Giá nhà Mỹ tăng nhanh gấp đôi so với mức tăng lương

Giá nhà ở Mỹ trong Tháng Ba tăng ở mức nhanh nhất trong gần ba năm, trong khi số nhà đưa ra thị trường tiếp tục sút giảm, khiến giá bán tăng cao hơn nhiều so với mức tăng lương.

23:59 31/05/2017

Chỉ số CoreLogic Case-Shiller của Standard & Poor từ 20 thành phố, được công bố hôm Thứ Ba, cho thấy giá nhà tăng 5.9% trong 12 tháng qua, tính đến Tháng Ba năm nay, con số cao nhất từ Tháng Bảy năm 2014.

Giá nhà tăng ở mức gấp đôi mức tăng lương giờ trung bình, khiến nhiều người không thể mua nhà.

“Trong năm qua, các phân tích gia nhận định rằng một trong những yếu tố đẩy giá nhà lên cao là con số nhà đưa ra thị trường thấp một cách không bình thường,”  theo lời David Blitzer, giám đốc điều hành và cũng là chủ tịch ủy ban chỉ số ở S&P Dow Jones Indices. “Người ta nay ở trong căn nhà của mình lâu hơn thay vì bán đi và mua nhà mới khá hơn.”

Thị trường việc làm ổn định đang tạo ra nhu cầu mua nhà trong nhiều người dân Mỹ.

Tuy nhiên, số nhà đưa ra bán lại ít. Con số nhà lên danh sách bán giảm 9% trong năm qua, xuống còn 1.93 triệu căn, theo báo cáo của Hiệp Hội Các Nhà Môi Giới Địa Ốc (NAR). Sự thiếu hụt nhà để mua này đang khiến giá nhà tăng mạnh ở một số khu thị tứ.

Nơi có mức gia tăng thường niên cao nhất là ở Seattle, tiểu bang Washington, với giá nhà tăng 12.3%. Ở Portland, tiểu bang Oregon, mức gia tăng là 9.2%, trong khi đó ở Dallas, Texas là 8.6%.

Trong 20 thành phố nằm trong bảng chỉ số này, nơi có mức tăng thấp nhất về giá nhà là thành phố New York, nơi giá nhà vẫn thường được coi là cao so với lợi tức trung bình của người dân sống nơi đây.

Giá nhà ở thành phố New York tăng 4.1% trong 12 tháng qua, theo con số của Cơ Quan Thống Kê Mỹ. 

Tags:
Giá nhà ở California vẫn tăng chóng mặt

Giá nhà ở California vẫn tăng chóng mặt

Trị giá nhà gia tăng từ nhiều năm nay giữa lúc nền kinh tế Hoa Kỳ đang hồi phục. Và tại vài vùng ở California, giá nhà còn lên tới kỷ lục, vượt quá những mức đã đạt được vào cao điểm của thời kỳ thị trường nhà đất phát đạt giả tạo, giống như bọt xà phòng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất