Giá thuê nhà tăng nhanh, nhiều người mất khả năng chi trả

Giá thuê nhà tăng nhanh chóng trên toàn thị trường nhà đất Mỹ. Số nhà cho thuê đang vượt xa các nhà xây mới. Trong một khảo sát được công bố hôm thứ Năm từ một dịch vụ tìm kiếm nhà, cho hay một trong năm người được hỏi nói rằng họ phải vật lộn để trả tiền nhà hằng tháng.

05:33 31/10/2017

Mặc dù các chủ nhà thành công trong việc tìm được người thuê có khả năng chi trả, nhưng Apartment List cho hay rằng giá nhà đang làm tiêu tốn một khoản lớn trong nguồn thu của người thuê. 18% những người được hỏi đã không thể trả tiền nhà đúng hẹn ít nhất một lần trong ba tháng gần đây. Cuộc khảo sát với khoảng 40,000 người thuê nhà. Trong số những người này, có đến 3.3% nói rằng họ đã bị đuổi khỏi chỗ ở cũ trong năm qua, con số này là 2.8% trong năm 2015.

Chris Salviati, nhà kinh tế học tại Apartment List, nói rằng trang web này nhắm vào những căn nhà cao cấp và nhóm đối tượng có thu nhập khá, tuy nhiên nó cũng thu hút những người có thu nhập thấp hơn một chút.

Những gia đình có mức thu nhập khoảng 30,000 Mỹ kim có đến 27.5% không trả đủ tiền nhà ít nhất một lần trong vòng ba tháng qua. Những gia đình có thu nhập từ 30,000 đến 60,000 Mỹ kim, tỉ lệ là 14.8%. Thậm chí với những gia đình có mức thu nhập trên 60,000 Mỹ kim thì cũng có đến 8.8% chật vật với tiền nhà.

Photo Credit: Bloomberg

Tỉ lệ người thuê bị đuổi khỏi chỗ ở cao hơn ở khu vực thành thị vì bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tịch thu nhà, Salviati nói. Tỉ lệ này thấp hơn tại những vùng ven biển đắt đỏ, nơi có thị trường việc làm tốt vì vậy những người chủ nhà tìm được đối tượng thuê phù hợp.

Salviati cũng nói thên: “Nếu bạn đang chật vật trả tiền thuê nhà, thì bạn sẽ còn gặp khó khăn hơn trong việc tìm một chỗ ở mới.” Những người đã từng bị đuổi sẽ được cho vào danh sách đen của chủ nhà.

Dữ liệu từ Apartment List cho thấy gánh nặng tiền nhà đang ngày càng trầm trọng trong vài năm qua.

Ban Điều tra Nhà ở Mỹ năm 2013 của Cục Điều tra Dân số bao gồm những câu hỏi về người thuê gặp khó khăn trong việc đóng tiền nhà. 7% hộ gia đình không thể trả đủ tiền thuê ít nhất một lần trong vào ba tháng.

Tỉ lệ hộ gia đình đang chịu sức ép của tiền thuê nhà thường phải chi hơn 30% thu nhập để trả nợ. Theo số liệu từ cuộc điều tra tháng 8 của Freddie Mac, cho thấy có đến 41% không thể tìm được nhà thuê với giá cả hợp lý gần nơi làm việc của mình.

Tags:
Nam California: Giá thuê nhà tiếp tục tăng

Nam California: Giá thuê nhà tiếp tục tăng

Giá nhà cao khiến tiền thuê nhà tiếp tục tăng ở Nam California, nhật báo The Orange County Register trích dẫn báo cáo gần đây của trung tâm Lusk Center for Real Estate thuộc trường University of Southern California.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất