Giá xăng California tăng quá cao, doanh nghiệp và người dân lao đao

Giá xăng tại California trong bốn năm qua không ngừng tăng và hiện giá đang ở mức cao gấp đôi so với giá xăng tại 48 tiểu bang nội địa Hoa Kỳ đã gây khó khăn lớn tới doanh nghiệp và đời sống người dân ở Nam California.

05:00 04/05/2019

Theo dữ liệu thống kê của cơ quan Los Angeles Almanac, giá xăng ở Los Angeles không ngừng tăng trong suốt năm năm qua, từ chỗ chỉ có $2.58/gallon vào năm 2015 nay là $5.29 tại Los Angeles, tại San Diego là $5, còn ở Westminster vùng Orange County vào khoảng $4.0 đến $4.5. Chỉ có một số thành phố nhỏ như Bakersfield, giá vẫn còn đang ở mức thấp, là $3.1.

Trong khi đó, phía Nam Hoa Kỳ, giá xăng loại Regular ở Houston, Texas, vào khoảng $2.5/gallon. Giá xăng ở tiểu bang Florida là $2.68, ở tiểu bang Arizona là $2.6, đặc biệt ở tiểu bang Oklahoma giá chỉ có $2.45.

Phía Trung Tây Hoa Kỳ, như thành phố Minneapolis, tiểu bang Minnesota, là $2.74.

Còn phía Đông Bắc Hoa Kỳ, giá xăng là $2.85 tại tiểu bang Maryland; giá $2.7 tại thành phố Boston, tiểu bang Massachusetts; còn tại tiểu bang Main giá xăng là $2.69. Thậm chí ngay tại New York, thành phố đông đúc và đắt đỏ vào bậc nhất Hoa Kỳ, giá xăng cũng chỉ có $2.98 mỗi gallon.

Như vậy, giá xăng ở những thành phố lớn ở Nam California đang cao xấp xỉ khoảng hai lần so với hầu hết các tiểu bang còn lại trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Vậy điều này đã gây khó khăn thế nào tới đời sống của người dân cũng như các cơ sở thương mại tại Nam California?

Người dân phải “thắt lưng buộc bụng” 

Chị Phương Lê, cư ngụ ở Los Angeles, nhưng làm việc cách nhà hơn 30 dặm, chia sẻ: “Giá xăng tăng ảnh hưởng lớn tới người tiêu dùng như chúng tôi. Ông xã tôi đi chiếc Honda Odyssey hồi xưa đổ đầy bình chỉ hết $70, bây giờ mất $85. Còn xe Lexus của tôi phải dùng xăng Premium 91, hồi trước đổ đầy bình thì hết chừng $45, bây giờ tốn tới $60. Hai vợ chồng tôi phải đi làm chung một xe cho đỡ tiền xăng.”

Tại cây xăng Shell ở góc đường Magnolia và Bolsa, Westminster, ông Hải Nguyễn, cư dân Westminster, cho biết: “Mới tháng trước, mỗi lần đổ xăng đầy bình tôi mất khoảng $60, bây giờ mất hơn $70 rồi. Tôi thì chỉ đưa đón con cháu đi học, mỗi tháng khoảng hai lần đổ xăng nên không thiệt hại nhiều, chỉ vài chục đồng mỗi tháng. Nhưng tôi biết, những người làm nghề tài xế, sẽ thiệt hại rất lớn.”

Giá xăng tại một cây xăng Shell ở Westminster, vùng . (Hình: Tâm An/)

Ông Nghiêm Trần, 65 tuổi, chuyên làm nghề tài xế đưa đón khách Little Saigon ra phi trường, than thở: “Mỗi lần đi đón khách ở phi trường LAX, chỉ kiếm được có $50, nhưng tiền xăng cả đi và về mất chừng $20 rồi. Xăng lên gần $1/gallon chỉ trong mấy tháng nay, chúng tôi vốn đã khó khăn kiếm đồng tiền, nay lại càng khó khăn hơn.”

Brain Le, sinh viên năm thứ hai trường Concordia University Irvine, chạy thêm Uber tại Irvine, cho biết: “Từ ngày xăng tăng giá lên trên $4/gallon, tính ra mỗi tháng tôi bị tốn thêm khoảng $300 tiền đổ xăng. Thu nhập mỗi tháng nhờ Uber, giờ chỉ còn $700, thay vì ngày trước kiếm được trên dưới $1,000.”

“Có lẽ sắp tới tôi phải đổi sang mua xe chạy điện. Nhưng xe điện thì giá mua không rẻ chút nào,” Brain nói thêm.

Anh Lê Phương, ở Los Angeles, chia sẻ: “Giá xăng tăng khiến tôi phải hạn chế du lịch, đi chơi xa, chỉ đi làm hoặc đi những việc thật cần thiết.”

Giá thực phẩm tại các chợ sẽ tăng giá 

Mua sắm tại Target, bà Hạnh Trần, cư dân Garden Grove, cho biết: “Mỗi thứ giá có thể chỉ lên 5-10 cent nên mình không để ý. Nhưng nhìn vào cái hóa đơn tính tiền là mình biết giá có lên. Mọi khi đi chợ tôi mất khoảng $80 thì nay cũng nhiêu đó đồ ăn mà tôi phải mất khoảng $90-$100. Như thế thì chắc chắn là có nhiều thứ giá đã tăng. Lương hưu thì chỉ có nhiêu đó, giá tăng thì tôi lại phải bớt mua sắm những thứ ăn chơi như kem, snack, hải sản… chỉ dám mua những đồ ăn thiết yếu.”

Cô Thi Hồng, phụ trách Customer Service tại chợ ABC ở góc Magnolia và Bolsa, Westminster, chia sẻ: “Hằng ngày, tôi là người trực tiếp nhập giá bán của các sản phẩm tại chợ vào hệ thống nên tôi biết được tình hình giá cả tại chợ lên xuống ra sao. Cho tới thời điểm này, thì giá các mặt hàng tại chợ ABC đều chưa tăng giá.”

Đi tìm câu trả lời cho sự việc giá xăng tăng mà giá thực phẩm chưa tăng, chúng tôi tìm tới những nhà cung cấp thực phẩm cho các chợ để tìm hiểu lý do.

Ông Hùng Nguyễn, chủ công ty S&L Produce Wholesale, một công ty có thâm niên lâu năm chuyên cung cấp sỉ thực phẩm cho các nhà hàng và chợ Việt tại Nam California, cho biết: “Hiện tại giá xăng tăng, nhưng giá các mặt hàng đầu vào của chúng tôi chưa tăng. Chỉ có một vài hãng họ thu thêm phí vận chuyển, trước khi xăng rẻ thì họ miễn phí giao hàng. Lý do là vì các nhà cung cấp họ còn hàng tồn kho nên họ chưa muốn tăng giá để giữ khách.”

Theo thống kê của cơ quan Los Angeles Almanac, giá xăng ở Los Angeles không ngừng tăng trong suốt năm năm qua, từ chỗ chỉ có $2.58/gallon vào năm 2015 nay là $5.29/gallon. (Hình: Los Angles Almanac)

“Nếu giá xăng vẫn tiếp tục tăng trong một thời gian dài, thì chắc chắn sắp tới các nhà cung cấp sẽ tăng giá bán hoặc thu thêm phụ phí vận chuyển. Khi đó công ty chúng tôi buộc phải tăng giá bán ra,” ông cho biết thêm.

Doanh nghiệp vận tải ráng “cầm cự” 

Giá xăng tăng cao đã tác động trực tiếp vào các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải, khiến họ gặp khó khăn vì chi phí nhiên liệu tăng.

Anh Jimmy Nguyễn, chủ một công ty vận tải hàng hóa xuyên bang, có trụ sở tại Little Saigon, cho hay: “Giá xăng tăng quá nhiều đã ảnh hưởng rất lớn tới lợi tức của công ty vận tải như chúng tôi. Hồi trước giá dầu chỉ có $2.3/gallon, mỗi lần đổ đầy bình một xe tải 18 bánh mất khoảng $300, hiện nay giá dầu lên tới $4/gallon, mỗi lần đổ đầy bình hết tới $500. Do vậy, hồi xưa làm một, lời hai, bây giờ chúng tôi có lời rất ít, có khi còn lỗ.”

Nói chuyện với phóng viên nhật báo Người Việt, bà Quỳnh Hoa Nguyễn, đại diện công ty Hoa Phát, một công ty lâu năm về dịch vụ vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm và dịch vụ xe đò Bắc-Nam California, cho hay: “Công việc của tôi phải thường xuyên đi qua các tiểu bang, tôi chưa thấy ở đâu giá xăng tăng cao như ở California. Giá xăng tăng sẽ làm cho các dịch vụ về vận tải gặp nhiều khó khăn, nhất là dịch vụ xe đò tuyến San Jose-Westminster. Chúng tôi đã đưa ra các chương trình khuyến mại từ đầu năm, chỉ có $30/vé, nên phải giữ giá vé đúng như vậy. Chúng tôi không thể tăng giá vé lúc này được. Tăng giá vé thì cũng kẹt cho khách hàng, họ sẽ phải hạn chế đi lại hơn, dẫn đến công ty lại ít khách hơn, nên chúng tôi phải ráng cầm cự, để giữ cho giá vé ổn định.”

“Chúng tôi rất mong báo đài hãy lên tiếng về vấn đề này. Bởi vì giá xăng tăng sẽ ảnh hưởng tới nhiều mặt của đời sống người dân, chứ không riêng gì chuyện đi lại hay dịch vụ vận tải,” bà Quỳnh Hoa ngỏ lời kêu gọi.

Đại diện công ty phân phối thực phẩm S&L Product Wholesale Inc, ông Hùng Nguyễn, cho rằng giá xăng tăng không phải do giá dầu thô tăng mà vì các loại thuế, phí, lệ phí của tiểu bang đánh vào xăng. Điều này sẽ khiến đồng tiền mất giá, giá cả leo thang và gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. (Hình: Tâm An/)

Ông chủ công ty S&L Produce Wholesale đưa ra phân tích: “Tôi biết rằng giá dầu thô trên thế giới không tăng trong thời gian qua. Chỉ có giá xăng dầu ở tiểu bang California là tăng nhiều. Tôi nghĩ đây là do chính sách của chính phủ tiểu bang, họ tăng thuế đánh vào xăng dầu, để bù vào ngân sách. Tôi cho rằng, làm như vậy, thì đồng tiền sẽ mất giá rất nhanh. Người ta sẽ lấy cớ xăng tăng để mà tăng giá hàng loạt hàng hóa. Cho dù lương của người lao động có tăng, nhưng đồng lương tăng một, mọi thứ khác sẽ tăng gấp năm, sáu lần.”

Vì sao giá xăng ở California cao ngất ngưởng? 

Theo tờ The Orange County Register, giá xăng California cao bất thường là vì ngoài các khoản thu thuế, phí, còn có các khoản phụ phí không rõ ràng, không biết là vì lý do gì.

Bài báo của tác giả Kevin Smith ra ngày 16 Tháng Tư, 2019, với tiêu đề: “Những khoản phụ phí bí ẩn và các khoản thuế má đã đẩy giá xăng ở California tăng tới $1.26 mỗi gallon” đã giải thích cho độc giả biết mỗi gallon xăng, người dân California phải chịu hàng loạt thứ thuế và lệ phí, như thuế tiêu dùng liên bang $0.18, thuế tiểu bang $0.42, thuế địa phương $0.08, phí bảo vệ môi trường $0.3. Tổng cộng vào khoảng $0.98.

Tuy nhiên, theo tính toán của Giáo Sư Severin Borenstein của trường UC Berkeley’s Haas School of Business dựa trên hóa đơn xăng mà ông đang phải trả, số tiền thuế, phí thực tế mà ông đang phải chịu cho mỗi gallon xăng lên tới $1.26 chứ không phải $0.98. “Điều này có nghĩa là có một khoản phụ thu bí ẩn mà chúng ta đang phải chịu, lên tới 28 cent cho mỗi gallon xăng,” giáo sư cho biết trên tờ The Orange County Register.

Với khoản thu mờ ám là 28 cent mộtgallon xăng trên, mỗi ngày dân California đang bị lạm thu là $11 triệu, tương đương với $4 tỷ mỗi năm. Tác giả bài báo đặt câu hỏi ngay đầu bài báo: “Vậy khoản tiền  này đi về đâu?” Cho đến nay, giới hữu trách vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Tags:
Giá xăng ở Orange County tiếp tục tăng, California cao nhất nước

Giá xăng ở Orange County tiếp tục tăng, California cao nhất nước

Trong tuần thứ 2 của Tháng Tư, giá xăng trung bình tại Orange County tiếp tục tăng, lên đến mức cao nhất kể từ Tháng Tư năm 2015.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất