Giải mã Kim Jong-un: Tài sản, lối sống, tuổi tác và nhiều thứ khác

Kim Jong-un trở thành nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên kể từ năm 2011 và được báo cáo là có thói quen chi tiêu lớn. Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên có tài sản bao nhiêu?

14:00 26/02/2019

Kim chuẩn bị gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày mai cho cuộc đàm phán lần thứ hai.

Ông ta từng khiến thế giới thấp thỏm khi đã thực hiện hơn 80 vụ thử tên lửa đạn đạo hoặc hạt nhân kể từ khi lên lãnh đạo.

Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên, người được cho là đã tổ chức sinh nhật lần thứ 35 trong năm ngoái, đã làm gia tăng căng thẳng toàn cầu và leo thang nguy cơ xung đột với Mỹ trước khi có cuộc đàm phán lịch sử với ông Trump hồi tháng 6/2018.

Ông từng cảnh báo trong bài phát biểu năm mới 2018 rằng nút phóng hạt nhân luôn trong tầm tay và đe dọa Hoa Kỳ rằng năng lực hạt nhân của Bình Nhưỡng hiện đã hoàn tất.

Trong khi đó, ông Trump đã bắn trả lại với tuyên bố nút hạt nhân của ông ở Washington là một tên lửa lớn hơn và mạnh hơn nhiều so với ông Kim, và quan trọng là “nó hoạt động”.

Kim Jong-un nhiều tiền hay ít tiền?

Vì Triều Tiên là một trong những quốc gia bí mật nhất hành tinh, không thể biết chính xác tài sản ròng của ông Kim là bao nhiêu.

Trang mạng hàng đầu chuyên cung cấp thông tin về tài sản ròng, sản phẩm cao cấp và lối sống xa xỉ, The Squander đã ước tính (dựa trên số liệu thống kê từ Liên Hợp Quốc và báo cáo chi tiêu) rằng giá trị tài sản ròng của Kim Jong-un trong năm 2018 là khoảng 7-10 tỷ đô la.

Nhà lãnh đạo tỷ phú này tự hào về một lối sống xa hoa, và dĩ nhiên cần rất nhiều tiền để chi trả cho lối sống đó.

Kim Jong-un
(Ảnh: Getty)

Ông Kim ‘làm gì để nhiều tiền’?

Phần lớn số tiền mà Kim kiếm được đến từ các nguồn lực của nhà nước, buôn bán ngà voi bất hợp pháp từ châu Phi và buôn lậu rượu, The Squander nói.

Hầu hết tài sản của ông nằm trong các tài khoản ngân hàng trên khắp thế giới – bao gồm Trung Mỹ, châu Âu và châu Á – và được mở dưới nhiều tên khác nhau, theo Squander.

Một cuộc điều tra giữa Mỹ và Hàn Quốc do Chosen Ilbo thực hiện năm 2013 cho thấy 200 tài khoản ngân hàng của Triều Tiên có liên quan đến xuất khẩu ma túy, tiền giả và vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Nhiều tiền để làm gì?

Không có nhiều thông tin về cuộc sống xa hoa của Kim ở Bắc Triều Tiên, và hầu hết những điều đó đã được kể lại từ những người đào thoát và ngôi sao bóng rổ NBS Dennis Rodman.

Người ta tin rằng lãnh đạo Bắc Triều Tiên là một người tiêu tiền mạnh tay và sống một cuộc sống xa hoa thuần túy.

Người ta ước tính rằng người kế nhiệm Kim Jong-il đã chi 600 triệu đô la (440 triệu bảng) mỗi năm cho đời sống cá nhân.

Theo các báo cáo được đưa ra bởi những người lưu vong Bắc Triều Tiên, nhà lãnh đạo tối cao chi 30 triệu đô la mỗi năm cho rượu.

Ông ta sống một cuộc sống của niềm đam mê hưởng lạc thuần túy, và được cho là thích siêu du thuyền, tiệc tùng, rượu vang và pho mát tốt.

Nhà lãnh đạo được cho là có quyền sử dụng vào một siêu du thuyền trị giá 5 triệu bảng, nhiều chiếc limousine chống đạn của Mercedes và một khu nghỉ mát trượt tuyết tư nhân.

Được biết, Kim đã chi 35 triệu USD cho các khu du lịch, bao gồm 70 dặm đồi dốc.

Kim cũng có quyền sử dụng một hòn đảo tiệc tùng – được đặt tên là Ibiza của Bắc Hàn – nơi ông giải trí cho những người ủng hộ.

Chosen Ilbo đã báo cáo rằng phần lớn số tiền của ông được sử dụng để mua các mặt hàng đắt tiền cho mình hoặc để mua sự trung thành của các quan chức cấp cao.

Kim cũng thích đồ ăn đắt tiền, bao gồm thịt bò Kobe từ Nhật Bản.

Kim Jong-un
(Ảnh: Getty)

Quốc gia bí ẩn Triều Tiên đã bị cáo buộc tài trợ cho lối sống xa hoa của ông Kim thông qua việc hack ngân hàng, bán vũ khí, buôn bán ma túy và buôn bán ngà voi từ châu Phi.

Nhà lãnh đạo trẻ có nhiều ngôi nhà, nhưng tại nơi cư trú chính của ông ở Bình Nhưỡng, ông được đồn là có một rạp chiếu phim 1.000 chỗ ngồi và những chiếc đồng hồ trị giá gần 10 triệu đô la.

Trong khi Kim tận hưởng một cuộc sống dư thừa, người Bắc Triều Tiên sống trong nghèo khổ sau nhiều năm bị trừng phạt.

Chương trình Lương thực thế giới của Liên Hợp Quốc ước tính rằng 4,4 triệu người Bắc Triều Tiên đang ở trong tình trạng khủng hoảng, khẩn cấp và nạn đói.

Ông Kim bao nhiêu tuổi?

Theo nhà chức trách Bắc Triều Tiên, Kim sinh ngày 8/1/1982.

Tuy nhiên, các quan chức tình báo Hàn Quốc tin rằng ông được sinh ra một năm trước đó.

Trong khi Rodman, huyền thoại của Chicago Bulls và là bạn của Kim Jong-un, nói rằng Kim sinh ngày 8/1/1983.

Điều này có nghĩa là Kim bước sang tuổi 36 trong năm nay.

Trung Dung

Tags:
Những câu chuyện về người Việt xấ u tính lừ a đảo đồng hương nơi xứ người

Những câu chuyện về người Việt xấ u tính lừ a đảo đồng hương nơi xứ người

Cách tốt nhất cho mỗi bạn du học sinh, đó là trước khi qua hãy học tiếng bản địa cho thật kỹ để tự mình có thể trao đổi được với người bản xứ, tìm hiểu thật kỹ về các thông tin nơi mình đang đến thông qua các nguồn đáng tin cậy…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất