Giá nhà tại các khu vực của Nam California đang ở mức cao kỷ lục.

Ở nhiều khu vực của Nam California, giá nhà đã đạt mức cao kỷ lục và được cho rằng sẽ còn tăng cao hơn nữa.

01:46 27/07/2017

Tại Los Angeles, giá nhà trung bình trong tháng 6 đã tăng 7,4% so với một năm trước và đạt mức 569,000 đô la, vượt qua kỷ lục hồi tháng 5 vừa qua. Tại Quận Cam, giá nhà trung bình tăng 6.1% so với năm 2016 và đạt mức kỷ lục là 695.000 đô la.

Trên khắp khu vực sáu quận, giá trung bình đã tăng 7,5% so với một năm trước đó, theo một báo cáo từ CoreLogic hôm thứ ba.

Mức tăng giá thậm chí còn cao hơn mức tăng kỉ lục 7,1% được ghi nhận trong tháng năm, và một số đại lý cho biết không có dấu hiệu suy thoái tại thị trường nhà đất Nam California.

Hooman Zahedi, một chuyên gia về bất động sản Redfin ở thung lũng San Fernando nói: "Thông thường vào thời điểm này trong năm, giá nhà thường giảm xuống một chút sau ngày 4 tháng 7, nhưng hiện tại tôi chưa thấy dấu hiệu đó".

Giá nhà tăng lên được cho là kết quả của một nền kinh tế đang phát triển. Những yếu tố này đã dẫn tới sự gia tăng giá cả trên toàn quốc.

Chỉ số Case-Shiller, cũng được công bố hôm thứ ba, cho thấy giá nhà trên cả nước đã tăng 5,6% trong tháng năm so với một năm trước đó. Đặc biệt là ở các quận như Los Angeles và Orange, giá tăng 5,59% so với năm trước, mức tăng cao nhất kể từ tháng 9 năm 2016.

Giá nhà tại các khu vực của Nam đang ở mức cao kỷ lục.

Các nhà kinh tế cho biết, nếu không có một cuộc suy thoái hoặc tăng tỷ lệ thế chấp, giá nhà ở California có thể tiếp tục tăng lên 5% mỗi năm trong tương lai gần.

Richard Green, giám đốc của Trung tâm môi giới bất động sản Lusk của USC cho biết, tốc độ này nhanh hơn mức trung bình dài hạn 3% trên toàn quốc, nhưng thật khó để xây dựng nhà ở tại California cũng như kìm hãm nền kinh tế đang phát triển mạnh.

Ông nói: "Tình trạng này có thể kéo dài thêm bốn hay năm năm nữa.”

Theo các nhà kinh tế, tình hình nhà đất ở California đã đạt đến mức khủng hoảng có thể là do lỗi không phù hợp về cung và cầu. Trong nhiều thập niên các dự án phát triển nhà ở tại California đã không đủ để cung cấp cho toàn bộ người dân trong bang.

Green ước tính rằng các nhà phát triển sẽ phải ngay lập tức xây dựng 100.000 căn nhà mới ở quận L.A để giá không tăng và sau đó xây thêm 35.000 mỗi năm. Theo Hiệp hội Bất động sản Nam California, năm ngoái, quận này đã cho phép xây dựng dưới 20.000 ngôi nhà mới.

Tại Los Angeles, thị trưởng Eric Garcetti đang ủng hộ một khoản phí phát triển mới để gây quỹ cho nhà ở dưới mức thị trường - chính sách được gọi là "phí liên kết" và được sử dụng tại các thành phố như San Francisco, San Diego và Oakland.

Và tại Sacramento, Thống đốc Jerry Brown và các nhà lập pháp nói rằng họ sẽ đưa nhà ở lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của họ khi họ trở lại vào tháng tám sau một tháng nghỉ ngơi.

Ngọc Ánh/abcnews.go.com
Muốn mua nhà ở Mỹ, bạn phải kiếm được bao nhiêu tiền mỗi năm?

Muốn mua nhà ở Mỹ, bạn phải kiếm được bao nhiêu tiền mỗi năm?

Giá nhà trung bình tại các bang của Mỹ thường dao động từ mức 300.000 USD đến 1.02 triệu USD. Để trả góp cho ngôi nhà này, thu nhập của người mua phải đạt từ 51.000 USD tới gần 200.000 USD mỗi năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất