Giải ngân cứu trợ kiểu Mỹ!

Gói tài chính trị giá 2,2 nghìn tỷ USD dành cho cứu trợ người dân và các doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ được giải ngân như thế nào?

10:00 24/04/2020

Một thỏa thuận giữa chính quyền Donald Trump và Quốc hội Mỹ về gói tài chính trị giá 2,2 nghìn tỷ USD, tương đương với gần 10% GDP, dành cho việc trợ cấp thất nghiệp và an sinh xã hội của Mỹ mới đây đã được giải ngân một cách nhanh chóng đến người dân và các doanh nghiệp nhỏ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters.

Chữ ký Donald Trump được in trên tấm séc trợ cấp.

Những đối tượng cá nhân nào được nhận trợ cấp?

Bản thân gói cứu trợ này chứa các biện pháp cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho cả hộ gia đình và doanh nghiệp đang gặp phải những khó khăn trong đại dịch COVID-19.

Gói cứu trợhỗ trợ trực tiếp cho cả hộ gia đình và doanh nghiệp đang gặp phải những khó khăn trong đại dịch COVID-19.

Gói giải cứu kinh tế này sẽ hỗ trợ trực tiếp cho cả hộ gia đình và doanh nghiệp đang gặp phải những khó khăn trong đại dịch COVID-19.

Theo đó, gói giải cứu kinh tế của chính quyền Trump thì những cá nhân có thu nhập từ 75.000 USD một năm trở xuống sẽ được chuyển thẳng một lần 1.200 USD/người và những cặp vợ chồng có tổng thu nhập từ 150.000 đô la/người trở xuống sẽ nhận 2.400 USD. Các gia đình nhận được số tiền này cũng sẽ đủ điều kiện nhận thêm  500 USD cho mỗi đứa trẻ.

Số tiền cấp cho các cá nhân sẽ giảm dần khi mức thu thập tăng lên. Những cá nhân có thu nhập từ 99.000 USD trở lên hoặc các cặp vợ chồng có tổng thu nhập từ 198.000 USD và không có con sẽ không được hưởng tiền từ gói trợ cấp trên.

Gói trợ cấp cá nhân được giải ngân bằng cách nào?

Với những người dân Mỹ sử dụng tài khoản ngân hàng thì tiền trợ cấp trên sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản của họ. Theo ước tính sơ bộ thì đã có 80 triệu người đã nhận được tiền từ gói hỗ trợ kích thích kinh tế trên.

Còn với các cá nhân và các hộ gia đình ở Mỹ không có tài khoản ngân hàng, họ sẽ được nhận một tấm séc có giá trị tương đương nhưng trên đó có ghi tên …Tổng thống Donald Trump.

Theo ước tính từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ thì có khoảng 70 triệu tấm séc có ghi tên tổng thống Trump sẽ sớm được phát hành để chi trả cho khoảng 70 triệu người đang ở Mỹ nhưng không có tài khoản ngân hàng.

Tại sao trên tấm séc lại ghi tên Donald Trump? Việc này liên quan đến quy định trong Bộ luật Liên bang Hoa Kỳ. Bản thân số tiền 2,2 nghìn tỷ USD trong gói cứu trợ là số tiền mà chính phủ Mỹ phải bồi thường người dân do chính phủ liên bang đã ban bố các lệnh phong tỏa với mục đích đối phó đại dịch COVID-19.

Do đó, ông Trump sẽ phải ký vào những hóa đơn bồi thường thiệt hại do việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia mà ông đã phát hành với tư cách bên bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên, vì số lượng séc lên tới hơn 70 triệu thì việc tổng thống Trump phải ký vào từng tờ séc là “nhiệm vụ bất khả thi”. Vì vậy Bộ Tài chính Mỹ, bắt buộc phải in tên Donald Trump lên mỗi tờ séc trợ cấp.

Bản chất của gói cứu trợ doanh nghiệp nhỏ từ chính phủ Mỹ

Vào thứ ba mới đây, một thỏa thuận cứu trợ COVID-19 khác được các nhà lãnh đạo quốc hội Hoa Kỳ đồng ý thông qua và theo đó, chính quyền Trump sẽ cung cấp 321 tỷ USD trong một chương trình cho vay doanh nghiệp nhỏ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters.

Dự luật sẽ cung cấp 60 tỷ USD cho vay theo chương trình “thảm họa khẩn cấp” dành cho các doanh nghiệp nhỏ, cũng như 75 tỷ USD cho các bệnh viện và 25 tỷ USD cho y tế nhằm đối phó đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, một thỏa thuận nhằm vào nỗ lực khuyến khích các doanh nghiệp giữ công nhân của họ và đảm bảo cho những nhân viên bị mất việc hoặc bị cắt giảm việc làm được nhận trợ cấp và việc hỗ trợ tài chính tốt hơn. 

Ngoài ra, trong vấn đề bảo hiểm thất nghiệp, chính phủ Mỹ sẽ cấp cho lao động mất việc làm thêm 600 USD mỗi tuần trong vòng 4 tháng. Chương trình này được mở rộng cho những người làm việc tự do, nhân viên nghỉ phép, lao động bán thời gian và những lao động như tài xế Uber.

Để điều hành gói cứu trợ trên sẽ có một tổng thanh tra và một ủy ban gồm năm người do Quốc hội chỉ định với các quy tắc tuyên bố rằng các công ty nhận được tiền hỗ trợ không thể thực hiện bất kỳ sự mua lại cổ phần nào trong thời gian họ được hưởng lợi từ sự trợ giúp của chính phủ. 

Bên cạnh đó, cũng sẽ có những giới hạn nhất định về việc sa thải nhân công của các doanh nghiệp. Ngoài ra, các công ty thuộc sở hữu hoặc điều hành của gia đình Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence sẽ không được nhận hỗ trợ từ nguồn này.

Link nguồn: https://enternews.vn/giai-ngan-cuu-tro-kieu-my-171655.html

Tags:
Ông Obama lên tiếng hiếm thấy về đại dịch

Ông Obama lên tiếng hiếm thấy về đại dịch

Trong tweet mới nhất, cựu tổng thống Obama đã ám chỉ kế hoạch hành động chống dịch Covid-19 của Mỹ có phần chậm chạp và kêu gọi "hành động trước khi quá muộn".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất