"Giải mã" những kẻ tấn công tình dục

Nghiên cứu của nhà tâm lý học lâm sàng người Mỹ đã tìm ra những "mẫu số chung" trong suy nghĩ của những người từng phạm tội quấy rối tình dục và hãm hiếp.

04:27 05/11/2017

Để nghiên cứu về suy nghĩ và hành vi của những người đàn ông từng thực hiện hành vi quấy rối, thậm chí là phạm tội cưỡng hiếp, nhà tâm lý học lâm sàng nổi tiếng ở South Carolina (Mỹ) - Samuel D. Smithyman đã đăng tải một thông báo được cho là kỳ quặc: "Bạn là kẻ hiếp dâm? Nghiên cứu bằng cách phỏng vấn ẩn danh qua điện thoại để bảo vệ thông tin cá nhân của bạn".

Giải mã những kẻ tấn công tình dục - Ảnh 1.

Mẩu thông báo do Samuel D. Smithyman thực hiện đăng trên báo để tìm kiếm những người xâm hại tình dục

Nhà tâm lý học 72 tuổi cũng không ngờ rằng ông đã nhận được tới 200 cuộc gọi từ những người đã thực hiện hành vi hiếp dâm và nhiều vụ quấy rối, còn "đâu đó" ngoài kia, không bị pháp luật trừng trị và cũng không nghĩ mình có tội.

Giải mã những kẻ tấn công tình dục - Ảnh 2.

Kẻ hãm hiếp chỉ dừng lại khi họ nhận thức được mình sai lầm - ảnh: INTERNET

Kết quả nghiên cứu mà ông Smithyman thu thập được từ những cuộc gọi, đó là hành vi hiếp dâm không hề liên quan đến các yếu tố như chủng tộc, giai cấp, tình trạng hôn nhân, truyền thống giáo dục. Tuy nhiên, một mô hình lặp lại đã xuất hiện: hành vi quấy rối – cưỡng hiếp bắt đầu từ rất sớm, từ khi họ còn đi học; họ có mối quan hệ với những người có hành vi bạo lực tình dụckhác; họ phủ nhận hành vi họ thực hiện là hãm hiếp, cho dù nạn nhân không đồng ý và không có mối quan hệ gì với họ.

Một nhà tâm lý học khác là ông Neil Malamuth (Đại học California, Mỹ) cũng đưa ra kết luận khá bất ngờ, khi nghiên cứu của ông chỉ ra rằng những tội phạm tình dục nguy hiểm nhất vẫn đang đâu đó ngoài kia. Những người trong tù thường mắc một lúc nhiều tội: đó là kẻ ăn cắp xe, đồng hồ... và đôi khi xâm hại tình dục, nên bị bắt.

Trong khi đó, những người đàn ông chỉ tấn công tình dục thường dễ thoát lưới pháp luật hơn vì dùng nhiều cách để trốn tránh, có một cơ hội cao tái phạm hành vi và trở thành một "chuyên gia" khó trị.

Trong một cuộc khảo sát ẩn danh, những đối tượng này cũng mô tả về hành vi tình dục không được sự đồng ý. Tuy nhiên, điều quan trọng là họ không cho đó là phạm tội và thường đổ lỗi cho nạn nhân. Trái lại, những người cảm thấy hối hận khi phạm tội lần đầu sẽ không bao giờ tái phạm nữa.

Vì thế, những người trả lời rằng "Cô ấy đã kích thích tình dục tôi" nên được khoanh vùng là đối tượng nguy hiểm. Họ cần được chặn lại, và có vẻ như, chỉ có cách tìm giúp họ nhận thức sai lầm mới là phương thuốc hiệu quả nhất.

Tags:
Mua son môi, lây… bệnh tình dục

Mua son môi, lây… bệnh tình dục

Một phụ nữ ở California đang khởi kiện cửa hàng bán mỹ phẩm vì khiến cô bị lây bệnh tình dục sau khi dùng thử một mẫu son

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất