Giá thuê chung cư tại Nam California tiếp tục tăng

Việc xây dựng mới có thể đang làm cho những vụ tăng tiền thuê trong vùng giảm bớt, nhưng không nhiều.

05:42 29/07/2017

Trong mùa Xuân vừa qua, trên khắp miền Nam California, giá thuê chung cư tăng trung bình từ $50 đến $92 một tháng, tiếp tục một chiều hướng gia tăng hầu như liên tiếp trong bảy năm, giữa lúc việc làm và dân số phát triển, theo Reis Inc., công ty theo dõi các dữ kiện về chung cư.

Giá thuê chung cư tăng trung bình từ $50 đến $92 một tháng khắp miền Nam . (Hình minh họa: cronkitenews.azpbs.org)

Giá thuê trung bình mà chủ chung cư đòi lên tới những mức cao kỷ lục trong ba tháng mùa Xuân. Theo báo cáo của công ty theo dõi dữ kiện: $1,293 một tháng trong vùng nội địa (Inland Empire, thường để chỉ các thành phố ở phía Tây Riverside County và Tây Nam San Bernardino County), $1,827 một tháng ở Orange County và $1,829 một tháng ở Los Angeles County.

Tiền thuê tăng 2.8% so với một năm trước tại Orange County, tương đương với mức tăng $50 một tháng. Tại Los Angeles County, tiền thuê tăng 5.2% hay $92 một tháng so với một năm trước. Và tại vùng nội địa, tiền thuê tăng 5.3% hay $64 một tháng.

Cả Los Angeles lẫn San Bernardido, hay Riverside đều thấy tiền thuê tăng mạnh vì nhu cầu cao – do dân số và việc làm tăng, theo bà Barbara Denham, kinh tế gia kỳ cựu tại Reis.

Giá nhà gia tăng đang gây khó khăn cho nhiều người thuê để trở thành chủ nhà, làm tăng nhu cầu về chung cư và những loại nhà cho thuê khác.

Sự eo hẹp trong thị trường nhà bán, rào cản đặc biệt khó khăn để những người mua nhà lần đầu gia nhập hàng ngũ chủ nhà và tình trạng thiếu hụt nhân lực để xây dựng nhà mới tiếp tục gây thất vọng cho cả người thuê lẫn người mua nhà.

Giá thuê mà chủ nhà đòi ở Los Angeles cao hàng thứ 10 trong số 83 vùng đô thị lớn mà Reis theo dõi, tiếp theo là Orange County đứng thứ 11. Giá thuê tại Inland Empire đứng thứ 24 trong số 83 vùng đô thị có giá thuê cao nhất.

New York vẫn có giá thuê cao nhất trên toàn quốc, ở mức $3,416 một tháng, tiếp theo là San Francisco, $2,861 một tháng, Silicon Valle, $2,435 một tháng và Boston, $2,064 một tháng.

Việc xây dựng mới đang khởi sự tạo ảnh hưởng đối với tỉ lệ nhà trống ở Los Angeles và Orange County. Tại Orange County đã hoàn thành 5,700 đơn vị chung cư mới từ mùa Xuân 2016 cho tới cuối mùa Xuân 2017. Los Angeles County đóng góp thêm 12,700 đơn vị mới trong thời kỳ đó.

Tỉ lệ chung cư còn trống của Los Angeles County là 3.3%, không thay đổi so với tam cá nguyệt trước đó, tại Orange County, tỉ lệ nhà trống tăng lần thứ ba trong một năm, lên tới 3.5%.

Trong khi đó, vùng nội địa có số lượng xây dựng chung cư ít nhất, chỉ tăng thêm 1,700 đơn vị mới trong năm ngoái, và do đó có tỉ lệ nhà trống thấp nhất trong vùng là 2.8%.

Các thị trường như Los Angeles, Orange County và Seattle ngày càng thành công trong việc duy trì số nhà trống ở mức thấp, theo ông Victor Calanog, kinh tế gia trưởng của Reis Inc., viết trong báo cáo thị trường mỗi tam cá nguyệt của ông.

Tags:
Giá nhà tại các khu vực của Nam California đang ở mức cao kỷ lục.

Giá nhà tại các khu vực của Nam California đang ở mức cao kỷ lục.

Ở nhiều khu vực của Nam California, giá nhà đã đạt mức cao kỷ lục và được cho rằng sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất