm của chị Đỗ Khánh Hòa, chị Hạ Đỏ Bích Phượng, Báo Sống, và rất nhiều bạn bè khác. Quý vô cùng!”

Nhưng ăn uống đầy đủ và uống thuốc bổ chưa đủ, theo ông Thiện, xông là biện pháp rất hiệu quả.

Bạn bè ông ai cũng khuyên phải xông và đem lá bưởi, lá quýt, lá cam đến cho. Vợ chồng ông siêng năng nấu nước lá, bỏ thêm vài giọt dầu bạc hà vô, xông ngày hai lần.

Ông Thiện chia sẻ kinh nghiệm: “Tôi biết tất cả các loại dầu, nhiên liệu chính là bạc hà, nên không nhất thiết phải là dầu gió xanh, dầu nào cho vô cũng được. Xông một chút là thấy nóng toàn thân, rồi mồ hôi toát ra, là thấy nhẹ hẳn người. Vợ tôi xông mỗi lần 15 phút, còn tôi chỉ xông 5-10 phút là xong.”

Những loại thuốc bổ ông Cao Thiện uống khi chống lại COVID-19. (Hình: Cao Thiện cung cấp)

Bị bệnh nền, vẫn có thể chiến thắng

Cứ như thế trong vòng 10 ngày, từ 14 Tháng Giêng đến nay, sức khỏe vợ chồng ông Thiện đều chuyển biến tốt.

Nhiều người nói, những người không mắc bệnh nền, mới có thể dễ dàng chiến thắng được COVID-19. Nhưng với vợ chồng ông Thiện lại khác. Ông Thiện bị bệnh tiền tiểu đường, và cao máu, đang uống thuốc điều trị. Bà Hà, vợ ông, bị ung thư tử cung và cổ tử cung cách đây ba năm, nhưng sau khi được điều trị đã lành bệnh.

Gặp chúng tôi, ông Thiện rất vui, khoe là sau hơn 20 ngày “chiến đấu” nay ông đã ngủ ngon, có thể đi bộ, và thấy đói rồi. Riêng vợ ông tuy đã khá hơn nhiều nhưng vẫn chưa có cảm giác ngon miệng. “Vợ tôi có ông cậu lớn tuổi, bị COVID-19 hồi năm ngoái ở bên Pháp, nói là phải sáu tháng sau, ông mới ăn thấy ngon,” ông Thiện kể.

Cuối tuần trước, ông bà Cao Thiện đã có thể lái xe ra biển chơi.

Ông kể: “Ở biển Huntington Beach, thấy đông người quá, nên tụi tôi đi Newport Beach. Ở đấy cũng qua trời người luôn, thế là tôi quyết định lái qua biển Corona Del Mar. Ồ, biển này cũng …đầy người, mà rất nhiều người không mang khẩu trang. Thấy sợ, nên đi bộ chừng vài phút, tụi tôi đành phải về.”

Tuy đã cảm thấy khỏe, nhưng vợ chồng ông Thiện chưa thể đi làm xét nghiệm lại để biết mình đã thật sự “thắng trận” hay chưa.

“Các bác sĩ nói virus đã xâm nhập cơ thể con người là ở đó trong vòng 30 ngày, nên có đi xét nghiệm thì cũng vẫn là ‘positive’ mà thôi. Vì thế chúng tôi sẽ phải đợi thêm một tuần nữa.”

Ông Thiện nói vậy, nhưng với tinh thần lạc quan, cho rằng thấy khỏe như vậy, có nghĩa là ông bà đã “đánh bại” được COVID-19. Quả thật, tinh thần đóng vai trò khá quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19 chưa biết bao giờ mới kết thúc. [kn]

Tags:
Bí qᴜyếɫ пᴜôi ɗạy coп ɫɦàпɦ ɫɦiêп ɫài củα мẹ ɫỷ ρɦú Eloп Mᴜsk: Tɦái ᵭộ sốпg là củα cải lớп пɦấɫ, пỗ lực ɓấɫ cɦấρ ɫᴜổi ɫác, ᵭừпg ɫừ ɓỏ cαп ᵭảм...

Bí qᴜyếɫ пᴜôi ɗạy coп ɫɦàпɦ ɫɦiêп ɫài củα мẹ ɫỷ ρɦú Eloп Mᴜsk: Tɦái ᵭộ sốпg là củα cải lớп пɦấɫ, пỗ lực ɓấɫ cɦấρ ɫᴜổi ɫác, ᵭừпg ɫừ ɓỏ cαп ᵭảм...

"Mỗi пgày ɓạп sốпg ʋᴜi ʋẻ ʋà ɓìпɦ ɫĩпɦ, ᵭứα ɫɾẻ sẽ có ᵭược мộɫ cᴜộc sốпg lạc qᴜαп ʋà lᴜôп ɫự ɫiп ᵭể ɫɦể ɦiệп ɓảп ɫɦâп", мẹ ɫỷ ρɦú Eloп Mᴜsk ɫiếɫ lộ ʋề ɓí qᴜyếɫ пᴜôi ɗạy пɦữпg ᵭứα ɫɾẻ ɫɦàпɦ côпg.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất