Giá xăng ở California cao thứ nhì nước Mỹ, sẽ tiếp tục tăng

Các nhà phân tích cảnh báo giá xăng sẽ tăng mạnh trong những ngày tới sau khi hai cơ sở dầu mỏ ở Saudi Arabia bị tấn công hôm Thứ Bảy tuần qua. Hiện tại, giá xăng trung bình ở California cao thứ nhì ở Mỹ.

09:30 18/09/2019

Các nhà phân tích cảnh báo giá xăng sẽ tăng mạnh trong những ngày tới sau khi hai cơ sở dầu mỏ ở Saudi Arabia bị tấn công hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Chín 2019.

Những vụ tấn công này đã khiến lượng cung dầu thô trên thế giới giảm hơn 5%, đẩy giá xăng trong tương lai lên thêm hơn 10% hôm 16 Tháng Chín, 2019.

A child pumps gas for his father at a gas station in Los Angeles on April 9, 2019, as southern gas prices, already the highest in the nation, continue to rise.

Người dân ở California có thẽ sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất. Gần phân nửa tất cả lượng dầu thô mà Hoa Kỳ nhập cảng từ Saudi Arabia là được chuyển đến miền Tây nước Mỹ, và hầu hết số này được đưa đến các nhà máy lọc dầu ở California.

California phụ thuộc rất nhiều vào dầu nhập cảng, một phần là vì vị trí địa lý của tiểu bang này. Bên cạnh đó, California cũng không có đường ống nối với Texas hoặc những tiểu bang có nhiều dầu mỏ khác.

Hiện tại, giá xăng trung bình ở California cao thuộc hàng thứ hai ở Mỹ: $3.63 một gallon. Theo Hiệp Hội Xe Hơi Mỹ AAA, giá xăng trung bình cả nước loại thường là $2.57 một gallon.

Những nhà máy lọc dầu của hãng Chevron ở hai thành phố Richmond và El Segundo của California nằm trong số những nơi mua dầu thô của Saudi Arabia nhiều nhất.

Một phát ngôn viên của Chevron cho biết hãng này sẽ “có hành động cần thiết để tiếp tục đáp  ứng nhu cầu của thị trường.”

Thời gian qua, giá xăng ở Mỹ tương đối thấp. Nhưng nếu giá xăng tăng mạnh, thì cũng giống như người tiêu dùng bị đánh thêm thuế. Điều đó có thể sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân, từ đó, ảnh hưởng đến nền kinh tế cả nước.

Trong khi đó, tình hình ngày càng căng thẳng sau vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ ở Saudi Arabia cuối tuần qua.

Hôm Chủ Nhật, Hoa Kỳ công bố hình ảnh vệ tinh và dẫn nguồn tin tình báo để làm bằng chứng cho cáo buộc của mình rằng Iran là thủ phạm.

Trong tin nhắn trên Twitter, Tổng Thống Donald Trump không trực tiếp cáo buộc Iran, nhưng cho biết Hoa Kỳ có thể sẽ dùng biện pháp quân sự một khi biết được ai là thủ phạm.

Về phần mình, Iran phủ nhận có dính líu đến vụ tấn công. Phiến quân Houthi ở Yemen có liên hệ với Iran thì đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Tuy nhiên, các giới chức Mỹ giấu tên cho rằng hướng và quy mô của vụ tấn công cho thấy Houthi không phải là thủ phạm.

Trung Quốc và Liên Âu đã kêu gọi các bên kiềm chế.

Nga thì cảnh cáo các quốc gia ở vùng Trung Đông cũng như bên ngoài khu vực này không được “vội vã kết luận” ai thực hiện vụ tấn công.

Vụ tấn công nhắm vào Abqaiq, nơi có nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới, do công ty dầu quốc gia Aramco của Saudi Arabia làm chủ, và mỏ dầu Khurais.

Chính quyền Saudi Arabia cho biết những kẻ tấn công đã dùng thiết bị bay không người lái.

Phiến quân Houthi nói họ đã dùng 10 thiết bị này để tấn công Abqaiq và Khurais, và tuyên bố sẽ thực hiện thêm nhiều vụ tấn công nữa.

Hiện không có tin gì về thương vong, và cũng chưa rõ hai cơ sở này bị thiệt hại như thế nào. (Th.Long)

Tags:
Cuộc sống 'không nghề, không tiền' của người Việt bị Mỹ trục xuất

Cuộc sống 'không nghề, không tiền' của người Việt bị Mỹ trục xuất

Những người Việt Nam đầu tiên bị chính quyền Mỹ trục xuất đã về đến quê nhà. Họ cảm thấy khó khăn khi hòa nhập với cuộc sống mới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất