"Giấc mơ sống ở Việt Nam, ăn cơm Việt Nam nhưng ăn lương ở New York sắp thành hiện thực"

"Giấc mơ sống ở Việt Nam, ăn cơm Việt Nam nhưng ăn lương ở New York có thể trở thành hiện thực cho hàng triệu người. Và đó là cơ hội rất lớn cho chúng ta" - đại biểu HĐND TP.Hà Nội Đỗ Thùy Dương nhấn mạnh.

10:00 07/07/2020

Chiều 6/7, phát biểu tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội, kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Hà Nội khóa XV, đại biểu Nguyễn Minh Chung- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) cho rằng, đại dịch Covid-19 cùng các chính sách bảo hộ nội địa của các quốc gia lớn đã làm nổi lên vấn đề bảo toàn, phát huy nội lực của các nước, nên du lịch nội địa cần được coi trọng.

Theo ông Chung, TP.Hà Nội đã có nhiều chương trình quảng bá du lịch Hà Nội, song cần phát triển mạnh hơn các chương trình để 6 tháng tới có thay đổi mạnh mẽ.

"Giấc mơ sống ở , ăn cơm  nhưng ăn lương ở New York" sắp thành hiện thực - Ảnh 1.
Quang cảnh Kỳ họp thứ 15 HĐND TP.Hà Nội khóa XV.

"Trong mùa thu tới có dịp 2/9, 10/10, Đại hội Đảng bộ TP, nên có thể thực hiện tour Hà Nội mùa thu; khai thác thế mạnh từ các sản vật, ẩm thực, làng nghề của TP… để kêu gọi đầu tư, nên cần có chính sách cụ thể. Về chương trình kích cầu, cần có chương trình trọn gói 3 đêm, 5 đêm… gồm cả tour ăn, uống, ngủ, nghỉ…, nhất là mùa hè này cần khai thác những thế mạnh về văn hóa, của ngon vật lạ của Hà Nội.

Cùng đó, việc quảng bá không chỉ trong TP mà liên kết quảng bá trên toàn quốc, có sự chỉ đạo để phối hợp có quảng bá trên báo, đài của các tỉnh, TP khác; mời các giám đốc Sở Du lịch các tỉnh về Hà Nội, để có chương trình các tỉnh quảng bá cho Hà Nội và Hà Nội quảng bá cho các tỉnh" – ông Chung gợi ý.

Theo đại biểu là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Du lịch Hà Nội, TP đã có Nghị quyết 06 về phát triển du lịch, nhưng đến nay chưa có những ưu đãi cụ thể từ các bộ ban ngành, nên TP cần tập hợp kiến nghị từ các nhà đầu tư về các điểm du lịch, khu vui chơi giải trí… để có chính sách, kiến nghị cụ thể với Chính phủ, Quốc hội, như về vay vốn ưu đãi dành cho nhà đầu tư, các chi phí giảm trừ tác động trực tiếp đến kinh doanh khách sạn…

Trong khi đó, đại biểu Đỗ Thuỳ Dương (Cầu Giấy) cho rằng, Hà Nội là trái tim của cả nước nên tới đây cần tập trung vào công tác giáo dục, y tế, dịch vụ, thương mại… là thế mạnh của những thành phố lớn.

Đặc biệt, đề xuất thay đổi cách nhìn nhận về các vấn đề văn hoá, xã hội, đại biểu là thành viên Ban Văn hóa-Xã hội dẫn chứng: Ví dụ trước đây chúng ta nhìn giáo dục, y tế là dịch vụ công và đơn thuần cung cấp cho cử tri, nhân dân trên địa bàn thủ đô thì hiện nay chúng ta đã cung cấp dịch vụ cho 5.000 bạn trẻ nước ngoài - học sinh nước ngoài, 1.000 trẻ em.

"Giấc mơ sống ở , ăn cơm  nhưng ăn lương ở New York" sắp thành hiện thực - Ảnh 3.
Đại biểu Đỗ Thùy Dương phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 6/7.

Nghĩa là rất nhiều gia đình người nước ngoài đã chọn Việt Nam, sống ở Việt Nam. Và trong tương lai, với tình hình dịch bệnh và niềm tin vào sự an toàn của Việt Nam, rất có thể sẽ thu hút một lực lượng trí tuệ lớn của nước ngoài. Họ chọn Việt Nam không phải để du lịch, không chỉ để du lịch mà sẽ chọn sinh sống ở Việt Nam.

"Giấc mơ sống ở Việt Nam, ăn cơm Việt Nam nhưng ăn lương ở New York có thể trở thành hiện thực cho hàng triệu người. Và đó là cơ hội rất lớn cho chúng ta" - bà Dương nhấn mạnh.

Nữ đại biểu cũng cho rằng, về thu hút du lịch nội địa, cần đầu tư xây dựng những mô hình du lịch sáng tạo hay du lịch trải nghiệm, đầu tư biến mảng văn hóa xã hội thành động lực dẫn dắt nền kinh tế phát triển đồng thời, cần thay đổi cách nghĩ về thị trường nội địa, không chỉ cung cấp cho người dân trong nước mà cần cung cấp dịch vụ cho những người nước ngoài tại Việt Nam, thu hút trí tuệ thế giới về Việt Nam.

"Để làm được điều này, cần tăng cường nội lực, khắc phục sự chênh lệch trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến giữa các sở ban ngành, tránh hiện trạng nơi cung cấp nhanh đến ngỡ ngàng, nơi thì chậm trễ đến ngỡ ngàng. Cần khảo sát chất lượng dịch vụ tại từng quận huyện, để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công…" – bà Dương nói.

Tags:
Phụ nữ gốc Việt ở California kêu gọi hỗ trợ chủ kinh doanh nhỏ

Phụ nữ gốc Việt ở California kêu gọi hỗ trợ chủ kinh doanh nhỏ

Chị Tran lo ngại nếu đối diện làn sóng Covid-19 thứ 2, các chủ kinh doanh nhỏ như chị chắc không thể tồn tại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất